หมดปัญหา พื้นลื่น…ได้ง่ายๆ ด้วยวิธีนี้!!!

พื้นลื่น แก้ไข
แก้ปัญหา พื้นลื่น

หากคุณใช้อุปกรณ์ชิ้นหนึ่งเป็นประจำจะพอทราบว่า ลักษณะของอุปกรณ์จะเปลี่ยนไป เช่น แฮนด์ของรถจักรยานที่ใช้งานเป็นประจำ ซื้อมาครั้งแรกจะพบว่ามีลวดลายที่ทำให้แฮนด์จักรยานมีสัมผัสที่สากเพื่อการยึดเกาะที่ดี แต่ใช้งานไปหลาย ๆ ปีจากที่สาก ๆ ก็เริ่มเนียนและเงาขึ้น แน่นอนว่าย่อมลื่นมือมากขึ้นด้วย เพราะเหงื่อและไขมันจากมือของเราเป็นตัวกระตุ้นให้ความสากหายไป ผนวกกับอุณหภูมิร่างกายอีก ดังนั้นข้าวของเครื่องใช้ใดที่เราใช้งานเป็นประจำจะเกิดการเปลี่ยนแปลงจากความสาก ความด้าน เป็นความมัน เงา และลื่นมือขึ้น สิ่งของต่าง ๆ ไม่น่ากลัวเท่า พื้นลื่น เพราะพื้นที่ลื่นมากส่งผลต่อการทรงตัวและเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะพื้นกระเบื้องทุกประเภทอาจรวมถึงพื้นปูนขัดเงาควรระมัดระวังเป็นพิเศษ นอกจากสวมใส่สลิปเปอร์ (รองเท้าสำหรับใช้ในบ้าน) และใช้แผ่นรองกันลื่นแล้ว เรามีวิธี แก้ปัญหา พื้นลื่น ที่พอจะทำได้กัน

ทรายทะเล : หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องใช้ทรายทะเล จะใช้ทรายแม่น้ำที่หาซื้อทั่วไปมาทดแทนได้หรือไม่ ต้องบอกว่าความละเอียดของทรายทะเลสูงกว่ามาก ๆ แม้ว่าทรายแม่น้ำจะมีการกรองเศษหินและกรวดไปแล้ว ก็มีขนาดของเม็ดทรายที่ใหญ่กว่าเยอะ หากนำมาใช้ในบ้านคงรู้สึกไม่สบายเท่ามากกว่า ส่วนวิธีทำก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อน ซึ่งมีแปรงสีสำหรับทาบ้าน น้ำยารองพื้นปูนเก่า โดยทำความสะอาดพื้นที่ที่ต้องการกั้น พื้นลื่น ให้เรียบร้อยทิ้งไว้จนพื้นแห้งสนิท

เมื่อได้เวลาก็จัดการเอาแปรงทาสีที่เราเตรียมไว้ ทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าลงไปที่พื้นห้องน้ำ โดยให้แบ่งทาเป็นโซน ๆ ไป อาจจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซนเท่ากันก็ได้ เพราะว่าถ้าเราทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าทั้งห้องเลย น้ำยามันจะแห้งก่อนที่เราจะโรยทรายลงไปได้ เริ่มทาน้ำยาจากโซนที่ 1 ทาเสร็จก็เอาทรายทะเลที่เตรียมไว้โรยลงไปบนพื้นห้องน้ำ โดยขนาดความหนาบางของทรายก็แล้วแต่ความต้องการของเจ้าของบ้าน ว่าอยากให้มันฝืดหรือสากเท้าขนาดไหน พอโรยทรายที่โซนที่ 1 เสร็จ ก็ขยับไปโซนที่เหลือจนเต็มพื้นที่ห้องน้ำทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงให้น้ำยาแห้งและทรายทะเลยึดเกาะกับพื้นกระเบื้องอย่างดี ทาน้ำยารองพื้นกระเบื้องเก่าทับอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ทรายยึดติดกับพื้นห้องน้ำได้ดีขึ้น ทิ้งไว้อีก 3 ชั่วโมงเป็นอันเสร็จพิธี ช่วงแรก ๆ อาจมีเม็ดทรายหลุดมาบ้าง ไม่ต้องแปลกใจ

แก้ปัญหา พื้นลื่น
พื้นลื่น แก้ไข

น้ำยากั้นพื้นลื่น : เป็นวิธีที่ง่ายแต่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า เพราะน้ำยากั้นพื้นลื่นราคาค่อนข้างสูง เจ้าน้ำยาชนิดนี้จะทำหน้าที่เป็นฟิล์มไปเคลือบกระเบื้องไว้ ฟิล์มที่ว่ามันจะสร้างความหนืดให้กับพื้นกระเบื้องห้องน้ำของเรา โดยเมื่อน้ำยากันลื่นมันยึดเกาะกับพื้นแล้วก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะหลุดออกได้ง่าย สามารถใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ และแปรงขัดห้องน้ำได้ามปกติ แต่มันไม่ทนต่อสิ่งมีคมเพราะฉะนั้นอย่าเอาอะไรไปขูดมัน หากจะขัดพื้นห้องน้ำก็ใช้แปรงแบบขนอ่อนหรือแปรงธรรมดา