แต่งสวนสวยด้วยดอกไม้ประจำชาติ AEC

มาเตรียมตัวต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ด้วยการตกแต่งสวนในบ้านของคุณ ด้วยดอกไม้ประจำชาติอาเซียนแต่ละชาติกันดีกว่าค่ะ ว่าแต่จะมีดอกอะไรบ้างนั้น ตามมาดูเลยค่ะ

 

 

1.ดอกราชพฤกษ์

 

มาเริ่มกันที่ดอกไม้ประจำชาติไทยกันค่ะ ก็คือ ดอกราชพฤกษ์ (Ratchaphruek) หรือ ดอกคูณ เป็นไม้ยืนต้นที่มีลำต้นสูง ออกดอกสีเหลืองอร่ามสวยงาม เป็นไม้มงคล สีเหลืองเป็นสีแห่งความรุ่งโรจน์ และความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ และเป็นสัญลักษณ์แห่งความสง่ามีเกียรติยศ

2.ดอกพู่ระหง

 

ขยับไปที่ประเทศเพื่อนบ้านของเรากันบ้างค่ะ ขอลงใต้ไปที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งดอกไม้ประจำชาติมาเลเซียคือ ดอกพู่ระหง (Bunga Raya) หรือรู้จักทั่วไปในชื่อ ดอกชบาสีแดง สีแดงเป็นพลังเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่น และความอดทนของคนในชาติ เป็นสัญลัษณ์แห่งความสูงส่งสง่างาม

3.ดอกกล้วยไม้แวนด้า

 

 

ลงจากมาเลเซียไปอีกนิดก็คือประเทศสิงคโปร์ ซึ่งดอกไม้ประจำชาติสิงคโปร์ คือ ดอกกล้วยไม้แวนด้า (Vanda Miss Joaquim) เป็นดอกกล้วยไม้ที่มีสีม่วงสวยงาม บานตลอดทั้งปี เป็นไม้ประดับที่สวยงามมาก โดยถูกจัดให้เป็นดอกไม้ประจำชาติสิงคโปร์ตั้งแต่ ปี ค.ศ.1981 (พ.ศ.2524)

4.ดอกประดู่

 

ขอกลับขึ้นมาที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ เราอย่างพม่า ซึ่งดอกไม้ประจำชาติของพม่า คือ ดอกประดู่ (Paduak) มีสีเหลืองทอง ชาวพม่าเชื่อว่าดอกประดู่คือสัญลักษณ์ของความแข็งแรง ความทนทาน เป็นดอกไม้ที่ขาดไม่ได้ในพิธีทางศาสนา และการเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวพม่า

5.ดอกจำปาลาว

 

ชื่อก็บอกอยู่แล้วใช่ไหมคะ ว่าคือดอกไม้ประจำชาติลาว ซึ่งดอกจำปาลาว (Dok Champa) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดอกลีลาวดี หรือ ดอกลั่นทม นั่นเอง ตรงกลางดอกจะมีสีสันหลากหลาย ได้แก่ สีขาว สีชมพู สีเหลือง เป็นสัญลักษณ์ของความสุขและความจริงใจ จึงนิยมใช้เพื่อประดับในพิธีต่างๆ

6.ดอกลำดวน

 

ดอกลำดวน (Rumdul) เป็นดอกไม้ประจำชาติกัมพูชา ตัวดอกมีสีขาวปนเหลืองนวล กลีบดอกหนาทึบและแข็งเล็กน้อย เป็นดอกไม้มงคลที่หมายถึงความหอมสดชื่น ความหอมของกลิ่นนี้จึงทำให้ในอดีต มักเปรียบดอกลำดวนกับผู้หญิงเขมร

7.ดอกบัว

 

 

รู้หรือไม่ว่าดอกบัว (Lotus) เป็นดอกไม้ประจำชาติเวียดนาม เปรียบเป็นดอกไม้แห่งรุ่งอรุณ เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความผูกพัน และการมองโลกในแง่ดี เป็นดอกไม้ที่ชาวเวียดนามถือว่าเป็น 1 ใน 4 ของพันธุ์ไม้ที่มีความสง่างาม และพบได้ทั่วไปตามแหล่งน้ำของประเทศเวียดนามค่ะ

8.ดอกกล้วยไม้ราตรี

 

 

ดอกกล้วยไม้ราตรี (Moon Orchid) เป็นหนึ่งในสามของดอกไม้ประจำชาติอินโดนีเซีย เป็นกล้วยไม้สายพันธุ์ Phalaenopsis Amabilis กลีบดอกมีสีขาวอมม่วง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในอากาศชื้น จึงพบเห็นได้ง่ายในพื้นที่ราบต่ำของประเทศอินโดนีเซีย

9.ดอกพุดแก้ว

 

สำหรับดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์ คือ ดอกพุดแก้ว (Sampaguita Jasmine) เป็นดอกไม้ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ เรียบง่าย อ่อนน้อมและความเข้มแข็ง กลีบดอกมีแฉกคล้ายรูปดาว และมีกลิ่นหอม

10.ดอกซิมปอร์

 

ชื่อดอกไม้นี้อาจจะฟังไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ ถูกแล้วล่ะค่ะเนื่องจาก ดอกซิมปอร์ (Simpor) เป็นดอกไม้ประจำชาติบรูไน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ดอกส้านชะวา (Dillenia) มีกลีบสีเหลืองขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายร่ม มีสรรพคุณช่วยรักษาบาดแผล นอกจากจะพบได้ตามแม่น้ำทั่วไปแล้ว จะเห็นดอกซิมปอร์ได้จากธนบัตรใบละ 1 ดอลลาร์ ของประเทศบรูไนและในงานศิลปะพื้นเมือง

เป็นยังไงกันบ้างคะกับดอกไม้ประจำชาติอาเซียนที่เรานำมาให้ดูวันนี้ ถูกใจต้นไหนก็สามารถไปเดินตลาดต้นไม้หาซื้อมาปลูกกันนะคะ แต่อย่าลืมศึกษาข้อมูลวิธีการปลูก การดูแลรักษาให้ละเอียดก่อนนะคะ

ที่มา : homedec , pinterest