ไขข้อข้องใจ “บ้านแฝดคืออะไร” ตัวเลือกดี ๆ ของคนชอบพื้นที่กว้างแต่งบน้อย

ไม่ว่าปัจจุบันจะมีอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบขนาดไหน แต่ “บ้าน” ก็ยังคงเป็นอันดับหนึ่งในใจของใครหลายคน ด้วยเหตุผลหลักๆ คือ พื้นที่ที่เป็นสัดส่วน ไม่ต้องใช้ร่วมกับใครทั้งยังกว้างขวาง จึงเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องการสร้างครอบครัวและผู้ที่รักความเป็นส่วนตัว 

ซึ่งบ้านมีให้เลือกอยู่หลายประเภทด้วยกัน ตามฟังก์ชันการใช้งานและขนาดพื้นที่ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮม ยิ่งพื้นที่มากราคาก็จะยิ่งสูงขึ้น สำหรับใครที่ชอบพื้นที่กว้างใหญ่จัดเต็ม ไม่ซีเรียสเรื่องราคามากนัก บ้านเดี่ยวเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ถ้าชอบบ้านขนาดกะทัดรัด ชอบปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน ในราคาที่ซื้อง่าย ทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮมก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะรั้วชิดและปลูกติดกันหลายหลัง แต่ถ้าอยากมีพื้นที่กว้างขวางในราคาที่จับต้องได้แล้วล่ะก็ “บ้านแฝด” คงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

บ้านแฝดคืออะไร_1พออ่านมาถึงตรงนี้ คงเริ่มสงสัยกันใช่ไหมคะว่าทำไมเราถึงยกให้บ้านแฝดเป็นตัวเลือกที่ดี แล้วบ้านแฝดคืออะไร? ทำไมโครงการบ้านแฝดถึงหายากนัก? แล้วบ้านเดี่ยวกับบ้านแฝดต่างกันอย่างไร ? บทความนี้จะพาไปไขข้อข้องใจกันค่ะ

ความต่างของบ้านเดี่ยวกับบ้านแฝด

แน่นอนว่าถ้ามองแค่ผิวเผิน ก็พอจะดูออกว่าบ้านเดี่ยวกับบ้านแฝดต่างกันที่ขนาดพื้นที่และรูปทรง แต่ข้อมูลเพียงเท่านี้ อาจไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจที่จะซื้อบ้านสักหลัง เพราะบ้านที่ถูกใจอาจไม่ใช่บ้านที่ถูกต้อง ดังนั้นผู้ซื้อควรมีความรู้ด้านกฎหมายเอาไว้ประกอบการตัดสินใจด้วยว่าบ้านแฝดคืออะไร แบบไหนคือบ้านแฝดที่ถูกต้องตามข้อกฎหมาย จะได้ใช้จ่ายอย่างสบายใจ และไม่ต้องมานั่งเสียใจจากการถูกเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าของโครงการ 

  • บ้านแฝดคืออะไร_2นิยาม

บ้านแฝดคืออะไร กฎกระทรวง ฉบับที่ 55 ฯ หรือชื่อเต็มว่า กฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 โดยกระทรวงมหาดไทย กล่าวไว้ว่า บ้านแฝด หมายถึง อาคารที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ก่อสร้างติดต่อกันสองบ้าน มีผนังร่วมแบ่งอาคารเป็นบ้าน มีที่ว่างระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดิน กับอาคารด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างของแต่ละบ้าน และมีทางเข้าออกของแต่ละบ้านแยกจากกันเป็นสัดส่วน

ส่วนบ้านเดี่ยวนั้น กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ได้ให้คำนิยามในบัญชีกำหนดราคาประเมินสิ่งปลูกสร้างไว้ว่า เป็นอาคารที่ก่อสร้างเพื่อการอยู่อาศัยเป็นหลังเดี่ยว โดยไม่มีโครงสร้างส่วนใดส่วนหนึ่งไปติดกับอาคารข้างเคียง

  • พื้นที่ 

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำจะให้เราเคลียร์ชัดว่าบ้านแฝดคืออะไร คือเรื่องของพื้นที่ เพราะแม้บ้านแฝดจะพื้นที่น้อยกว่าบ้านเดี่ยว แต่ก็ไม่ได้แคบจนน่าอึดอัด เพราะกฎกระทรวง ฉบับที่ 55 ฯ ได้กำหนดให้บ้านแฝดต้องมีที่ว่างด้านหน้าและด้านหลัง ระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับแนวผนังอาคาร ต้องกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร และ 2 เมตร ตามลำดับ รวมทั้งต้องมีที่ว่างด้านข้างกว้างไม่น้อยกว่า 2 เมตรด้วย นอกจากนั้นข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2550 (ฉบับปรับปรุง: พ.ศ.2562) ยังได้กำหนดไว้ด้วยว่าการจัดสรรที่ดินเพื่อจำหน่ายพร้อมบ้านแฝด ที่ดินแต่ละแปลงต้องมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 9 เมตร มีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา และตัวอาคารด้านที่ไม่ติดกันต้องห่างจากเขตที่ดินด้านละไม่ต่ำกว่า 2 เมตร

บ้านแฝดคืออะไร_3ในส่วนของบ้านเดี่ยว ข้อกำหนดฉบับเดียวกันกล่าวไว้ว่า ที่ดินแต่ละแปลงต้องมีความกว้างหรือความยาวไม่ต่ำกว่า 12 เมตร และมีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา หากความกว้างหรือความยาวไม่ได้ขนาดดังกล่าว จะต้องมีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 60 ตารางวา และตัวอาคารต้องห่างจากเขตที่ดินทุกด้านไม่ต่ำกว่า 2 เมตรด้วย

ทั้งนี้ ข้อกำหนดเกี่ยวกับพื้นที่จะแตกต่างกันไปตามแต่ละจังหวัด ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านสามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของกรมที่ดิน https://bit.ly/2Sl02r0 หรือติดต่อกรมที่ดินในพื้นที่ของตนเอง

บ้านแฝดคืออะไร ทำไมหายาก?

มาถึงข้อข้องใจสุดท้ายที่ว่าทำไมถึงหาโครงการของบ้านแฝดในท้องตลาดได้ยาก คำตอบคือ “ไม่ยาก” อย่างที่คิด เพราะบ้านแฝด คือกึ่งกลางระหว่างการผสมผสานความเป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮมเอาไว้ กล่าวคือ มีพื้นที่ใช้สอยกะทัดรัด และราคาใกล้เคียงทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮม แต่มีพื้นที่หน้ากว้างเหมือนกับบ้านเดี่ยว ดังนั้นบ้านแฝดจึงมักจะซ่อนตัวอยู่ในหลาย ๆ โครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮมนั่นเอง 

บ้านแฝดคืออะไร_4การซื้อบ้านเป็นความรับผิดชอบในระยะยาว ข้อมูลที่เพียงพอจึงจำเป็นมากต่อการตัดสินใจ สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะเลือกบ้านแบบไหน เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับ “คุณ” เพราะอย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าบ้านแฝดคืออะไร

ที่มา:

  1. กรมโยธาธิการและผังเมือง, กระทวงมหาดไทย https://www.dpt.go.th/wan/lawdpt/data/02/117_75_070843_20.pdf
  2. กรมธนารักษ์, กระทรวงการคลัง http://property.treasury.go.th/pvmwebsite/search_data/detail.pdf
  3. กรมที่ดิน https://www.dol.go.th/estate/DocLib/2550%20update%202562.pdf.