กรมทางหลวง ทุ่ม 700 ล้าน เวนคืนที่ดิน 100 ไร่ ตัดถนนใหม่ 2 เลน

กรมทางหลวง,เวนคืนที่ดิน,ที่ดิน ชลบุรี,ข่าวอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป
กรมทางหลวง,เวนคืนที่ดิน,ที่ดิน ชลบุรี,ข่าวอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป
กรมทางหลวง,เวนคืนที่ดิน,ที่ดิน ชลบุรี,ข่าวอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป
กรมทางหลวง,เวนคืนที่ดิน,ที่ดิน ชลบุรี,ข่าวอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป

กรมทางหลวงทุ่ม 700 ล้าน เวนคืนที่ดิน 100 ไร่ ตัดถนนใหม่ 2 เลนใกล้สวนเสือศรีราชา เปิดหน้าดินมอเตอร์เวย์ “ชลบุรี-พัทยา” ดึงเอกชนประมูล PPP ก.ย.นี้ รับสัมปทาน 30 ปี สร้างจุดพักรถมูลค่า 1 พันล้าน จับตายักษ์น้ำมัน-ค้าปลีก “ปตท.-บางจาก-เชลล์-เซ็นทรัล-เดอะมอลล์-เมกาบางนา” แข่งชิงดำ

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดือน ก.ย. 2560 กรมเปิดให้เอกชนเข้าร่วมประมูลก่อสร้างพัฒนาศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) ของมอเตอร์เวย์ช่วงชลบุรี-พัทยา บริเวณกิโลเมตรที่ 94 ก่อนถึงสวนเสือศรีราชา ทั้ง 2 ฝั่งมีขนาดพื้นที่ฝั่งละ 50 ไร่ รวม 100 ไร่ ในรูปแบบร่วมทุน PPP

เร่งเคลียร์กฎหมาย 2 ฉบับ เวนคืนที่ดิน

รายละเอียดกรมเปิดให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมลงทุนและบริหารจัดการที่พักริมทาง โดยรัฐจัดหาพื้นที่ก่อสร้างและอนุญาตให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ พร้อมทั้งจำหน่ายสินค้าและบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทางที่แวะพักเข้ามาใช้บริการ มีเงื่อนไขต้องเสนอผลตอบแทนที่ดีที่สุดให้แก่รัฐ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งในรูปแบบค่าสัมปทานหรือส่วนแบ่งรายได้

การพัฒนาที่ดินริมทางมอเตอร์เวย์เป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อความสะดวกและปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง อาศัยอำนาจตามมาตรา 63 แห่ง พ.ร.บ.ทางหลวงปี 2535 และ พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 ตามแผนงานในปีླྀ เราจะนำร่องสายชลบุรี-พัทยาเป็นแห่งแรก จากนั้นเป็นคิวสายพัทยา-มาบตาพุด สายบางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี” นายธานินทร์กล่าว

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง กล่าวเพิ่มเติมว่า ความคืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน โดยใช้วงเงินเวนคืนกว่า 700 ล้านบาท อีกทั้งกรมต้องก่อสร้างถนนใหม่เพื่อเชื่อมเข้าพื้นที่ศูนย์บริการทางหลวงทั้ง 2 ฝั่งด้วย คิดเป็นระยะทางฝั่งละ 1.5 กม. ออกแบบเป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร วงเงินก่อสร้างประมาณ 100 ล้านบาท

ค้าปลีก-ปั๊มน้ำมันสนลงทุน

“มอเตอร์เวย์ปัจจุบันเป็นทางตรง ยังไม่มีทางเข้า-ออกบริเวณดังกล่าว จำเป็นต้องตัดถนนเพื่อให้สามารถเข้าพื้นที่ได้ ส่วนพื้นที่ภายในจะมีการบริการครบวงจรเพื่อให้ผู้ใช้ทางได้พักผ่อน ประกอบด้วย ปั๊มน้ำมัน ที่จอดรถ ร้านอาหาร ร้านขายของ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ครบครัน ซึ่งจุดพักรถที่สร้างใหม่แห่งนี้ช่วยแบ่งเบาจุดพักรถบางปะกง เพราะปัจจุบันปริมาณการจราจรบนมอเตอร์เวย์อยู่ที่ 1.2 แสนเที่ยวคัน/วัน”

สำหรับการลงทุน นายอานนท์กล่าวว่า เปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนรูปแบบ PPP Net Cost โดยกรมเวนคืนที่ดิน ส่วนเอกชนลงทุนด้านการก่อสร้าง ได้สัมปทานบริหารจัดการที่พักริมทางระยะเวลายาว 30 ปี เนื่องจากโครงการมีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท (รวมค่าที่ดิน) จึงต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2556 ซึ่งกรมต้องเสนอสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะกรรมการ PPP คาดว่าเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้

“การประกวดราคาเปิดกว้างให้เอกชนไทยทุกวงการธุรกิจที่มีความสามารถเข้าร่วมประมูล ไม่ใช่เฉพาะเอกชนที่เคยทำจุดพักรถ ซึ่งมอเตอร์เวย์เป็นทางหลวงพิเศษที่มีการควบคุมการเข้า-ออก จึงต้องทำพื้นที่เฉพาะไว้บริการประชาชน ไม่เหมือนถนนทั่วไป” นายอานนท์กล่าวและว่า

ล่าสุดมีเอกชนหลายกลุ่มธุรกิจแสดงความสนใจเข้าร่วมประมูลพัฒนาจุดพักรถมอเตอร์เวย์สายนี้ อาทิ ธุรกิจปั๊มน้ำมันทางเมเจอร์ออยล์ทุกค่าย เช่น ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่, ธุรกิจค้าปลีกมีทั้งกลุ่มเซ็นทรัล เดอะมอลล์ เมกาบางนา คาดว่าเริ่มก่อสร้างในปี 2561

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย