การต่อเติมห้องครัวสำหรับทาวน์เฮ้าส์

หลายๆคนกำลังคิดว่าจะต่อเติมบ้านดีไหม เพราะว่าหลายๆคนมีบ้านแบบทาวน์โฮม หรือ ทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งการต่อเติมค่อนข้างจะลำบาก ส่วนบ้านเดี่ยวทำได้สบายๆง่ายกว่า ซึ่งในการต่อเติมบ้านนั้นส่วนใหญ่ต้องคำนึงถึงขนาดพื้นที่ โครงสร้างของบ้าน และ ความต้องการที่จะต่อเติมว่าต้องการใช้งานในส่วนไหน ต่อเติมแล้วจะกระทบโครงสร้างหลักของบ้านหรือไม่ คาน เสา จะรับน้ำหนักได้ไหม และ หากเป็นทาวน์เฮ้าส์นั้นจะผิดARENAสัญญากับโครงการหรือไม่ และ จะส่งผลกระทบกับเพื่อนบ้านด้วยหรือเปล่า และ จะต่อเติมแบบไหนถึงจะเหมาะสม

การต่อเติมบ้านทาวน์เฮ้าส์นั้นส่วนใหญ่ที่พบได้บ่อยๆคือการต่อเติมครัว เพราะบ้านทาวน์เฮ้าส์นั้นมีพื้นที่จำกัด โครงการส่วนใหญ่ไม่จัดพื้นที่ทำครัวแถมให้ ซึ่งเราเห็นในบ้านตัวอย่างนั้นครัวจะอยู่ด้านในและมีขนาดเล็กๆ เวลาทำอาหารกลิ่นก็จะคลุ้ง ซึ่งทำให้หลายๆคนเลือกที่จะต่อเติมห้องครัว ซึ่งในการต่อเติมนั้นปัญหาหลักคือต้องระวังการทรุดตัวเพราะหากโครงการมีการวางเสาเข็มหรือฐานรากที่ไม่แน่นพอการเพิ่มเติมครัวของเราจะทำให้โครงสร้างรับน้ำหนักเพิ่ม การทรุดตัวต้องมีแน่นอน ดังนั้นการต่อเติมนั้นต้องดูโครงสร้างหลักก่อนว่าจะต่อเติมได้หรือไม่ ซึ่งปัจจุบันโครงการส่วนใหญ่จะมีพื้นที่หลังบ้านให้นิดหน่อย หลายๆคนจึงเลือกต่อเติมจากส่วนนี้ ซึ่งกูรูเรื่องบ้านหลายๆคนแนะนำให้วางโครงสร้างของส่วนต่อเติมใหม่ทั้งหมด ไม่ให้อิงกับตัวบ้านเดิมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการทรุดตัว ซึ่งควรเลือกช่างที่มีความชำนาญและมีทีมงานที่พร้อม เพื่อให้การทำงานนั้นได้คุณภาพด้วย

บางคนใช้วิธีที่ง่ายและประหยัดอีกทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างเช่น ต่อเติมหลังคาในส่วนด้านหลังบ้านโดยใช้หลังคาที่ไม่มีน้ำหนักมากอาจเป็นหลังคาเมทัลชีท หรือ วัสดุอื่นๆที่มีน้ำหนักเบา โครงหลังคาใช้เป็นสเตนเลสเพื่อความทนทาน และ กำแพงด้านหลังและด้านข้างที่ติดกับเพื่อนบ้านก็ต่อไม้ระแนงกั้นขึ้นมาเพื่อป้องกันกลิ่นและควันลอยเข้าสู่เพื่อนบ้าน ซึ่งแนะนำให้ติดเครื่องดูดควันด้วยเพื่อให้ระบายอากาศได้ดี และ หลังคาที่ต่อเติมต้องระวังไม่ให้เกินเข้าไปในส่วนของบ้านข้างเคียง ติดรางน้ำเพื่อกั้นน้ำไหลเข้าสู่บ้านข้างเคียง ซึ่งต้องออกแบบและวางแผนให้รอบคอบสักนิดเพื่อจะได้ไม่มีปัญหากับเพื่อนบ้าน ซึ่งทำแบบง่ายแต่รัดกุม ก็จะสามารถได้ห้องครัวเล็กๆ ซึ่งงบประมาณจะไม่สูงเหมือนการต่อเติมแบบทำโครงสร้างใหม่

อีกไอเดียคือ กั้นส่วนภายในบ้านอย่างชัดเจนอาจจะเสียพื้นที่ไปบ้างแต่ก็ได้ส่วนการใช้งานที่เหมาะสมและไม่ส่งกลิ่นรบกวนภายในบ้าน โดยใช้สมาร์ทบอร์ดกั้นผนังมากั้นส่วนที่ต้องการทำเป็นครัว ใส่ประตูแขวน ติดตั้งไฟฟ้า ประปา และที่สำคัญส่วนที่กั้นเป็นครัวควรจะอยู่ใกล้ประตูด้านหลังบ้านเพราะเวลาทำอาหารจะได้เปิดประตูไล่กลิ่นออกไปได้ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องดูดควัน ซึ่งส่วนที่เรากั้นใหม่นี้เราสามารถใช้ชุดครัวบิวท์อินด์ได้ ซึ่งปัจจุบันราคาไม่สูงมากนักเราก็ได้ครัวสวยๆ ได้ไม่อยาก และ อาจนำซิงค์ล้างจานไปไว้ด้านนอกเพื่อให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นสำหรับจัดทำอาหาร วางตู้เย็น และ ของจำเป็นอื่นๆ ซึ่งบางบ้านนั้นมีไอเดียเก๋ๆ คือ ทำครัวในลักษณะที่บอกและนำอ่างล้างจานไปไว้ด้านนอกตรงบริเวณหน้าต่างและเปลี่ยนหน้าต่างเป็นแบบเลื่อนขึ้นลงเพื่อความสะดวก และ จัดวางอุปกรณ์ทำครัวโดยวางเตาไว้ด้านที่ต้องการแต่ให้ใกล้หน้าต่างเพราะสามารถยืนล้างวัตถุดิบ และ ทำครัวได้พร้อมกัน ส่วนอีกด้านหนึ่งก็จะเป็นบริเวณเตรียมอาหาร

และที่กล่าวมาคือไอเดียสำหรับบ้านทาวน์เฮ้าส์และในการต่อเติมควรคำนึงถึงโครงสร้างหลักด้วย และ ไม่ควรเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเยอะเพราะจะกลายเป็นการเพิ่มภาระให้โครงสร้างซึ่งอาจทำให้บ้านทรุดก่อนเวลาที่สมควร

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]