ค่าส่วนกลาง แนะนำการแก้ปัญหาลูกบ้านที่ไม่จ่ายอย่างถูกวิธี

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะค่ะโดยวันนี้เรามีเรื่องที่จะมาช่วยแนะนำสำหรับใครก็ตามที่เจอ ปัญหา บาง บ้าน ไม่จ่าย ค่าส่วนกลาง บ้าง แล้วยังพาคนนอกเข้ามาอีกจะแก้ปัญหานี้อย่างไรดี โดยวันนี้เรามาดูเรื่องราวความทุกข์ของคุณ สมาชิกหมายเลข 947435 จากเว็บบอร์ดออนไลน์ชื่อดังอย่าง Pantip.com  ที่จะมาแชร์ ประสบการณ์ และ แนวทางสำหรับการแก้ปัญหานี้กันเลยค่ะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปรับชมกันเลยค่ะ

แชร์ประสบการณ์  หมู่บ้านที่มีคนนอกเข้ามา บางบ้านไม่จ่ายค่าส่วนกลาง BY สมาชิกหมายเลข 947435 

ค่าส่วนกลาง พื้นที่ส่วนกลาง เพื่อนบ้าน

โดย หมู่บ้าน นี้มีอยู่ราวๆ 200 หลัง+บางพื้นที่ยังเป็นดินเปล่า มีถนนยาว2-3 กม+ไฟฟ้ารอบ อยู่ไม่ไกลจากชุมชน หมู่บ้านเล็กๆรอบข้างเก็บค่าส่วนกลางตามขนาด พท. ส่วนมากก็ราวๆ 150-550 บาท/เดือน แต่ก็มีราวๆ1/5 ที่ไม่จ่ายมาราวๆ3-4 ปี เงินก็พอจ่ายค่ายาม+ไฟฟ้า มียามยกไม้กั้นที่ประตูทางเข้า-ออก มีกฏว่าคนนอกหมู่บ้านให้เเลก บัตรเเต่ก็มีคนนอกหมู่บ้านที่มี ญาติ/เพื่อน/คนรู้จัก อยู่ในหมู่บ้านเข้ามาโดยไม่เเลกบัตร เข้ามาเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน จูงสุนัข หัดขับรถ ทั้งในตอนเช้าและเย็น  บางทีก็มาหลายคน พูดคุยรบกวนบ้านที่อยากได้ความเงียบพักผ่อน บอกว่าจะไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ซึ่งถ้ามีคนไม่จ่ายมากกว่านี้เงินคงไม่พอประธานชุมชนก็บอกว่าไม่อยากให้หมู่บ้านแปลกแยกจาก ชุมชนมากเกินจะแก้ปัญหายังไงดีครับ

แนวทางการแก้ปัญหา

ค่าส่วนกลาง พื้นที่ส่วนกลาง เพื่อนบ้าน

เอาละค่ะก่อนที่เราจะไปดูแนวทางการแก้ปัญหาเราไปทำความเข้าใจกับค่าส่วนกลางกันอีกสักนิด  ตามกฎหมายมาตรา 49 ที่ได้ บัญญัติไว้ว่า ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรนั้นจะต้องทำการออกค่าใช้จ่าย ในการบำรุงรักษาและจัดการสาธารณูปโภคนั่น ดังนั้นลูกบ้านจะมี หน้าที่ที่จะต้องร่วมกันดูแลและรับผิดชอบในส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการโครงการในหมู่บ้าน ดังนั้นทางลูกบ้านจึงได้จัดตั้งนิติบุคคลบ้านจัดสรร เพื่อที่จะได้ทำหน้าที่จัดการกับค่าใช้จ่าย ส่วนกลางต่างๆของโครงการหมู่บ้านนั้นๆ และยังมีน่าที่จัดการกับผู้ค้างชำระค่าส่วนกลางอีกด้วยค่ะ

ทีนี้เรามาดูแนวทางการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีกันค่ะ โดยขั้นแรกเลยควรที่จะให้นิติบุคคลของตัวโครงการจัดการกับลูกบ้านรายที่ไม่ได้จ่ายแบบนุ่มนวลก่อนเช่น สอบถามก่อนว่าเพราะอะไรทำไมถึงไม่ยอมจ่าย ค่าส่วนกลาง และ สามารถที่จะจ่ายให้ได้เมื่อไร แต่ถ้าจนแล้วจนรอดก็ยังไม่จ่าย  ก็อาจจะใช้ทางด้านกฎหมายในการจัดการเพราะด้านกฎหมาย ได้ให้อำนาจนิติบุคคลไว้ว่า ลูกค้าค้างค่าส่วนกลางเกิน 3 เดือนอาจจะถูกระงับการใช้บริการหรือการใช้สิทธิ์ในสาธารณูปโภคส่วนกลาง และกรณีเกิน 6 เดือน เจ้าพนักงานมีอำนาจระงับการจดทะเบียนสิทธิ์และทำนิติกรรมในที่ดิน(มาตรา50) เมื่อฝันดูแบบนี้อาจจะดูน่ากลัว แต่เรื่องจริงแล้วนั้น คนส่วนใหญ่ไม่กลัวนั้นก็เพราะว่า กว่าจะผ่อนบ้านหมดกว่าจะปลดจำนองก็ต้อง 15-25 ปี ทำให้ทางปฏิบัติแทบจะไม่เห็นผล   แลัวที่นี้เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไรดีละ วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้ คือ  การฟ้องร้องต่อศาล โดยที่ศาลจะตัดสินให้ ลูกบ้านที่ค้างชำระต้องจ่ายค่าส่วนกลางพร้อมทั้งเสีย ดอกเบี้ยทั้งหมด ดังนั้นสรุปได้เลยค่ะว่า ใครที่ค้างค่าส่วนกลางนานๆ อาจจะไม่เป็นผลดีกับตัวท่านอย่างแน่นอนค่ะ  ในส่วนคนนอกที่เข้ามาใช้พื้นที่ส่วนกลางในหมู่บ้านนั้น ตามหลักแล้ว สามารถที่จะห้ามอย่างเด็ดขาดได้ เพราะพื้นที่บริเวณหมู่บ้านถือว่าเป็นพื้นที่สวนบุคคลดังนั้น ถ้าเราเจอคนนอกเข้ามาใช้ประโยชน์ ของ พื้นที่ส่วนกลาง เราสามารถที่จะแจ้งยามหรือนิติบุคคลได้ทันทีค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่