“ชั้นวางหนังสือติดผนัง” สำหรับบ้านพื้นที่จำกัด

ชั้นหนังสือ
ชั้นวางหนังสือ

ยิ่งนานวันราคาที่พักอาศัยยิ่งแพงขึ้น แถมพื้นที่ที่ได้มาก็น้อยลงอีก การจัดการและบริหารพื้นที่ห้องนับเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ส่วนใดลดขนาดลงได้ยิ่งดี สิ่งที่ไม่จำเป็นและจำเป็นอย่าง ชั้นวางหนังสือ ก็ถูกปรับปรุง จากเดิมที่ใช้พื้นที่ห้องและเคลื่อนย้ายยุ่งยาก เป็น ชั้นวางหนังสือติดผนัง ซึ่งลดการใช้พื้นที่ของห้อง ไปใช้พื้นที่บนผนังแทน เพราะพื้นที่ส่วนนี้เราแทบไม่ได้ใช้ประโยชน์ใดนอกจากเป็นสิ่งแบ่งอาณาเขตของห้องเท่านั้น

ชั้นวางหนังสือ
ชั้นหนังสือ
ชั้นหนังสือ
ชั้นวางหนังสือ

สำหรับคนมีบ้านคงไม่ค่อยพบปัญหาพื้นที่จำกัด แต่ผู้อาศัยบนคอนโดมิเนียมเป็นกลุ่มหลักเลย เพราะคอนโดราคาหลัก 2-3 ล้านบาท มีพื้นที่ห้องที่เล็ก 1 ห้องนอน และห้องโถงที่แบ่งพื้นที่เป็นส่วนนั่งเล่น ห้องครัว และอีก 1 ห้องน้ำ ข้าวของเครื่องใช้แทบจะหาที่จัดวางไม่ได้ จะเลือกซื้ออะไรก็ต้องทบทวนให้ดีกว่าจะวางตรงไหนไม่ให้รกทางเดิน เหล่า ชั้นวางหนังสือติดผนัง เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้อาศัยบนคอนโดมิเนียม เพราะขนย้ายง่าย ติดตั้งไม่ยุ่งยาก น้ำหนักเบา และมีความแข็งแรง

บนห้างที่จำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านโดยเฉพาะจะมี ชั้นวางหนังสือติดผนัง ให้เลือกหลายแบบมาก ตั้งแต่แบบที่ยึดเกาะด้วยการเจาะผนัง หรือยึดโดยไม่เจาะผนัง และรับน้ำหนักที่แตกต่างกัน ก่อนจะทำการเจาะผนังควรสอบถามผู้ดูแลคอนโดมีเนียมก่อนว่า ผนังห้องของคุณทำจากอะไร หากเป็นพวกผนังสำเร็จรูปต้องเลือกสว่านอีกแบบหนึ่งเลย เนื่องจากค่อนข้างเสี่ยงต่อการร้าวของผนังสำเร็จรูปด้วย หากไม่มีเครื่องมือลองสอบถามจากร้านใหญ่ ๆ ที่คุ้นเคยว่ามีบริการติดตั้งไหม บางแห่งก็มี บางแห่งก็ไม่มีนะ

นอกจากจะใช้วางของแล้ว ชั้นวางหนังสือติดผนัง ยังสร้างความสวยงามมากขึ้น โดยการติดตั้งให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ สร้างลวดลายบนผนังที่ หรือจะจัดตามแบบ ชั้นวางหนังสือติดผนัง นี้ได้รับอิทธิพลมาจากรูปทรงเรขาคณิตผนวกกับแรงบันดาลใจจากเลโก้และกราฟฟิก 3 มิติ เมื่อรวมเข้ากับวัสดุอย่างเหล็กที่เลือกใช้ ทำให้ ชั้นวางหนังสือ นี้มีองค์ประกอบโดดเด่นสะดุดตา

นอกจากจะวางหนังสือก็สามารถวางผ้าต่าง ๆ เสื้อผ้า ผ้าขนหนู แจกันดอกไม้ ต้องเป็นวัตถุที่มีน้ำหนักเบาถึงกลาง ๆ หากเป็นวัตถุที่น้ำหนักเยอะ ๆ ต้องมีตัวยึดที่แข็งแรงมาก ๆ เช่น คุณติดตั้งไว้บนหัวเตียง แล้วชั้นวางหนังสือติดผนังแบ่งรับน้ำหนักมากโดยไม่มีตัวช่วยยึดที่แข็งแรง ความน่ากลัวคือหากชั้นวางหนังสือติดผนังหนักเกิน แบกรับน้ำหนักไม่ไหวย่อมรั่วใส่หัวคุณระหว่างนอนแน่นอน ซึ่งอันตรายสุด ๆ เลย

ชั้นวางหนังสือติดผนังน่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยบนคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์ที่ต้องการแบ่งปันพื้นที่ใช้สอยในบ้านอย่างเหมาะสม ลองดูให้ดีก่อนการเลือกซื้อ