ซื้อบ้านมือสองดีมั้ย ? รวมข้อที่ดีน่าสนใจของการซื้อบ้านมือสอง

แน่นอนว่าการซื้อบ้านในช่วงที่ใครหลาย ๆ คนกำลังต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้นั้น หลาย ๆ คนเลือกที่จะมองหาการซื้อบ้านมือสองเป็นตัวเลือกหลักในการอยู่อาศัย แต่เชื่อได้เลยว่าน่าจะยังมีใครที่ยังคงลังเลว่าซื้อบ้านมือสองดีมั้ย และจะดีกว่าการซื้อบ้านมือหนึ่งอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนได้อ่านในบทความนี้กัน

07_ซื้อบ้านมือสองดีมั้ย(1)ซื้อบ้านมือสองดีมั้ย ?

สำหรับคำถามที่ว่าซื้อบ้านมือสองดีมั้ย ? ถือเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับใครหลาย ๆ คนที่กำลังตัดสินใจที่จะซื้อบ้านมือสอง ดังนั้นเรามาเริ่มลองทำความรู้จักกับข้อดีของการซื้อบ้านมือสองดังต่อไปนี้กัน

  1. ราคาถูกกว่าบ้านมือหนึ่ง

แน่นอนว่าข้อดีในการซื้อบ้านมือสองในข้อนี้นั้นถือเป็นข้อที่ใครหลายคนให้ความสำคัญและถูกอกถูกใจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้บ้านที่ตนเองและครอบครัวต้องการแล้ว ยังได้บ้านราคาถูกกว่าการซื้อกับโครงการทั่ว ๆ ไปในท้องตลาดอีกด้วย เรียกใครที่ยังสงสัยว่าซื้อบ้านมือสองดีมั้ย ได้เจอข้อดีข้อนี้เข้าไปก็คงจะสนใจบ้านมือสองกันขึ้นมาอย่างมากเลยทีเดียว

  1. ได้บ้านในทำเลที่ต้องการ

แน่นอนว่าการซื้อบ้านกับโครงการนั้น ทางโครงการจะเป็นผู้เลือกสรรทำเลและเริ่มทำการก่อสร้างโครงการขึ้นมาใหม่ แต่สำหรับในบางทำเลที่โครงการไม่สามารถเข้าไปทำการก่อสร้างโครงการใหม่ขึ้นมาได้แล้ว การซื้อบ้านมือสองก็ถือเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะทำให้เราได้ครอบครองที่ดินบริเวณนั้นนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับทำเลในเมืองหรือพื้นที่ที่มีบ้านหนาแน่นมาแต่เดิมแล้ว และถ้าหากเรารอโครงการที่จะเข้ามาทำการก่อสร้างภายในเมืองก็รับรองได้ว่าราคาจะสูงกว่าบ้านมือสองทั่ว ๆ ไปหลายเท่าตัวอย่างแน่นอน

  1. สามารถเลือกสภาพแวดล้อมให้กับตนเองและครอบครัวได้โดยตรง 

ข้อดีข้อนี้ก็ถือเป็นข้อดีข้อสำคัญ เนื่องจากในปัจจุบันนั้นเราสามารถเลือกสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยได้น้อยมาก เนื่องจากทางโครงการจะเป็นผู้ที่เลือกสภาพแวดล้อมมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับใครที่มีสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่ต้องการมากกว่านั้น เช่น ต้องการให้อยู่ใกล้ที่ทำงาน ต้องการให้อยู่ใกล้แหล่งชุมชนเพื่อทำการค้าขาย หรือต้องการให้อยู่ใกล้กับบ้านญาติผู้ใหญ่มากที่สุด ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการเลือกซื้อบ้านมือสองแทนการเลือกซื้อบ้านมือหนึ่งในโครงการ

  1. 07_ซื้อบ้านมือสองดีมั้ย(2) ได้บ้านพร้อมอยู่ทันที 

อย่างที่ทราบกันดีว่าบ้านพร้อมอยู่จากผู้พัฒนาโครงการต่าง ๆ ในปัจจุบันนั้นมีน้อยลงเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่จะเน้นการเปิดขายโครงการก่อนที่บ้านจะเสร็จ ดังนั้นผู้อยู่อาศัยจะต้องรอเป็นระยะเวลานานหลายเดือนกว่าที่การก่อสร้างของทางโครงการนั้นจะแล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการตกแต่งภายในตัวบ้าน เรียกได้ว่ากว่าที่จะได้เข้าอยู่อาศัยก็กินเวลาไปนานพอสมควร ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการบ้านที่พร้อมอยู่อาศัยทันทีการซื้อบ้านมือสองจึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะหากเลือกบ้านที่ได้รับการปรับปรุงหรือรีโนเวทมาเรียบร้อยแล้ว เพียงเท่านี้ก็สามารถลากกระเป๋าเข้าไปอยู่ในบ้านพร้อมกับครอบครัวได้ในทันที ไม่ต้องคอยกังวลในเรื่องของโครงสร้าง การตรวจรับบ้าน หรือการที่จะต้องมาตกแต่งภายในบ้านใหม่ให้ยุ่งยาก

  1. สามารถเจรจาต่อรองราคากับผู้ขายได้โดยตรง 

สำหรับข้อดีในข้อนี้ก็ยิ่งทำให้บ้านมือสองมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะหากเราทำการสำรวจแล้วว่าบ้านมือสองในบริเวณใกล้เคียงบ้านที่เราต้องการซื้อนั้น ส่วนใหญ่มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ เราก็จะสามารถต่อรองราคากับผู้ขายได้ในทันที นอกจากนี้หากเห็นการชำรุด ทรุดโทรมส่วนใหญ่ของตัวบ้านที่น่าจะสามารถนำมาเป็นข้อต่อรองในการลดราคาได้ก็สามารถนำมาเจรจากับผู้จายได้เช่นเดียวกัน ต่างจากการซื้อบ้านกับทางโครงการที่ผู้พัฒนาจะมีการกำหนดราคามาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือหากเป็นการลดราคาก็เป็นการลดราคาที่มีการกำหนดขั้นต่ำมาแล้วเช่นเดียวกัน ผู้ซื้อไม่สามารถเจรจาต่อรองราคานอกจากนั้นได้

07_ซื้อบ้านมือสองดีมั้ย(3)ดังนั้นแล้วสำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้น่าจะพบคำตอบของคำถามที่ว่า ซื้อบ้านมือสองดีมั้ย แล้วอย่างแน่นอน เพราะการซื้อบ้านมือสองนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวเลย นอกจากจะมีราคาที่ถูกว่าบ้านมือหนึ่งแล้ว เรายังสามารถเลือกทำเล สภาพแวดล้อม แบบบ้าน ได้อย่างหลากหลายตามไลฟ์สไตล์ในการอยู่อาศัยอีกด้วย

โดยจากผลสำรวจของอาจารย์วสันต์ คงจันทร์ กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย ยังพบอีกว่า ตั้งแต่ในช่วงปี 2541 เป็นต้นมา  ที่เศรษฐกิจภายในประเทศไทยไม่ได้มีการเติบโตมากนัก จำนวนบ้านที่สร้างเสร็จและไม่มีคนอยู่มีมากขึ้นถึง 350,000 หน่วย ทำให้เกิดการขายบ้านมือสองกันมากขึ้น โดยบ้านเหล่านี้อาจไม่ใช่บ้านเก่าที่มีคนอยู่แล้ว แต่เป็นการเปลี่ยนมือแบบไม่เคยมีคนอยู่อาศัยมาก่อน ซึ่งแน่นอนว่าก็เหมือนกับบ้านมือหนึ่งทั่วไปเพียงแต่มีอายุที่มากกว่าเท่านั้น ดังนั้นยืนคำตอบสำหรับคำถามที่ว่าซื้อบ้านมือสองดีมั้ย ก็ต้องบอกว่าดีอย่างมากแน่นอน

อ้างอิง
https://www.thaiappraisal.org/thai/buy/buy_view.php?strquery=buy18.htm