นโยบายภาษี ลดหย่อน “กิน-ช็อป-เที่ยว” อัดฉีด ศก. แฮร์คัตหนี้ ธ.ก.ส. 4 ล้านบัญชี

ลดหย่อนภาษี,ภาษี,นโยบายภาษี
ลดหย่อนภาษี,ภาษี,นโยบายภาษี
ลดหย่อนภาษี,ภาษี,นโยบายภาษี
ลดหย่อนภาษี,ภาษี,นโยบายภาษี

นโยบายภาษี ลูกหนี้ชรา-พิการตัดต้น 30-50%

แหล่งข่าวกล่าวถึงรายละเอียดข้อเสนอการพักหนี้ว่า จะพักหนี้ให้เกษตรกร 3-5 ปี และหากเป็นเกษตรกรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ต้องการส่งต่ออาชีพเกษตรกรให้ทายาท เป็นเวลา 5 ปี โดยปลอดชำระเงินต้น 2 ปี ระหว่างนั้นต้องให้ทายาทของเกษตรกรเข้ามาผ่านการอบรม เพื่อรับช่วงอาชีพเกษตรกรต่อไป โดยจะแฮร์คัตหนี้ที่เป็นต้นเงินกู้ให้ประมาณ 10-30% ของต้นเงินกู้ หากกรณีเป็นเกษตกรที่ทุพพลภาพ จะแฮร์คัตให้ถึง 50% ของต้นเงินกู้ นอกจากพักหนี้แล้ว ก็อาจจะมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ชำระหนี้ดีมาตลอดด้วย เช่น ชำระดีมีคืนเงินให้ส่วนหนึ่งด้วย

โดยกระทรวงการคลัง จะเสนอแพ็กเกจนี้ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็ว ๆ นี้ เพื่ออนุมัติวงเงินงบประมาณอุดหนุนด้วย ทั้งนี้ จะต้องให้ ธ.ก.ส.ดำเนินโครงการที่อยู่ภายใต้เกณฑ์ปกติของธนาคาร เนื่องจากทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นห่วงว่าจะเป็นความเสี่ยงทางด้านการคลัง

คืนภาษี “กิน-ช็อป-เที่ยว” ต.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ภาคเอกชนไม่ยอมลงทุน ทำให้เศรษฐกิจไทยไม่ขยายตัวได้อย่างที่รัฐบาลต้องการ ดังนั้น นายสมคิดและนายอภิศักดิ์ได้สั่งให้กรมสรรพากรไปคิดมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น เพราะยังเป็นฤดูฝนอยู่ ขณะที่เดือน พ.ย.เศรษฐกิจจะดีขึ้น เนื่องจากมีคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเข้ามา

แหล่งข่าวกล่าวว่า มาตรการภาษีที่จะออกมากระตุ้นเศรษฐกิจในเดือน ต.ค.นี้ จะเป็นแนวทางเดียวกับมาตรการภาษีช็อปปิ้งช่วงปลายปี 2558 และมาตรการ “กิน-เที่ยว” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ครั้งนี้น่าจะเป็นการรวมทุกกรณี คือ “กิน-ช็อป-เที่ยว” เข้าด้วยกัน โดยให้ประชาชนสามารถนำรายจ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงวันและเวลาที่กำหนดของเดือน ต.ค. อาทิ ค่าใช้จ่ายซื้อสินค้า ค่าใช้จ่ายจากการจ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร (ไม่รวมสุรา เบียร์ ไวน์) ค่าที่พักโรงแรม และค่าจ้างนำเที่ยว มาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนด ซึ่งอาจจะเป็น 15,000 บาทเหมือนที่ผ่านมาก็ได

ตั้งวอร์รูมพิเศษคุมราคาสินค้า

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวถึงคำสั่งพิเศษของนายสมคิด ที่ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ตั้งทีมใหม่เพื่อช่วยเหลือประชาชน “ลดค่าครองชีพ” ด้วยการตั้งวอร์รูมพิเศษติดตามควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นสำหรับประชาชนฐานราก แบบเกาะติดทุกวัน ให้พิจารณาคำนวณต้นทุนจริง ราคาขายจริงต่อหน่วย หากพบว่าสินค้ารายการใดมีราคาสูงกว่าปกติ สามารถเรียกบริษัทเอกชนเข้ามาหารือเพื่อหาทางออกได้ทันที ซึ่งที่ผ่านมานายสมคิดได้เคยเจรจาขอความร่วมมืออย่างไม่เป็นทางการกับกลุ่มซีพี และเครือสหพัฒน์ไปบ้างแล้ว

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงมาตรการดูแลราคาสินค้าในช่วงปลายปี 2559 ว่าอยู่ระหว่างการหารือและรับมอบนโยบายจากอธิบดีกรมการค้าภายในคนใหม่ คือ นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค โดยเตรียมหารือร่วมกับห้างสรรพสินค้า ผู้ประกอบการค้าปลีก เพื่อเตรียมกิจกรรมช่วยลดภาระค่าครองชีพ และเดินหน้าทั้งโครงการธงฟ้า โครงการร้านหนูณิชย์

อนึ่ง ก่อนหน้านี้กรมการค้าภายในยังคงมีการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น 225 รายการ โดยมีสินค้าและบริการที่อยู่ในรายการควบคุม 45 รายการ เพื่อคุ้มครองประชาชนมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค กำกับดูแลให้สินค้าปรับราคาลดลงสอดคล้องกับต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง และมีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภค ส่วนแผนการดำเนินการโครงการธงฟ้าในปีงบประมาณ 2560 มีจำนวน 1,110 ครั้ง ลดลงจากปี 2559 ซึ่งมี 1,382 ครั้ง โดยเป็นงานระดับประเทศ 2 ครั้ง งานระดับภาค 8 ครั้ง และงานเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งส่วนกลางและภูมิภาค 500 ครั้ง และจัดงานร่วมกับตลาดชุมชนทั่วประเทศอีก 600 ครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย