แฮร์คัตหนี้ ธ.ก.ส. 4 ล้านบัญชี ลดหย่อนภาษี “กิน-ช็อป-เที่ยว” อัดฉีด ศก. รอบใหม่

ลดหย่อนภาษี,ภาษี,นโยบายภาษี
ลดหย่อนภาษี,ภาษี,นโยบายภาษี
ลดหย่อนภาษี,ภาษี,นโยบายภาษี
ลดหย่อนภาษี,ภาษี,นโยบายภาษี

“สมคิด” อัดฉีดเงินเข้าระบบทุกระดับ แฮร์คัตหนี้รากหญ้า ลูกค้า ธ.ก.ส. 4 ล้านราย “ชรา-พิการ” ลุ้นลดต้นสูงสุด 50% สั่งกระทรวงพาณิชย์ตั้ง “วอร์รูมพิเศษ” เกาะติดราคาสินค้า หากผิดปกติเรียกเจ้าของหารือทันที บีบรัฐวิสาหกิจ 54 แห่งร่นแผนลงทุน 3 ปี จากปี 2563 ลงทุนปีหน้า 2 ล้านล้าน “กิน-ช็อป-เที่ยว”ได้ ลดหย่อนภาษี กระตุกกำลังซื้อไตรมาสสุดท้าย

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ระดมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากทุกกระทรวง เพื่อพยุงกำลังซื้อระดับฐานราก และเพิ่มเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในช่วงไตรมาสสุดท้าย และตัวเลขของทั้งปี 2559 เป็นไปตามเป้าหมายมากกว่า 3.5% โดยให้น้ำหนักกับการ “ลดรายจ่าย” และ “ลดภาระหนี้” ของเกษตรกรและครัวเรือนระดับฐานราก ขณะเดียวกัน จะเร่งรัดการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ เร่งการใช้จ่ายภาครัฐด้วย

ร่นแผนลงทุน 3 ปี 2 ล้านล้าน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแผนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 54 แห่งในช่วง 3 ปีข้างหน้า (2561-2563) ว่ารายการลงทุนส่วนใหญ่กว่า 90% เป็นงบฯลงทุนของโครงการขนาดใหญ่ วงเงินลงทุนกว่า 2 ล้านล้านบาท โดยมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงพลังงาน ลงทุนสูงสุด 1.1 ล้านล้านบาท เฉพาะการลงทุนของบริษัท ปตท. จำกัด (มาหชน) มียอดลงทุนกว่า 6.4 แสนล้านบาท (ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในต่างประเทศ) กระทรวงคมนาคม 5.5 แสนล้านบาท กระทรวงมหาดไทย 3.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือบอร์ดสภาพัฒน์ เตรียมนำเสนองบฯลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติภายในสิ้นเดือนกันยายน 2559 แบ่งเป็นงบฯลงทุนในปี 2561 วงเงิน 8.2 แสนล้าน ปี 2562 วงเงิน 7.5 แสนล้าน และในปี 2563 วงเงิน 5.9 แสนล้าน

คมนาคมลุยด่วน 2.7 แสนล้าน

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า เตรียมรายงานข้อมูลการลงทุนให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงแนวโน้มการร่นแผนลงทุนบางรายการจากปี 2561-2563 ส่วนใหญ่เป็นโครงการลงทุนด้านพื้นฐานในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งรัดงบฯลงทุนในปี 2561 ใน 12 รัฐวิสาหกิจ 2.7 แสนล้านบาท อาทิ บริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 3.9 หมื่นล้าน, การรถไฟแห่งประเทศไทย 9.5 หมื่นล้าน, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 1.3 แสนล้าน, การท่าเรือแห่งประเทศไทย 5.3 พันล้าน, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย 2.2 พันล้านล้าน เป็นต้น

ในส่วนของยอดงบฯลงทุนที่สามารถนำมาเร่งจ่ายได้ในปี 2560 เพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนเพิ่มเติม คือ การลงทุนของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการเคหะแห่งชาติ 1.4 หมื่นล้าน

สอดคล้องกับความเห็นของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ระบุว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นการลงทุนในระดับมหภาค ได้มีการเตรียมเร่งให้รัฐวิสาหกิจลงทุนมากขึ้นในปี 2560 โดยร่นโครงการที่จะลงทุนในปี 2560-2563 มาลงให้เร็วขึ้นในปี 2560 เพื่อเป็นตัวนำให้เอกชนลงทุนตาม

“เราจะเร่งให้รัฐวิสาหกิจลงทุนมากขึ้น เพราะรัฐวิสาหกิจ มีขนาดสินทรัพย์ถึง 10 ล้านล้านบาท ถ้าลงทุนทั้งหมดก็จะทำให้เอกชนตามมาลงทุนด้วย โดยทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จะไปบอกกับรัฐวิสาหกิจทุกแห่งว่า โครงการลงทุนที่จะลงปีหน้าและปีต่อ ๆ ไปให้ร่นเข้ามาลงทุนให้หมดในปีหน้า ซึ่งผมเชื่อว่าเอกชนจะตามมาเอง” นายอภิศักดิ์กล่าว

แฮร์คัตหนี้เกษตรกร 4 ล้านราย

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นายสมคิดสั่งการให้ รมว.คลังไปเจรจากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงบประมาณ เพื่อออกมาตรการ “แฮร์คัตหนี้” ให้กับลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนกับ ธ.ก.ส.ไว้ 4 ล้านคน โดยจะมีทั้งมาตรการ “พักหนี้” และการ “ตัดหนี้บางส่วน” รวมทั้งการ “ตัดยอดดอกเบี้ย” เพื่อลดรายจ่าย และปลดภาระหนี้ให้แก่เกษตรกร และนำวงเงินที่จะชำระหนี้ไปใช้จ่ายเพื่อยังชีพ หมุนเงินเข้าระบบเศรษฐกิจอีกทาง

แหล่งข่าวกล่าวว่า คำสั่งของนายสมคิด หัวหน้าทีมเศรษฐกิจเรื่องการแฮร์คัตหนี้ มีการระบุไว้ด้วยว่า “จะต้องแฮร์คัต ตัดหนี้ สไตล์อเมริกัน แบบมากที่สุด สั้นที่สุด เพื่อช่วยใส่เงินทางตรงให้ถึงมือเกษตรกร ให้เห็นผลเรื่องลดภาระค่าใช้จ่ายชัดเจนที่สุด และโครงการนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนมากเพราะเกษตรกรได้รับความลำบากจากน้ำท่วม, น้ำแล้ง และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำต่อเนื่อง”

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย