บ้านทรุด เพราะงานก่อสร้างรถไฟฟ้า จะร้องเรียนใครได้บ้าง

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับการแชร์ประสบการณ์บ้านทรุดเพราะงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทำให้ บ้านทรุด โดยเรื่องราวความทุกข์ครั้งนี้เป็นของคุณ JoJoElZ สมาชิกในเว็บไซต์ pantip.com เหตุเพราะว่า เจ้าของบ้านอยู่ติดกับ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สามยอดที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าอยู่ตอนนี้ จนทำให้พื้น กระเบื้องบริเวณหลังบ้านงอขึ้นมาหมด จนเดินไม่ได้ ร้องเรียนทางบริษัทรับเหมาโครงการก็เงียบหาย จะทำอย่างไรดี ดังนั้นเดี๋ยววันนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่ามันเกิดจากอะไรและเราพอจะ ร้องเรียนได้ที่ใครบ้าง เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

บ้านทรุด เพราะงานก่อสร้างรถไฟฟ้าร้องเรียนใครได้บ้าง รอบสอง BY JoJoElZ

ผมมีเรื่องอยากปรึกษา ทุกๆท่าน ครับ และขอขอบคุณทุกเห็นล่วงหน้านะครับ  โดยบ้านผมอยู่ตรงสี่แยกอุณากรรณ ติดกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามยอดที่กำลังก่อสร้าง ของบริษัทแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 5กพ61 ที่ผ่านมา กระเบื้องบริเวณหลังบ้านผม งอขึ้นมาหมดเลยครับ รบกวนดูรูปภาพประกอบครับ ตอนนี้ผมกับพ่อ ต้องแก้ปัญหาแก้ขัดไปก่อนโดยการเอากระเบื้องที่งอๆ ออกมา ไม่งั้นเดินไม่ได้ครับ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่สองครับ ครั้งแรกเป็นที่บริเวณหน้าบ้าน ปีที่แล้ว เกิดขึ้นรอบนึง ซึ่งทางช่างของอิตาเลี่ยนมาแก้ไขให้ ปีนี้โดนใหม่ แต่เงียบเหตุการณ์ห่างกันประมาณ 13 เดือนเห็นจะได้ครับ

  1. เวลาผ่านไป4วันแล้ว ยังเงียบไม่มีวี่แววอะไรเลยครับ ผมไม่ทราบว่าควรจะร้องเรียนที่ใครดีครับ
  2. พอจะมีท่านใดทราบสาเหตุบ้างไหมครับ ผมไม่รู้ว่าจะต้องป้องกันอย่างไรดีครับ
  3. ถ้าเวลาผ่านไปแล้วยังมีปัญหาแบบนี้อยู่ อาจจะมีปัญหาให้ต้องปิดร้านซ่อมแซมซึ่งอาจจะทำให้ร้านผมขาดรายได้ครับ

 

บ้านทรุด (2)_resizeบ้านทรุด (6)_resizeบ้านทรุด (5)_resizeบ้านทรุด (4)_resizeบ้านทรุด (3)_resize

นอกจากนี้ คุณสมาชิกหมายเลข 4254565 ยังมาเพิ่ม  พื้นที่ตรงข้าม สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน/สามยอด มีปัญหาเรื่องการทรุดตัวจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน/สามยอด เเบบทรุดเห็นได้ชัดเจนมาเกือบๆ 2 ปี แล้วครับ

อันนี้รูปล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่เเล้วพอดีผมมาซื้ออะไหล่เครื่องยนต์เบนซินอเนกประสงค์จากร้านค้าประจำฯ

บ้านทรุด (7)_resizeในรูปด้านบนร้านขายตู้เซฟใกล้สี่เเยก สามยอด  ฟุตบาททางเท้าหน้าร้านยุบหายลงไป เลยต้องมาถมทรายเป็นหลายสิบๆถุงมากๆ มาปรับถมทางเท้า และ โกยทรายเข้าไปใต้พื้นร้านค้า แล้วปรับปูเเผ่นพื้นทางเท้าใหม่ชั่วคราว

บ้านทรุด (9)_resizeทางฟุตบาทหน้าร้าน ฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟฟ้า จากเเยกสามยอด ถึง เเยกอุณากรรณ ทรุดตัวอย่างนี้มาตลอด โดยมีการแก้ไขปรับปรุงทางเท้ามาตลอดครับ

ดูเอาเองครับ ผมยังบอกเจ้าของร้านที่รู้จัก  คุณควรคุยบ้านทรุด (11)_resizeบ.ที่ทำ และ รฟม. ให้รีบทำการซ่อมเเก้ไข และ ควรมีหนังสือสัญญารับผิดชอบความเสียหายจากการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าอย่างชัดเจน ไม่ใช่เเค่รับปากว่า สร้างสถานีรถไฟฟ้าเสร็จค่อยซ่อมทีเดียว  ได้ข่าวว่ามีห้องเเถวห้องหนึ่งผู้เช่ารำคาญปัญหาเหล่านี้ย้ายหนีไปอยู่ที่อื่นเเล้ว

อันนี้รูปภาพปีที่เเล้ว จำไม่ผิดปลายๆเดือนสิงหาคมปีที่เเล้ว  ที่มีปัญหาที่ดินทรุด จำได้ว่ามีวิศวกรไม่จีน ก็ญี่ปุ่น พร้อมล่าม มาคุมงานเเก้ไขเรื่องนี้

บ้านทรุด (11)_resizeรูปนี้หน้าร้านทอง  ดูการทรุด และ สภาพหน้าดินมีการเคลื่อนตัวจนดันบ่อพักระบายนํ้าคอนกรีตเอียงทรุดอย่างนี้…..น่ากลัวมั้ย

ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นจากอะไร

สำหรับเหตุการณ์  อาจจะเกิดได้หลายสาเหตุอาจจะ เกิดจากแรงสั่นสะเทือนของการก่อสร้างหรืออาจจะเป็น การเทปูไม่ดีตั้งแต่แรกไม่เว้นช่องให้กระเบื้องขยายตัวเพราะอุณหภูมิที่เปลี่ยน จนทำให้มันดันตัวเด้ง แล้วแตกอย่างในภาพตัวอย่าง นอกจากนี้เราต้องเข้าใจด้วยว่า กรุงเทพฯ เป็นจังหวัด ที่มีการก่อสร้าง ขนาดใหญ่ทั่วไปตลอดเวลาทั้งก่อสร้างตึกสูง วางท่อประปาขนาดใหญ่ ก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นต้น ไม่นับรวมการซ่อมแซมต่อเติมและลงทุนของเอกชนรายย่อยอีกจำนวนมาก โดย สาเหตุหลัก คือ การสูบน้ำบาดาลมาใช้เร็วเกินกว่าที่น้ำในธรรมชาติ จะไหลไปทดแทนได้ทัน

ส่วนอีกสาเหตุคือ น้ำหนักของสิ่งปลูกสร้าง อาคาร บ้านเรือน ถนน ที่ดินเพิ่มมากขึ้น และกดทับลงไปบนชั้นดิน  ทำให้เกิด บ้านทรุด นอกจากนี้ยังมี ความบกพร่องในการก่อสร้างก็มีส่วน  เช่น การเปิดหน้าดิน เพื่อลงไปสร้างหรือซ่อมสาธารณูปโภคเมื่อก่อสร้างหรือซ่อมแซมเสร็จแล้วไม่มีการทำให้หน้าดินเหมือนเดิมทั้งในเรื่องของคุณภาพและความแข็งแรงในการก่อสร้างเช่น  ไม่บดอัดทรายให้แน่น ทำงานด้วยความเร่งรีบ ถนนเดิมเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก แต่เมื่อมีการซ่อมกลับไม่ใช้คอนกรีตเสริมเหล็กแต่เลือกเทเพียงแอสฟัลต์ เป็นต้น สุดท้าย อายุการใช้งานก็มีผล ยิ่งสร้างมานานมากความเเข็งแรงก็อาจจะลดน้อยงตามอายุการใช้งานและการเสื่อมสภาพของวัสดุก็เป็นอีก1เหตุผลเช่นกันค่ะ

ร้องเรียนใครได้บ้าง

อันดับแรก ดูก่อนว่าบ้านหลังอื่นๆเป็นหรือไม่ถ้าบ้านหลังอื่นๆไม่เป็นนั้นอาจจะไม่เกี่ยวที่โครงการก่อสร้างอาจจะเกิดจากบ้านเราแล้วดังนั้นเราอาจจะต้องเช็คโครงสร้างตัวบ้านเราดูว่ามีการทรุดตัวจุดอื่นอีกไหม ถ้าไม่มีเรื่องทรุดตัวก็น่าจะเป็นที่การปูกระเบื้องอย่างเดียวก็อาจจะจ้างช่างที่ชำนานการมาจัดการเรื่องนี้ค่ะ แต่ถ้าบ้านหลังอื่นๆได้รับผลกระทบเราก็อาจจะร่วมรายชื่อคนที่เดือดร้อน และไปร้องเรียน รฟม. อย่าลืมไปแจ้งความลง บท.ปจว. ที่สน.ก่อน เพื่อใช้เป็นหลักฐานตอนสู้คดี เอารูปไปให้ตำรวจดูจากนั้น   หรือถ้าไม่รู้จะไปไหนหรือยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรก็ต้องไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่สำนักงานเขต เพื่อจะได้พิสูจน์ว่าเกิดเพราะสาเหตุอะไรค่ะ

สรุป

สําหรับการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ให้มองก่อนหน้านั้น ยกตัวอย่าง ถ้าโครงการก่อสร้างรถไฟใต้ดินที่จะ เกิดขึ้นในปัจจุบัน หรืออนาคตก็ตาม เราควรจะต้องศึกษาให้ดีก่อนว่า ในแนวทางหรือระดับที่จะ ก่อสร้างส่งผลกระทบต่อสิ่งก่อสร้างข้างเคียงที่มีอยู่หรือไม่ รวมไปถึงสาธารณูปโภคต่างๆ ใต้ดิน ด้วยถ้าทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสําคัญกับการวางแผนพร้อมทั้งศึกษาผลกระทบ ก่อนลงมือทําอย่างละเอียดถี่ถ้วน เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาตามมา หรือถ้าเกิดก็เกิดขึ้นน้อย โดยหากเกิดขึ้นแล้ว หน่วยงานทที่เกี่ยวข้องต้องเข้าไปดูแล แก้ไขโดยตรงและโดยด่วน

 

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่