บ้านราคาไม่เกินล้าน สร้างบ้านเอง หลังแรก ในอายุ 24 ปี

สร้างบ้านเองราคาถูก,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเอง,บ้านราคาไม่เกินล้าน,บ้านไม่เกินล้าน,แบบบ้านราคาไม่เกินล้าน_1
สร้างบ้านเองราคาถูก,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเอง,บ้านไม่เกินล้าน,แบบบ้านราคาไม่เกินล้าน_1
สร้างบ้านเองราคาถูก,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเอง,บ้านราคาไม่เกินล้าน,บ้านไม่เกินล้าน,แบบบ้านราคาไม่เกินล้าน_1
สร้างบ้านเองราคาถูก,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเอง,บ้านไม่เกินล้าน,แบบบ้านราคาไม่เกินล้าน_1

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยครั้งนี้สำหรับท่านไหนที่กำลังสนใจจะสร้างบ้านแล้วยังคิดไม่ออกกรือยังไม่มีแรงบันดาลใจหรือไอเดียลองดูบทความนี้ของคุณ มดคนโก้ สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวให้ท่านผู้อ่านทุกๆคนได้อ่านกันค่ะบอกเลยว่าไม่ธรรมดาน่ะค่ะส่วนเรื่องราวจะเป็นยังไงเราไปชมกันเลยค่ะ

**รีวิว** สร้างบ้านเดี่ยวในฝัน บ้านราคาไม่เกินล้าน ความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ ไม่ยาก.. ขอแค่พยายาม

สวัสดีค่ะเนื่องจากพึ่งเคยโพสเป็นกระทู้แรก อาจมีติดขัดไปบ้างต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะคะ วันนี้เราจะมาเล่าความภูมิใจอย่างหนึ่งที่เราใฝ่ฝันไว้ตั้งแต่เด็กๆว่าเราจะมีบ้านเป็นของตัวเองซักหลังนึง แล้ววันนี้เราก็ทำสำเร็จ อาจจะยังไม่สมบูรณ์ดี แต่เราก็ตั้งใจไว้ว่าจะค่อยๆทำไปเรื่อยๆค่ะ

สร้างบ้านเองราคาถูก,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเอง,บ้านราคาไม่เกินล้าน,บ้านไม่เกินล้าน,แบบบ้านราคาไม่เกินล้าน_2
สร้างบ้านเองราคาถูก,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเอง,บ้านไม่เกินล้าน,แบบบ้านราคาไม่เกินล้าน_2

มาเข้าเรื่องเลยดีกว่า เนื่องจากเรามีความตั้งใจอยากได้บ้านมาตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ พอเราเรียนจบเราก็พยายามศึกษาขั้นตอนการขอยื่นกู้ซื้อบ้านจากพันทิปห้องชายคาที่เคยมีคนมารีวิวไว้นี่แหละค่ะ กระทู้เก่าๆหลายๆปีก็ตามอ่านมาประมาณ 1 ปี จนเราเริ่มแน่ใจแล้วว่าอายุงานของเราน่าจะยื่นกู้ได้แล้ว

..ไปติดต่อธนาคาร..

เราเริ่มจากไปที่ ธอส. ก่อนเลยค่ะ เพราะเราคิดว่าเป็นธนาคารที่เกี่ยวกับการกู้เพื่อบ้านโดยตรง ไปสอบถามเจ้าหน้าที่สินเชื่อว่า คุณสมบัติของเราสามารถยื่นกู้ได้ประมาณกี่บาท (จริงๆแล้วบริษัทที่เราทำงานอยู่มีสวัสดิการยื่นกู้กับ ธอส. ได้ 100% มีเงื่อนไขคือต้องอายุงาน 3 ปี แต่เราอายุงานแค่ปีเดียวเลยเป็นลูกค้ารายย่อย) พอเราทราบแล้วว่าเราสามารถกู้ได้เท่าไร เอกสารที้ในการขอยื่นกู้มีอะไรบ้าง ออกมาจากธนาคารปุ้บ เราก็เริ่มหาทำเลที่อยากได้พร้อมกับทีมงานผู้รับเหมาสร้างบ้านทันที

..หาที่ดินและช่างรับเหมา..

เริ่มหาช่างรับเหมาเพื่อคุยรายละเอียด ซึ่งจริงๆเเล้วพ่อเราก็มีอาชีพหลักคือรับเหมาก่อสร้างอยู่แล้ว แต่พ่อเรางานยุ่งมาก ถ้ารอพ่อคงอีกนานกว่าจะได้สร้าง พ่อเรามีเพื่อนที่เป็นผู้รับเหมาแล้วเขาก็มีที่ดินแนะนำเราด้วยพอดี พอเราเห็นที่ดินเรารู้เลยว่า ที่ดินตรงเนี้ยแหละต้องเป็นบ้านเราแน่ๆ ฮ่าๆ เหมือนเว่อร์นะคะ แต่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ก็เลยตกลงราคาก็กับผู้รับเหมา (ทั้งซื้อที่ดินแล้วก็จ้างสร้างบ้านด้วยเลย) ซึ่งเรามีแบบบ้านในใจอยู่แล้ว เราก็ไปจ้างพี่วิศวกรแถวบ้านที่เขารับเขียนแบบบ้าน ไปอธิบายให้ฟังว่าบ้านที่เราอยากได้เป็นแบบไหน ตกลงราคาค่าเขียนแบบเรียบร้อย 6,000 บาท รอ 1 สัปดาห์ แบบบ้านเสร็จ เราก็เอาแบบบ้านไป อบต. เพื่อขอใบอนุญาตปลูกสร้างบ้าน เราจำไม่ได้ว่าเสียเงินเท่าไร แต่ไม่เกิน 100 บาทค่ะ รอประมาณ 2 สัปดาห์ก็ได้มา เราก็จัดการถ่ายเอกสารไว้เผื่อใช้ครั้งต่อๆไปด้วยเลย

..ยื่นกู้ที่ธนาคาร..

พอได้เอกสารจาก อบต. แล้ว เราก็เตรียมเอกสารส่วนตัวของเราเพื่อเตรียมยื่นกู้ ของเราจะกู้แบบ กู้ซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างบ้าน มีดังนี้ค่ะ

1.สำเนาบัตรประชาชน พร้อมบัตรจริง

2.สำเนาทะเบียนบ้าน ทุกหน้า ทุกคนพร้อมฉบับจริง

3.หนังสือรับรองเงินเดือน

4.สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน (ฉบับจริง )

5.Statement ย้อนหลัง 6 เดือน พร้อมประทับตราธนาคาร

6.สมุดบัญชีที่เงินเดือนเข้าตัวจริง พร้อมสำเนาหน้าแรก

7.สำเนาโฉนดที่ดินที่เราจะสร้างบ้าน

8.แบบแปลนบ้าน

พอเขียนคำร้องขอกู้เงินที่ธนาคารเสร็จ เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่า ให้รอผลอนุมัติไม่เกิน 45 วัน

…รอผลการอนุมัติ..

ระหว่างนี้ให้เราโทรไปถามเจ้าหน้าที่จนแน่ใจว่าไม่มีปัญหาอะไรในการยื่นกู้ เราก็เริ่มทำการก่อสร้างเลยค่ะ ให้ได้ประมาณ 20% คือ ตั้งเสา เทพื้นปูน (ก่อนหน้านี้เราคุยกับผู้รับเหมาไว้แล้วว่าเราจะจ่ายเงินตามงวดที่ธนาคารกำหนดให้ ผู้รับเหมาจะต้องจ่ายค่าก่อสร้างให้ก่อน) หลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่มาประเมิน มีค่าใช้จ่าย 2,800 บาท อีก 3 วันเจ้าหน้าที่ก็โทรมาบอกว่าผ่านการอนุมัติ (รวมๆแล้วเรารอผลเกือบเดือนเลยค่ะ)

สร้างบ้านเองราคาถูก,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเอง,บ้านราคาไม่เกินล้าน,บ้านไม่เกินล้าน,แบบบ้านราคาไม่เกินล้าน_3
สร้างบ้านเองราคาถูก,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเอง,บ้านไม่เกินล้าน,แบบบ้านราคาไม่เกินล้าน_3

..เซ็นสัญญาพร้อมรับเงินงวดแรก..

วันเซ็นสัญญา เราไปแต่เช้าเลยค่ะ เพื่อจะได้คิวแรกๆ วันนั้นมีค่าใช้จ่ายดังนี้ค่ะ

1.ค่าทำนิติกรรม 1,000 บาท

2.ค่าธรรมเนียม 1,109 บาท (0.1%ของจำนวนเงินที่อนุมัติ)

3.ค่าเปิดบัญชีของ ธอส. 500 บาท

พอชำระเสร็จ เราต้องถือเอกสารที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ไปที่กรมที่ดินค่ะ เพื่อที่จะจดจำนอง (เรานัดเจ้าของที่ดินซึ่งก็เป็นผู้รับเหมานั่นแหละ ไปที่ที่ดินพร้อมกันเลย เพื่อที่จะได้เซ็นเอกสารของกรมที่ดินค่ะ) เราเสียค่าจดจำนองที่ดินไป 14,551 บาท พอเจ้าหน้าที่ที่ดินดำเนินการจดจำนองพร้อมสลักหลังโฉนดเสร็จ ให้เราถือเอกสารกลับไปที่ธนาคาร พอเจ้าหน้าที่ธนาคารตรวจสอบเอกสารเสร็จเราก็ได้เงินงวดแรก พร้อมกับโดนหักค่าประกันชีวิตไป 20,000 บาท เราได้เงินงวดแรกมาก็เอาให้ผู้รับเหมาหมดเลยค่ะ สิ่งสำคัญวันนี้คือธนาคารแจ้งเราว่า เดือนหน้าให้เราเริ่มผ่อนชำระได้เลย วันชำระเงินกู้คือ วันที่ 1-10 ของทุกๆเดือน จะไม่มีจดหมายทวงหนี้เหมือนบัตรเครดิต ให้เราจำของเราเองว่าจะต้องเสียปีนี้กี่บาท แล้วปีต่อๆไปกี่บาท ถ้าไม่แน่ใจสามารถโทรสอบถาม call center ของ ธอส . ได้ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากและรูปภาพจากคุณ มดคนโก้ สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย