ป้องกันเสียงเข้าห้อง ด้วยวิธีนี้!!! จัดการเสียงรบกวนจากภายนอกได้อยู่หมัด

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยวันนี้เราจะพาไปหาทางแก้ปัญหาที่หลายๆคนไม่อยากพบเจอนั้นคือเสียงรบกวนจากภายนอกบ้าน โดยเจ้าเสียงรบกวนนี้ส่วนใหญ่อาจจะมาจากเสียง รถ ท่อรถ หรือเสียงรบกวนจากภายนอกอื่นๆ ที่มารบกวนเราในเวลานอนหรืออาจจะมากวนใจเวลาที่เราต้องการใช้สมาธิมากๆ ดังนั้นวันนี้เราจะมาพาท่านผู้อ่านไปหาแนวทางรับมือและ ป้องกันเสียงเข้าห้อง ให้หมดไปค่ะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-3เสียงรบกวนปัญหาวุ่นวายที่แสนกวนใจ

โดยปกติแล้วเสียรบกวนนั้นจะเกิดจาก เสียงจากยานพานหะ รถยนต์วิ่ง ท่อรถแต่งสุดแสนกวนใจ เสียงจากแห่งที่สาธารณะถ้าบ้านเราใกล้ ห้างสรรพสินค้า วัดโรงเรียน และ โรงพยาบาล หรือเสียงจากกิจกรรมรอบๆ บ้าน งานสังสรรค์ต่างจนร่วมไปถึงกรณีข้างบ้านกำลังต่อเติมบ้านอยู่ ทั้งหมดนี้นับเป็นเสียงรบกวนทั้งหมดแล้ว เสียงเข้ามาภายในบ้านเราได้ยังไงกัน

โดยส่วนใหญ่แล้วเสียงรบกวนจะสามารถเข้ามาในตัวบ้าน หรือห้องของเราโดยทะลุผนัง กระจก ประตู เข้ามาได้ตรงๆ ถึงแม้ว่าห้องเราจะทึบก็ตามหรือ เสียงรบกวนจะเล็ดลอดเข้ามาตามรอยรั่วต่างๆ บริเวณโดยรอบบ้าน  และสุดท้านอาจจะเกิดจาก แรงสั่นสะเทือนไหลตามโครงสร้าง เช่น เสียงจากการกระแทกพื้นต่างๆเป็นต้น เดี๋ยวเราไปดูวิธีป้องกันเสียงดังรบกวนในบ้านหรือคอนโดกันดีกว่าค่ะว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไรดี

ป้องกันเสียงเข้าห้อง ในบ้านและคอนโด อยู่หมัดด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้ป้องกันเสียงเข้าห้อง-5ปิดกั้นเสียงเข้า-ออกจากช่องว่างของประตู

วิธีนี้จะแก้ปัญหาในกรณีที่เสียงสามารถที่จะเข้ามาทางช่องโหว่ด้านล่างประตู  โดยการแก้ปัญหาง่ายๆเลยคือหาแผ่นซีลแบบไม่หน่ามากมาปิดตรงช่องว่างของประตูทุกบานเอาไว้ เพียงแค่นี้เสียงจากด้านนอกและจากห้องเราไปก็จะไม่รบกวนใครแล้วค่ะ

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-6เสียงรบกวนกระโดดจากห้องตรงข้ามมา

สาเหตุนี้โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากบ้านทาวเฮ้าส์ เพราะว่าไม่ได้ก่อผนังจะชนใต้ท้องหลังคา เป็นเหตุผลเสียงสามารถเดินทางอ้อมผนังที่กั้นระหว่างบ้านผ่านโถงหลังคา มายังฝั่งตรงข้ามได้ วิธีแก้ปัญหานี้อาจจะยุ่งยากหน่อยคือต้องถอดโคมไฟดาวไลต์บนเพดานบ้านในกรณีที่มีโคมไฟดาวไลต์จากนั้นใช้แผ่นยิปซั่มปิดรูห้องหรือรูของโคมไฟจากนั้นก็อุดรอยต่อด้วยซิลิโคน จากนั้นทำการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบใต้ฝ้าเดิม จากนั้นก็กรุฉนวน ด้วย NoiseBloc ระหว่างช่องว่างของฝ้า ตามรูปด้านล่าง

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-2รูปจาก iso-noise.com

เพียงแค่นี้เสียงรบกวนจากบ้านข้างเคียงก็จะไม่มากวนใจแล้วค่ะ

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-7ดูช่องโหว่บนพื้นและผนังให้เรียบร้อย

จากข้อก่อนหน้านี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเพดานห้องกันไปแล้วที่นี้เรามาตรวจสอบพื้นห้องและผนังห้องดูก็ได้ค่ะว่าบนพื้นมีช่องโหว่บ้างไหมยาแนวร่องกระเบื้องไว้แน่นหนาดีหรือไม่ แล้วในห้องเรามีรอยร้าวบริเวณไหนบ้าง โดยเราก็แค่ทำการอุดรอยด้วยขั้นตอนแบบด้านบนค่ะแค่นี้เสียงรบกวนก็จะหมดไปแล้วค่ะ

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-8เตียงไม่ควรอยู่ติดผนังห้อง

นี้เป็นสาเหตุเพราะว่าพลังงานเสียงที่แทรกเข้ามาจากผนังห้องโดยตรงทำให้เราได้รับเสียงรบกวนแบบเต็มๆ ดังนั้นควรให้ตียงให้ห่างจากผนังห้องดีกว่าค่ะ หรือ ลองวางหัวเตียงชนเข้ากับมุมผนังแทนก็อาจจะช่วยรบให้เสียงรบกวนนั้นลดน้อยลงได้ค่ะ

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-9แต่งห้องด้วยผ้าเป็นส่วนใหญ่

เรื่องนี้หลายๆท่านอาจจะไม่ทราบว่า ผ้าเป็นวัสดุที่ดูดซับเสียงได้ดี  โดยคุณแค่ตกแต่งห้องด้วยผ้าให้ได้มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านที่หน้าต่าง แถบผ้าอุดช่องว่างด้านล่างประตูใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้า  หรือปูพรมบนพื้นได้ด้วยก็ยิ่งดี เมื่อเราทำแบบนี้รับลองเลยค่ะว่า เสียงที่เคยดังเข้ามารบกวนก็จะลดน้อยลงมากกว่าเดิมอย่างแน่นอนค่ะ ทำได้ง่ายอีกด้วย

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-10ติดตั้งโช๊คอัพประตู้เพื่อลดแรงกระแทก

เพื่อชะลอการกระแทกของประตู ขณะทำการเปิด- ปิด หรือการใช้ผ้าหรือพรมรองบริเวณที่เกิดการกระแทกจะช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-11หาที่อุดหูหรือเปิดเพลงเบาๆกลบเกลื่อนเสียงรบกวน

ถ้าเสียงดังมากๆการแก้ปัญหาโดยง่ายสุดเลยคือ ที่อุดหู ที่มีทั้งแบบ ear plug foam แบบ ซิลิโคน หรือแบบที่ครอบหูแบบหูฟังก็มีที่สำคัญราคาไม่แพงหรือจะเปิดเพลงเบาๆกลบเกลื่อนเสียงรบกวนก็ช่วยได้พอสมควรค่ะ ควรเลือกใช้เพลงเบาแนวrequiemเพราะเพลงแนวนี้เสียเครื่องดนตรีครบ จะกลบเสียงได้เกือบครบทุกความถี่ได้ดีกว่าเสียงดนตรีทั่วไปค่ะ

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-4คุยกับเพื่อนบ้านที่ส่งเสียงดัง

ง่ายๆเลยคือเดินไปพูดตรงๆ เป็นการเข้าถึงที่ดีที่สุดแต่ไม่ควรคุยกันแบบก้าวร้าวนะค่ะโดยสื่อสารอย่างสุภาพและเป็นมิตรที่สุด  แต่ถ้าลองไปคุยแล้วยังไม่ได้ผลอีกล่ะก็ ให้ติดต่อเจ้าของโครงการหรือนิติบุคคลมาช่วยหรือลองเรียกผู้ไกล่เกลี่ยมืออาชีพให้เข้ามาช่วยก็อาจจะแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ

ป้องกันเสียงเข้าห้อง-12ติดต่อหน่วยงาน Noise Code Task Force มลพิษทางเสียง

โดยเสียงนี้ปกติจะมาจาก การก่อสร้าง ต่างๆที่ทำงานส่งเสียงดังรบกวนเกินกว่าที่กำหนดโดยเราสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับมลพิษทางเสียงได้ โดยหน่วยงานนี้ของแต่ละชุมชนนั้นมีความแตกต่างกันออกไปดังนั้นเราจะต้องรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานในชุมชนของที่เราอาศัยอยู่หรือติดต่อตัวแทนที่ศาลากลางเพื่อสอบถามเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหามลพิษทางเสียงในละแวกบ้านของเราค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะคะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย…

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่