ระวัง!!! ผู้รับเหมา โกง เผยสาเหตุกลโกงและวิธีรับมือ

ผู้รับเหมา โกง-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยวันนี้เราจะมาดูกลโกงของ ผู้รับเหมา และสาเหตุที่โกงและวิธีการรับมือไม่ให้เกิดขึ้น เพื่อที่จะช่วยท่านผู้อ่านที่กำลังประสบปัญหา ผู้รับเหมาสร้างบ้านขาดความรับผิดชอบจะรับมืออย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในภายหลังค่ะ เพื่อจ้างผู้รับเหมาแบบเบ็ดเสร็จได้ผลงานดี ไปชมกันเลยค่ะ..

กลโกงของ ผู้รับเหมา ที่มักนิยมใช้

ผู้รับเหมา โกง-2โดยปัญหานี้เกิดมาบ่อยครั้งและมีทุกยุคสมัยโดยเป็นปัญหาหลักของผู้รับเหมาที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพที่ทำไม่ทันบ้าง มีฝีมือไม่ถึงบ้างละหรือเลวร้ายที่สุดเลยคือตั้งใจจะมาโกงเราแต่แรกดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า ผู้รับเหมาส่วนใหญ่ที่ตั้งใจจะโกงส่วนใหญ่จะมาแบบไหนบ้างโดยจะเรียงลำดับตามเหตุผลที่ผู้รับเหมานิยมใช้เป็นหลัก

  • ขอเบิกเงินก่อนล่วงหน้าไปก่อน ปัญหานี้เป็นปัญหาอันดับต้นๆที่จะเจอสำหรับนายจ้างเช่นเราๆเป็นประจำ โดยยผู้รับเหมามักจะชอบอ้างว่าเงินไม่พอจะซื้ออุปกรณ์ อุปกรณ์ตัวนี้มีการปรับราคาขึ้นมาบ้าง ไม่พอสำหรับค่าใช่จ่ายคนงานบ้างละ หรืออ้างว่าควรเปลี่ยนไปใช้วัสดุตัวนี้จะดีกว่าเป็นต้น จึงทำให้นายจ้างไม่มีทางเลือกจำเป็นต้องยอมจ่ายให้ผู้รับเหมาเบิกเงินล่วงหน้าไปก่อนได้ ถ้าดีหน่อยเราก็แค่เสียเงินที่มากขึ้นแต่ถ้สแย่สุดๆเลยคือเมื่อผู้รับเหมาได้เงินครบก็ทิ้งงานทันที
  • ผู้รับเหมาไม่ชอบเข้าไปตรวจหน้างาน ให้คนงานไปทำอย่างเดียว นี้เป็นอีกปัญหาคือผู้รับเหมาไม่เข้าไปดูงาน แต่ให้ลูกน้องหรือคนงานทำไปเรื่อยๆ โดยคนงานก็ไม่มีความรู้อะไรมากทำตามแบบงานที่ผู้รับเหมาสั่ง เมื่อทำเสร็จงานก็ไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องทำให้งานที่ออกมาไม่ตรงตามความต้องการงานมีความคลาดเคลื่อน จนสุดท้ายก็ต้องมาแก้งานในตอนหลังทำให้ยิ่งเสียเวลาไปอีก
  • ผู้รับเหมาชอบเปลี่ยนวัสดุก่อสร้างที่ไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้   โดยผู้รับเหมาพวกนี้เวลามาเสนองานมักจะนิยมพูดจาใหญ่โตว่าถ้าเลือกให้เขามาก่อสร้างเขาจะใช้แต่วัสดุเกรดดีๆแต่สุดท้านเมื่อเราตกลงกับเลือกใช้แต่วัสดุเกรดต่ำกว่าที่ได้ตกลงกันไว้มาใช้ในการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบที่ผู้ว่าจ้างต้องการ โดยส่วนใหญ่ถ้าใครไม่มีเวลาไปดูงานอาจจะได้บ้านไม่ตรงกลัยมาตราฐานได้นั้นเองค่ะ
  • ผู้รับเหมาเปลี่ยนทีมช่าง โดยเพื่อให้ได้งานง่ายผู้รับเหมามักจะนำช่างที่มีประสบการณ์ทำงานเข้ามาทำงานทำให้ผู้ว่าจ้างเพื่อจะได้มั่นใจว่างานจะทำออกมาได้ดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็มักเปลี่ยนเอาช่างมือใหม่เข้ามาทำจากเดิม ทำให้งานที่ออกมาค่อนข้างล่าช้าไม่เสร็จตามกำหนด เป็นเหตุให้เราเสียเงินเยอะกว่าเดิม
  • ผู้รับเหมาไม่มาตามนัดขาดความรับผิดชอบ โดยส่วนใหญ่เวลาผู้ว่าจ้างว่างต้องการจะนัดผู้รับเหมามาตรวจงาน โดยส่วยใหญ่ผู้รับเหมาจะรับปากและแนะวันเวลาตามที่ตกลงกันแต่พอถึงวันจริงกลับไม่ได้มาหรือมาก็มาช้า ติดต่อยากยิ่งจากเงืนล่วงหน้าไปก่อนยิ่งยากหรือปิดมือถือไปเลยก็มี และอาจจะถึงขั้นทิ้งงานในที่สุด
  • ผู้รับเหมาร่างสัญญาคลุมเครือ ไม่ชัดเจน   โดยสัญญาว่าจ้างที่ผู้รับเหมาส่วนใหญ่ร่างมาส่วนใหญ่จะมีช่องว่างทางกฎหมายเสมอเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบเพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้ในชั้นศาลในกรณีที่เราจะทำการฟ้องร้องขึ้น ดังนั้นการทำสัญญาที่ดีควรปรึกษานักกฎหมายหรือเราทำการออกเขียนแบบร่างเองเลยยิ่งดีเพื่อป้องกันผู้รับเหมาหัวหมอบ้างคน
  • ผู้รับเหมาหลอกลวงหลายช่องทาง  โดยปัจจุบันโลกก้าวหน้าไปมาก โดยสมัยการอาจจะมีหน้าร้านหรือปากต่อปากกันทำให้เราสามารถที่จะเอาผิดร้านได้ง่ายกว่าสมัยนี้เพราะว่าสมัยนี้มี Internet ทำให้ใครๆก็สามารถเปิดธุรกิจรับเหมาก่อสร้างได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นหลักแหล่งแต่สามารถตั้งราคาก่อสร้างในราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริงมากและยังมีหน้าม้าที่จะมาช่วยให้เกิดความหน้าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น จึกทำให้ตกเป็นเหยื่อของผู้รับเหมาที่ต้องการจะหลอกลวง ดูภายนอกอาจจะทำให้ดูน่าเชื่อถือพูดจาหว่านล้อมสุดท้ายก็เรามารู้ตัวก็เสียเงินให้ไปแล้วและซ้ำร้ายตามจับตัวก็ไม่ได้นั้นเอง
  • ผู้รับเหมากินเงินมัดจำ โดยผู้รับเหมาบางรายจะนิยมเรียกเงินมัดก่อในการก่อสร้างที่สูงกว่าความเป็นจริงและส่วนใหญ่ถ้ามาแนวนี้ เมื่อได้เงินไปแล้วก็ทิ้งงานทันทีหรืออาจจะทำงานช้า และอ้างเหตุผลต่างๆนาๆเพื่อเรียกเก็บเงิยเราเพิ่มเติมอีกด้วย
  • สุดท้ายผู้รับเหมาทิ้งงาน นี้คงเป็นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดสำหรับใครที่ลงเงินไปเยอะแต่บ้านไม่เดินหน้าไปไหนเลยและที่สำคัญปัญหานี้กับเจอกันเป็นประจำที่ทิ้งงานแล้วเชิดเงินหนี ทำงานช้า ไม่เสร็จตามกำหนด ทำให้งบเกิดบานปลายเป็นต้น

ทำไม? ผู้รับเหมา ชอบทิ้งงานขาดการรับผิดชอบ สาเหตุเกิดจากอะไร?

ผู้รับเหมา โกง-3โดยสาเหตุหลักๆเลยนะค่ะคือ ผู้รับเหมาบางคนไม่วางแบบแผนการสร้างบ้านจนสุดท้ายทำให้งบประมาณบานปลายจากเงินที่เราได้จ่ายให้ไปจนอาจจะขอเงินเพิ่มหรือเลวร้ายคือหนี้ไปเลยก็มี  บ้างคนอาจจะไม่มีความชำนาญในการก่อสร้างและบริหารจัดการทำให้ ตีราคางานต่ำ ตีราคาผิด หวังแต่อยากจะได้งาน เขาจ้างเท่าไหร่ก็เอา เพราะฉะนั้นเราที่เป็นคนจ้างไม่ควรละเลยจุดนี้อย่างเห็นแก่ของถูกกันนะค่ะ

ผู้รับเหมาชอบขอเบิกเงินบ่อยๆชอบหาข้ออ้างต่างๆนานามาขอเงิน โดยที่ส่วนใหญ่เอาเงินไปหมุดเรื่องอื่นๆอาจจะรับงานซ้อนบ้างเอาเงินที่เบิกไปซื้อของสำหรับทำบ้านลูกค้าคนอื่นทำแบบนี้เป็นLoop ไปเรื่อยๆ แล้วก็ส่งช่างมา ทำเล็กๆ น้อยๆ ไปเรื่อย โดยคิดว่าถ้าเราทนไม่ไหว ก็ไปหาเจ้าอื่นมาทำแทนทดแทนเอง  บ้างเจ้าเป็นโจรหรือ มิจฉาชีพปลอมตัวมา รับเงินเสร็จแล้วหนีเลยก็มี และสุดท้ายที่จะไม่พูดไม่ได้เลยคือเจ้าของบ้านหัวหมอเอาเปรียบผู้รับเหมา ตกลงกันไว้อย่างให้ทำอีกอย่าง พอทำแล้วก็ชอบให้ทำโน่นทำนี้เพิ่มเติมจากที่ตกลง ทำไม่ได้ดังใจก็ไม่จ่ายเงิน จ่ายเงินช้าบ้างและผู้เราเหมาคนไหนจะทนทำให้อยู่ต่อละค่ะจริงไหม

แนวทางรับมือผู้รับเหมาขาดการรับผิดชอบ แบบง่ายทำได้จริง

ผู้รับเหมา โกง-4แต่ถ้าท่านไหนไม่ค่อยมีเวลาหรือทางเลือกสำหรับผู้รับเหมามากนั้น เราพอจะมีวิธีรับมือหรือป้องกันการโกงหรือแนวทางรับมือผู้รับเหมาขาดการรับผิดชอบหรือไม่ ตอบเลยค่ะว่ามีและไม่ยากด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • เริ่มแรกเราควรทำบัญชีแสดงปริมาณวัสดุ(Bill of Quantities) เช่น ปริมาณวัสดุที่ซื้อ ราคาต่อชิ้นเท่าไร ต้องมีการแจกแจงให้ชัดเจนถูกต้องตามที่เราตกลงกับผู้รับเหมาไว้
  • ถ้าพอมีเวลาด้วยไปเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ด้วยตนเองก็จะช่วยsaveเงินได้พอสมควรและทำการจ้างผู้รับเหมาเฉพาะค่าแรงในการก่อสร้างบ้านอย่างเดียว
  • ควรจ่ายเงินเป็นงวดและกำหนดระยะเวลางานแต่ละงวดให้ชัดเจน เช่นเงินงวดนี้ เมื่อจ่ายไปแล้วผนังบ้านต้องเสร็จถึงจะสามารถมาเบิกเงินในงวดต่อไปได้
  • ไม่ใจอ่อนให้เงิน ในกรณีที่ผู้รับเหมาขอเบิกเงินโดยมีข้ออ้างว่าเงินไม่พอจะซื้อวัสดุทำให้ก่อสร้างต่อไม่ได้ โดยเราต้องยื่นคำขาดไปเลยถ้าเขาไม่ทำให้เราฟ้องร้องเขาทันที่ โดยจากข้อก่อนหน้านี้ที่เราจ่ายเป็นงวดจำให้มีเงินเหลือพอไปจ่ายผู้รับเหมาชุดใหม่มาทำแทน
  • ทำสัญญาให้ละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรและในสัญญาควรมีแผนการจ่ายเงินที่ชัดเจน โดยแบ่งเป็นงวดตามแบบข้อกำหนดด้านบน เช่นผ่านมากี่เปอร์เซ็นต์บ้านควรจะอยู่ในแบบไหนและราคาจะต้องอยู่ที่เท่าไรแบบชัดเจนอาจจะมีบวกลบได้บ้างแต่ต้องไม่เยอะจนน่าเกลียด
  • ศึกษาและคัดเลือกผู้รับเหมาด้วยตนเอง โดยผู้รับเหมาควรมีผลงานชัดเจน ที่ผ่านๆมือมาแล้วกี่หลังและระยะเวลาสร้างแต่ละหลังนานหรือไม่

สรุปง่ายๆ ได้ใจความเลยคือ…..

การทิ้งงาน..ก็ต้องมีเหตุ  ฉะนั้นเรา ลองมาดู สาเหตุของการทิ้งงานต่างให้รอบครอบ ว่าเรา กดราคาผู้รับเหมา หรือ บริษัทรับสร้างบ้านมากเกินไปหรือผู้รับเหมา อยากได้งาน จึงเสนอราคาต่ำมากหลอกล่อให้เราจ่ายทีมเขาหรือผู้รับเหมามีงานก่อสร้างมากเกินไปหรือเปล่ารับงานเยอะโดยส่วนใหญ่อาจจะไม่ทิ้งงานแต่ก็นานกว่าจะทำบ้านเราเสร็จ  และก่อนเซ็นต์สัญญาเราตรวจสอบประวัติ และ เครดิต ของ ผู้รับเหมาจนมั่นใจแล้วค่อยทำสัญญาว่าจ้างค่ะ

แต่ถ้าหากท่านไหนกำลังประสบปัญหาผู้รับเหมาสร้างบ้านขาดความรับผิดชอบอยู่ เราควรจะฟ้องร้องเพื่อบรรเทาความเสียหายที่เราได้รับจากการทำงานของผู้รับเหมาค่ะเพื่อที่จะนำเงินไปจ้างผู้รับเหมารายใหม่ค่ะ ขอให้โชคดีเจอผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้กันนะค่ะ  แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่