ล้างแอร์บ้าน แบบง่ายๆกับ วิธีล้างแอร์ ด้วยตัวเอง ไม่เสียเงินแถมประหยัดค่าไฟได้อีกหลายบาท

ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_1
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_1
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_1
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_1

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งค่ะ สำหรับช่วงเดือนหลายๆคนอาจจะประสบปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้าที่เราต้องจ่ายมากขึ้นเพราะอากาศที่ร้อนทำให้เราต้องเปิดเครื่องทำอากาศบ่อยๆ ค่าไฟฟ้าก็ต้องจ่ายเพิ่มเป็นเงาตามตัวใช้ไหมละค่ะ แต่ช้าก่อนวันนี้เรามีวิธีการที่จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าที่มาจากเครื่องปรับอากาศกันค่ะ นั้นคือการ ล้างแอร์บ้าน ที่รับลองเลยว่าใครๆก็สามารถทำเองได้ โดยต้องขอขอบคุณคุณ The Mario จากสมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่มาช่วยแชร์ขั้นตอนการทำในครั้งนี้ค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปดูกันเลยค่ะ

ข้อมูลนี้ จขกท เคยเขียนตั้งกระทู้ใน pantip มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เขียนในมุมเล็กๆของตัวเองกับเพื่อนๆของ จขกท เอง ช่วงนี้อากาศร้อนมากกอปรกับค่าไฟฟ้าที่มีการแจ้งข่าวว่าจะเพิ่มขึ้น  เรื่องโรงไฟฟ้าก็ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ว่าจะมีการสร้างเพิ่มหรือหยุดการสร้างในนาม จขกท เองเล็งเห็นว่า เมื่อค่าการใช้ไฟฟ้าของคนไทยสูงขึ้น สิ่งที่คนไทยสามารถทำได้เองทันทีโดยไม่ต้องเถียงกันเรื่องสร้างหรือไม่สร้างโรงไฟฟ้านั่นคือการลดค่าการใช้พลังงานลง และกระทู้นี้คือการลดค่าการใช้พลังงานลงโดยที่ไม่ต้องไปปิดอะไรหรือไปลดเวลาในการใช้ไฟฟ้าแต่อย่างใดครับ

ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_2
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_2

การใช้พลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่ของบ้านเราตอนนี้หนักไปทางระบบทำความเย็นครับโดยเฉพาะหน้าร้อนจะกินพลังงานมากๆ และระบบทำความเย็นที่ใกล้ตัวเราๆท่านๆมากที่สุด ณ เวลานี้ คือระบบปรับอากาศ พูดง่ายๆก็คือแอร์นี่เอง เจ้าแอร์นี่แหละคือตัวกินพลังงานหลักของประเทศและเงินในกระเป๋าของท่าน  ฉลากเบอร์ 5 ที่ติดมากับแอร์ที่ท่านซื้อมันคำนวนเงินมาให้ท่านเสร็จสรรพ โดยคำนวนมาที่ท่านเปิดแอร์วันละ 8 ชั่วโมง ที่อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าเงินค่าไฟที่เขาคำนวนโดยเฉลี่ยมาให้นั้นมันหมายความว่าแอร์ของท่านจะต้องอยู่ในสภาพที่สะอาดที่สุด เหมือนใหม่ที่สุด แต่ในความเป็นจริงเราๆท่านๆก็คงไม่ได้มีความรู้ในด้านนี้กันทุกคนนัก ซื้อมาแล้วก็ต้องใช้ให้เต็มที่เท่านั้น ไม่ได้มองไปถึงว่าจะต้องมาเช็คมาดูแลอะไรนักหนา จุดตรงนี้แหละที่ทำให้เราต้องเปลืองพลังงานมากไปเกินความจำเป็น ส่งผลถึงค่าการใช้พลังงานของชาติที่มากขึ้น  และค่าไฟที่มากขึ้นของตัวท่านเองด้วย

ผมไปลองสุ่มตัวอย่างแอร์มา 1 ตัวครับ เป็นแอร์ยี่ห้อหนึ่งขนาด 12,xxx btu สังเกตมันดูว่า มันเย็นไม่เต็มประสิทธิภาพ และมันไม่นิ่ง มีอาการสั่นเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากฝุ่นและคราบเหนียวๆต่างๆเข้าไปเกาะบริเวณ คอยล์เย็น พัดลมแอร์ และคอยล์ร้อนบริเวณตู้วางคอมเพสเชอร์ อีกทั้งตะแกรงดักฝุ่นหรือฟิลเตอร์ที่ตัวเครื่องก็มีฝุ่นจับอีกด้วย ทดลองเปิดที่อุณหภูมิ 25 C ความแรงพัดลมที่ Auto ปรากฏว่าเปิดอยู่นานมากเป็นชั่วโมงคอมเพรสเซอร์ทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่มีการตัดการทำงาน วัดค่าปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านเท่ากับ 4.875 แอมแปร์  และค่ากำลังไฟฟ้ากินไฟ 1.1032 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ตามภาพ

ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_3
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_3
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_4
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_4

เรามาลองคิดคำนวนค่าไฟแบบคร่าวๆดูครับสมมุติว่าเราเปิดเจ้าแอร์เครื่องนี้เป็นเวลา 8 ชั่วโมง/วัน สูตรการคำนวนง่ายๆครับ

จำนวนหน่วยที่ใช้ใน 1 วัน  =  กำลังไฟฟ้า(กิโลวัตต์)  x จำนวน เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการคำนวณ x จำนวนชั่วโมงที่ใช้งานในหนึ่งวัน

จำนวนหน่วยที่ใช้ใน 1 วัน = 1.1032 * 1 * 8 = 8.826 หน่วย/วัน จะจ่ายค่าไฟกี่บาทก็แล้วแต่พื้นที่ๆท่านอยู่ว่าเขาเก็บค่าไฟหน่วยละเท่าไหร่ครับ

คราวนี้เราลองมาทดลอง ล้างแอร์บ้าน เจ้าเครื่องนี้กันดูครับ

เบื้องต้นก่อนจะถึงวิธีล้างแอร์ มาบอกในสิ่งที่หลายๆคนมองข้ามก่อน นั่นก็คือฟิลเตอร์ดักฝุ่นครับ เจ้าฟิลเตอร์ตัวนี้ถ้าไม่ล้างมันๆก็จะทำให้อากาศร้อนภายในห้องดูดผ่านครีบระบายความร้อนออกไปไม่ได้เหมือนกัน แง้มหน้ากากหน้ามันขึ้น แล้วดึงมันออกมาฉีดล้างให้สะอาดทุกๆอาทิตย์ครับ

ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_5
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_5
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,ล้างแอร์บ้าน,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_6
ล้างแอร์ด้วยตัวเอง,วิธีล้างแอร์,วิธีล้างแอร์บ้าน_6

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากคุณ The Mario จากสมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย