วิธีจัดการกับสารพัดกลิ่นภายในบ้าน

วิธีจัดการกับสารพัดกลิ่นภายในบ้าน

 

วิธีแรกที่ง่ายที่สุดคือ การเปิดหน้าต่างระบายอากาศให้มีลมผ่านเข้าออกเพื่อช่วยระบายกลิ่นอับต่างๆออกไป เพราะบางบ้านั้นเลี้ยงน้องหมาน้องแมวในบ้านแน่นอนว่าต้องมีกลิ่นสัตว์เลี้ยงในบ้าน และ หากไม่มีการจัดการระบายอากาศออกบ้างกลิ่นเหล่านั้นจะทำให้แขกที่มาเยี่ยม หรือ ตัวเราเองเกิดความรำคาญและหายใจไม่สะดวกได้

วิธีจัดการกับสารพัดกลิ่นภายในบ้าน

ห้องครัว เป็นอีกห้องที่จะมีกลิ่นของอาหาร กลิ่นน้ำมัน อบอวลอยู่ภายใน และ อาจส่งกลิ่นออกมารบกวนภายนอกห้องครัวได้ หรือ บางบ้านเป็นคอนโดหรือห้องพัก ทำอาหารภายในห้องและระบายอากาศได้ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ห้อง หรือ บ้านมีกลิ่นอับ หรือ กลิ่นหืนจากควันที่เราทำอาหารได้ วิธีแก้ง่ายวิธีแรก คือ ให้ฝานมะนาวเป็นแว่นบางๆ แล้ว ต้มในหม้อหรือกระทะก็ได้ ต้มทิ้งไว้ให้เดือดแล้วหรี่ไฟอ่อนๆไว้สักพัก ให้มีกลิ่นของมะนาวลอยออกมา วิธีนี้จะช่วยให้บรรยากาศภายในห้องครัวไม่เหม็นกลิ่นอาหาร และ ยังใช้ไดกับกลิ่นอาหารไหม้ด้วย วิธีที่สอง หากเราต้องการไม่ให้มีกลิ่นน้ำมันเหม็นหืนลอยวนเวียนเวลาทอดอาหาร ให้นำน้ำส้มสายชูใส่ถ้วยวางไว้ในบริเวณที่เราทอดอาหาร จะช่วยลดกลิ่นน้ำมันได้

กลิ่นผ้าเหม็นอับตามตู้เสื้อผ้า หรือ ในบริเวณที่ตากผ้า ซึ่งเป็นปัญหาของหลายๆคนในหน้าฝน เพราะต้องนำผ้าหลบฝนมาตากในที่ร่มและยิ่งหากอยู่หอพักหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด กลิ่นของผ้าจะทำให้ห้องเกิดกลิ่นอับตามไปด้วย วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดคือ การเปิดหน้าต่างระบายอากาศ หรือ ใช้พัดลมช่วยเป่าเพื่อระบายกลิ่นอับนั้นออกไป และ ควรใช้สเปรย์ดับกลิ่นช่วยเพื่อให้มีกลิ่นหอมขึ้น ส่วนกลิ่นอับในตู้เสื้อผ้านั้น เราสามารถใช้การบูรใส่ขวดเล็กๆวางไว้ตามมุมเพื่อให้ตู้หอมและไม่มีกลิ่นอับ แต่ทางที่ดีคือช่วงหน้าฝนนั้นควรซักผ้าด้วยผงซักฟอกที่ลดกลิ่นอับ และ ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มเยอะกว่าปรกติสักนิด และ ควรซักทุกวัน เพื่อให้มีที่ตากได้แบบไม่แออัด เพราะถ้าตากผ้าเยอะๆ จะไม่มีการระบายอากาศ ผ้าก็จะเหม็นอับ หากตากน้อยๆ และ ห่างๆ ความชื้นจะระบายได้ดีกว่าและผ้าไม่เหม็นอับด้วย

นอกจากนี้การเลือกผลิตภัณฑ์สร้างความหอม หรือ ขจัดกลิ่นภายในบ้านเป็นสิ่งที่ควรทำ โดยอาจใช้เป็นแบบน้ำมันหอมที่มีก้านไม้ยาวเสียบเพื่อดึงกลิ่นให้กระจาย ตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้าน หรือ ในห้องได้ หรือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ขจัดกลิ่นแบบสเปรย์ ทั้งกลิ่นอับของห้อง และ กลิ่นอับตามผ้า เช่น ผ้าม่าน เครื่องนอน หรือ แม้แต่เสื้อผ้า ก็จะช่วยลดกลิ่นอับที่จะออกมาจากสิ่งเหล่านี้ได้เช่นกัน