ของใช้ในบ้านเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

ซึ่งสำหรับเรื่องนี้คงห้ามกันยากเพราะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละคนจริงๆ บางคนมีเงินพอจ่ายก็ซื้อสด แต่บางคนเลือกซื้อเงินผ่อนกลายเป็นภาระกันไปอีก ซึ่งอยากจะแนะนำว่าควรเลือกซื้อตามความเหมาะสมและการใช้งานจริงๆ อีกทั้งควรเลือกยี่ห้อที่มีความทนทาน เหมาะสมกับราคา และ คุณภาพก็เป็นเรื่องสำคัญด้วย ซึ่งของใข้ภายในบ้านที่นับวันจะมีราคาแพงนั้นเราควรจะเลือกอย่างไรเพื่อให้ได้ประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด อาทิเช่น

เครื่องปรับอากาศ ควรเลือกให้มีชนาดพอเหมาะกับห้อง หรือ พื้นที่ที่ต้องการติด ซึ่งสำหรับห้องขนาดธรรดาๆ ทั่วไป จะอยู่ที่ไม่เกิน 12000 BTU ซึ่งเป็นขนาดที่นิยมติดตามบ้านทั่วไป และ ควรเลือกยี่ห้อที่ใช้งานได้ทั้งแบบอัตโนมัติและแมนนวล (สามารถกดปุ่มที่ตัวเครื่องได้) แพราะบางครั้งหากรีโมทเสียเรายังสามารถปรับค่าต่างๆที่ตัวเครื่องได้ หรือ เลือกแบบธรรมดาๆ ฟังก์ชั่นเสริมอื่นๆไม่มากนักเพื่อประหยัดราคา และ มีความทนทานมากกว่ารุ่นที่มีฟังก์ชั่นเสริมเยอะเกินความจำเป็น

โทรทัศน์ ควรเลือกขนาดจอที่เหมาะกับระยะการชมในปชีวิตปรจำวัน ซึ่งบางคนนั้นเลือกจอใหญ่ๆ หรือ เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น เพราะทันสมัย และ ไว้อวดเพื่อนๆ แต่ไม่ค่อยได้เปิดดูมากนัก หรือ ระยะห่างใกล้เกินไปสำหรับการดูจอใหญ่ๆ (ดูที่รูป) ซึ่งมีผลต่อสุขภาพสายตา และ ความคมชัดของภาพ อีกทั้งโทรทัศน์ที่เราเห็นตามห้างสรรพสินค้าที่เปิดโชว์นั้น จะมีแสงไฟสว่างเป็นตัวช่วยให้เราเห็นภาพคมชัดขึ้น แต่เมื่อซื้อมาใช้เองประกอบกับห้องที่ติดตั้งมีแสงน้อยก็ส่งผลต่อการับชมด้วย ดังนั้นควรเลือกชนาดให้พอดีกับระยะการดูของเรา และ เลือกตามความใช้งานจะดีที่สุด ไม่ควรเห่อรุ่นใหม่ๆ เพราะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ หากซื้อมาแล้วใช้งานไม่ครบทุกระบบที่มี

ตู้เย็น สำหรับตู้เย็นนั้นแน่นอนว่าต้องมีกันทุกบ้าน ซึ่งขอแนะนำขั้นแรกว่า ซื้อที่ประหยัดไฟโดยดูที่ฉลาก เพราะตู้เย็นนั้นค่อนข้างเปลืองไฟพอสมควร จึงสมควรเลือกขนาดที่เหมาะกับการใช้งานจริงๆ ซึ่งบางคนซื้อเพราะดีไซน์ส่วย ขนาดใหญ่ แต่ไม่มีอะไรจะแช่ในตู้เย็น พูดง่ายคือซื่อเพราะสวย รวย ผ่อนได้ ซื้อได้ แบบนี้มีเงินอย่างเดียวก็ซื้อไม่ได้นะจะบอกให้ ซึ่งหลายๆคนมองข้ามประโยชน์การใช้งาน และ ความจำเป็น ซึ่งหากเป็นครอบครัวเล็ก ไม่นิยมทำอาหารทานเอง แต่อาจต้องการใช้ตู้เย็นสำหรับแช่น้ำรับประทาน หรือ มีอาหารบ้าง ขนมบ้างเล็กน้อย ก็ควรเลือกแบบประตูเดียว ขนาด 5- 7 คิว (ขึ้นอยู่กับแบรนด์ที่จะผลิตขนาดออกมา) ก็พอเหมาะสำหรับการใช้งาน และ ประหยัดพลังงานไฟฟ้าด้วย หรือ ครอบครัวใหญ่ ทำอาหารทานทุกวัน ก็อาจเลือกแบบ 2-3 ประตู ขนาดไม่เกิน 20 คิวก็เพียงพอต่อการใช้งาน อย่างลืมว่าตู้เย็นใหญ่ขนาดไหนก็เปลืองไฟมากขึ้นด้วย

และนี่เป็นข้อคิดเห็นและคำแนะนำง่ายในการเลือกซื้อของใช้ในบ้านให้ตรงความต้องการและประหยัดได้ประดโยชน์ ซึ่งคราวหน้าจะมาแนะนำของใช้ในบ้านที่จำเป็นให้ทราบกันอีก