วิธีเก็บรักษามีดทำครัวให้คมกริบ

การดูแลมีดทำครัว
มีดทำครัว

เปลี่ยนสถานะจากนักเรียนสู่นักศึกษา บางคนได้ศึกษาต่อกับสถาบันที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศซึ่งห่างไกลจากบ้านอันอบอุ่น จำต้องหาที่พักใกล้ ๆ กับสถาบันการศึกษา จำต้องดูแลตัวเองให้ได้เพราะผู้ปกครองมาดูแลใกล้ ๆ ไม่ได้เหมือนเดิม ใครที่ไม่เคยเข้าครัวเลยจะได้เริ่มต้นเรียนรู้การดำรงชีพเพื่อปากท้อง แม้จะพูดว่าหาซื้อกับร้านอาหารตามสั่ง ไฉน… ใกล้สิ้นเดือนก็ต้องพึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จอยู่ดี สู้ผจญภัยในครัวไปเลย ลองผิด ลองถูก เดี๋ยวก็อร่อยเอง หรืออย่างน้อย ๆ ควรพก มีดทำครัว ไว้สักเล่มเผื่อปลอกเปลือกผลไม้หรือตัดยางรัดถุงแกงก็ได้

สำหรับแม่บ้าน – พ่อบ้านที่ชอบการทำอาหารรับประทานเองพอจะทราบดีว่า มีดทำครัวสำคัญมากแค่ไหน ในครัวต้องมีมีดทำครัวอย่างน้อย 3 เล่ม คือ มีดขนาดเล็กสำหรับปลอกเปลือกหรือหั่นส่วนประกอบขนาดเล็ก ๆ, มีดขนาดกลางสำหรับหั่น – ซอยเนื้อสัตว์ และมีดขนาดใหญ่ (ประมาณอีโต้) ใช้สับเนื้อที่มีกระดูกให้ขาดจากกันได้ง่าย บุคคลที่ให้ความสำคัญกับมีดทำครัวมากที่สุดคือ เชฟ หรือ กุ๊ก หรือ พ่อครัว บนร้านอาหารหรือห้องอาหารต่าง ๆ ที่มีดทำครัวแต่ละเล่มมีเพื่อการทำงานเฉพาะด้าน อาทิ มีดสำหรับหั่นเนื้อวัว, มีดสำหรับแล่เนื้อปลา และห้ามใช้ปะปนกันเด็ดขาด เชฟจะมี วิธีเก็บรักษามีดทำครัว ให้คมเหมาะสำหรับทำอาหารอยู่เสมอ ซึ่งวิธีการต่อไปนี้พ่อบ้าน – แม่บ้าน สามารถเอามาใช้ได้นะ มีดทำครัวราคาแพงจะได้ใช้งานได้นาน ๆ

วิธีเก็บรักษามีดทำครัว
การดูแลมีดทำครัว

ทำความสะอาดหลังจากใช้งานทุกครั้ง : หลังจากการประกอบอาหารเสร็จเป็นรูปร่างพร้อมรับประทานนั้น การทำความสะอาดมีดทำครัวเป็นสิ่งสำคัญ สามารถใช้แผ่นใยขัดได้แต่ต้องเลือกให้เหมาะสม ขัดล้างไปทิศเดียวกันเพื่อไม่ทำลายคมของมีดทำครัว หลังจากล้างจนสะอาดแล้วต้องเช็ดให้แห้งสนิทป้องกันสนิม

ลับคมมีดทุกครั้งก่อนเก็บ : ไม่ควรลับคมมีดในระหว่างประกอบอาหาร โดยใช้หินลับมีดโดยเฉพาะจะถนอมคมมีดให้คมมากกว่าการใช้ มีดทำครัว ขัดกันเอง เพราะคมมีดจะเสียได้ สำหรับคุณอาจไม่รู้สึกแต่เชฟตัวจริงได้ลองใช้งานจะทราบได้ทันทีว่า คุณลับมีดด้วยวิธีใด

ห้ามใช้ผิดวัตถุประสงค์ : มีดทำครัวเหมาะกับงานครัว อย่าใช้ปะปนกับสิ่งอื่นเพราะความมักง่าย บางคนเอามีดทำครัวไปตัดไม้หรือกระดาษ คมมีดที่ออกแบบมาเพื่อตัดเนื้อสัตว์จะเสียหายได้ เหมือนกับกรรไกรไง… ที่กรรไกรสำหรับตัดผ้าจะคมมาก ๆ ก็มีข้อห้ามว่า ไม่ควรใช้ตัดสิ่งอื่นเพราะความคมจะเสียไปทันที

เพียงให้ความสำคัญกับ การดูแลมีดทำครัว เป็นประจำ อีก 10 ปีข้างหน้าก็ไม่ต้องซื้อมีดทำครัวใหม่ เพราะอุปกรณ์ยังใช้งานได้ดีไม่ตกหล่น ยกเว้นเกิดการบิ่นที่คมมีดนะ