วิธีแต่งสวนหน้าบ้าน ให้ดูเด่นสบายตา

แต่งสวนหน้าบ้าน
แต่งสวนหน้าบ้าน

ในยุคนี้สมัยนี้ แม้ว่ามันจะยากเหลือเกินกับการหา ‘พื้นที่สีเขียว’ ที่เอาไว้ให้เราได้พักผ่อนหย่อนสายตาจากความเหนื่อยล้าของเมืองใหญ่ แต่โดยเนื้อแท้เบื้องลึกของคนเรานั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการย้อนกลับไปหาวิถีแห่งธรรมชาติ ก็ยังคงเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ยังคงติดแน่นฝังทน ไม่ห่างหายไปไหน (ส่วนใครเจอพื้นที่สีเขียวแล้วอยากออกไปวิ่งจ็อกกิ้ง รำไทเก๊ก หรือโขกหมากรุก อันนี้ก็สุดแท้แต่…)

โชคดีที่เทคนิค กลวิธี และแนวคิดของการแต่งสวนหน้าบ้านนั้น ไม่ได้ถูกจำกัดให้ต้องมีสนามหญ้าขนาดเท่าไร่เยี่ยงสวนฤดูร้อนแห่งพระราชวัง มันถูกประยุกต์ วิวัฒน์ และปรับตามสภาวะความจำเป็น แคบบ้างกว้างบ้าง แต่ก็ยังมีสีเขียวแห่งสวนสวยมาช่วยตัดความกระด้างของเส้นสายงานออกแบบให้ได้ลื่นไหล มีชีวิตชีวา และถัดจากนี้ คือบางส่วนของไอเดียน่าสนใจ เผื่อใครจะนำเอาไปปรับใช้ในการแต่งสวนหน้าบ้าน (หรือบนบ้าน) กันบ้าง

แต่งสวนหน้าบ้าน

กำแพงไม้พุ่ม (Topiary) และไม้ประดับตกแต่งตามมุมต่างๆ ผสมผสานเข้ากับวัสดุจากหินอ่อน (หรือใกล้เคียง) ช่วยเพิ่มความรู้สึกที่ผู้สัมผัสได้รับรู้ผ่านสวนหน้าบ้าน ให้หรูหรามีระดับได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม (ข้อควรระวัง: ความเรียบง่ายที่เป็นธรรมชาติ ไม่สมควรที่จะมีงานตกแต่งที่ล้นเกินอย่างเสาหินอาร์คและรูปปั้นโรมันไปร่วมวงด้วยโดยเด็ดขาด!)

แต่งสวนหน้าบ้าน

หรือจะปรับการแต่งสวนหน้าบ้านให้ดูโมเดิร์นขึ้น ด้วยการทำน้อยแต่พอดี และเล่นระดับของพันธุ์ไม้ขนาดย่อม ลดหลั่นแล่นไล้ตามพื้นที่ พิจารณาถึงความเข้ากันได้ของพื้นผิว, สี พื้นที่โดยรอบ และเส้นสาย Gridline เติมความมีระเบียบอย่างแนบเนียน เป้าประสงค์คือการให้พันธุ์ไม้ ‘เป็นส่วนหนึ่ง’ ของสวน หาใช่เรือนกระจกพฤกษศาสตร์ที่ต้องอุดมจากทุกสารทิศไม่

แต่งสวนหน้าบ้าน

สำหรับใครที่มีพื้นที่ไม่พอเพียงสำหรับการแต่งสวนหน้าบ้าน (ไม่ว่าจะอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม หรือทาวน์เฮาส์ขนาดย่อม) การกันพื้นที่ภายในอาคาร จัดสรรให้เป็นพื้นที่สวนภายในก็เป็นไอเดียที่เข้าท่า เน้นการใช้วัสดุกระจกเพื่อสร้างความเปิดโปร่ง และใช้พันธุ์ไม้เลื้อยที่ง่ายต่อการดูแลรักษา และเติบโตได้ด้วยตัวเอง หรือถ้าใครมีพื้นที่แนวดิ่งมากๆ จะทำให้เป็นสวนแบบ Vertical Garden ก็ยังได้

แต่งสวนหน้าบ้าน

 

จำเป็นหรือไม่ ที่สวนหน้าบ้าน จะต้องประกอบสร้างจากพันธุ์ไม้? ในแง่นี้ แนวคิดวิถีเซนแห่งญี่ปุ่นได้ให้คำตอบอย่างเป็นรูปธรรมมานานกว่าร้อยปี ด้วยสวนหินที่จัดวางอย่างดี ลานทราย แซมด้วยพันธุ์ไม้อย่างเฟิร์นหรือบอนไซ สร้างความประสานกลมกลืนกันของบริบทพื้นที่ หรือถ้ามีพื้นที่สักนิด แถวกำแพงจากต้นไผ่ก็ชวนให้ความรู้สึกแบบวิหารกลางป่าเขาอันสุขสงบ

 

เหล่านี้ เป็นเพียงไอเดียสำหรับการแต่งสวนหน้าบ้าน (และ/หรือ ในบ้าน) ที่น่าสนใจ คุณอาจจะนำไปประยุกต์ และปรับปรุงให้เหมาะสมกับที่อยู่อาศัย อย่ากลัวว่าจะตกแต่งผิดพลาดไม่สวยงามดังใจหวัง เพราะวิถีธรรมชาติ มักจะหาหนทางเพื่อกลับสู่สมดุลที่เคียงคู่กับชีวิตของเราได้…เสมอๆ

Credits: Home-Designing