อยากประกาศขายบ้านด้วยตัวเองต้องเริ่มยังไง มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

การประกาศขายบ้านด้วยตัวเองนั้น ถือเป็นวิธีการอย่างหนึ่งที่จะทำให้เราสามารถขายบ้านได้อย่างง่าย ๆ และรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างนายหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนักแบบนี้ การตัดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ดังนั้นบทความนี้จึงอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักว่าการประกาศขายบ้านด้วยตัวเองจะต้องเริ่มต้นอย่างไร และจะมีขั้นตอนการขายบ้านอย่างไรบ้าง

05_ประกาศขายบ้านด้วยตัวเอง(1)5 ขั้นตอนการขายบ้านง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้

1.ทำความสะอาดและปรับปรุงบ้าน แน่นอนว่าก่อนที่เราจะทำการประกาศขายตัวเองหรือหาผู้ที่สนใจเข้ามาซื้อบ้านของเรานั้น เราควรเริ่มจากการปรับปรุงบ้านของเราให้มีความสะอาดลสวยงามขึ้นมาก่อน เพราะบ้านที่สะอาด โล่งตา ไม่มีกลิ่นอับนั้น จะทำให้ผู้ที่สนใจเข้ามาชมบ้านของเราตัดสินใจซื้อบ้านได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ไม่ได้ต้องการปรับปรุงบ้านด้วยงบมากมาย การทำความสะอาดด้วยการกวาด ถู เปลี่ยนหลอดไฟ หรือผ้าม่าน ให้อยู่ในสภาพที่ดูดี และเปิดหน้าต่างให้อากาศภายในบ้านได้ระบายและไม่มีกลิ่นเหม็นอับ เพียงเท่านี้ก็ถือเป็นการช่วยให้บ้านของคุณน่าสนใจมากขึ้นกว่าบ้านหลังอื่น ๆ แล้ว

2. เริ่มประกาศขายบ้านด้วยตัวเองและหาลูกค้า โดยในปัจจุบันนั้นมีช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มากมาย ให้เราสามารถลงประกาศขายบ้านด้วยตัวเองได้โดยไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว ดังนั้นสำหรับใครที่ได้รับการแนะนำให้ไปสมัครเว็บไซต์ประกาศขายบ้านที่ต้องเสียเงินก็หยุดเอาไว้เพียงเท่านั้นก่อน เพราะการประกาศขายบ้านด้วยตัวเองลงในหน้าเฟซบุ๊ค หรือกลุ่มเฟสบุ๊คที่ตั้งขึ้นมาเพื่อผู้ที่สนใจซื้อบ้านมือ 2 นั้น ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว โดยการลงประกาศขายบ้านนั้น จำเป็นที่จะต้องบอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทำเล ขนาดที่ดิน พื้นที่ใช้สอย ฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ และราคาบ้าน เพื่อให้เราสามารถหาลูกค้าได้ตรงตามที่ต้องการมากที่สุด โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องทักมาถามข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มในภายหลัง ซึ่งการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนนี้ช่วยให้เราสามารถประหยัดเวลาในการพูดคุยกับลูกค้าได้อย่างมากเลยทีเดียว

05_ประกาศขายบ้านด้วยตัวเอง(2)3. พาลูกค้าชมบ้าน เมื่อได้ลูกค้าที่สนใจในบ้านของเราแล้ว ขั้นตอนถัดมาก็คือการพาลูกค้าชมในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ซึ่งอย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่าการทำความสะอาดบ้านนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากอีกอย่างหนึ่ง เพราะจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจตั้งแต่แรกที่ก้าวเข้ามาในบ้านเลยทีเดียว 

อ่านเทคนิคพาลูกค้าชมบ้านอย่างไรให้ประทับใจ โอกาสซื้อ/เช่าสูง คลิก!

4. ทำสัญญาซื้อขาย แน่นอนว่าเมื่อลูกค้าตกลงที่จะซื้อบ้านหลังนี้ การทำสัญญาซื้อขายถือว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการป้องกันการคดโกงทั้งจากตัวลูกค้าเองและช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเราต้องการที่จะขายบ้านจริง ๆ และหากเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้นมา จะได้นำเองสารนี้ไปใช้ในการแจ้งความได้ในภายหลัง โดยในตัวสัญญาควรมีการระบุชื่อผู้ซื้อ ผู้ขาย ขนาดบ้าน ระยะเวลาในการจ่ายเงินต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าหรือคลาดเคลื่อนนั่นเอง ซึ่งตัวสัญญาซื้อขายจะมีให้ดาวน์โหลดอยู่ทั่วไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยเราสามารถนำมาปรับข้อสัญญาหรือข้อมูลต่าง ๆ ได้เองตามความต้องการ

05_ประกาศขายบ้านด้วยตัวเอง(3)5. นัดหมายโอนบ้าน โดยในส่วนของการโอนบ้านนั้นจะเป็นการนัดกันของบุคคลทั้ง 4 ฝ่าย ได้แก่ ผู้ขาย ผู้ซื้อ ธนาคารฝั่งผู้ขาย และธนาคารฝั่งผู้ซื้อ เพื่อทำการดำเนินการโอนบ้านที่ต้องการขายนี้ให้เป็นของผู้ซื้อแต่เพียงผู้เดียว โดยเอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่ บัตรประชาชนพร้อมสำเนา ทะเบียนบ้านพร้อมสำเนา โฉนดตัวจริง โดยเมื่อขั้นตอนการโอนบ้านเสร็จสิ้น ก็ถือว่าเราได้ขายบ้านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการประกาศขายบ้านด้วยตัวเองโดยไม่ต้องผ่านนายหน้า เรียกได้ว่าไม่ได้มีขั้นตอนการขายบ้านที่ยุ่งยากเลย เพียงแต่ในบางขั้นตอนอาจจะต้องใช้ระยะเวลาบ้างเล็กน้อย หรืออาจจะมีลูกค้าเข้ามาสนใจสอบถามข้อมูล เข้ามาเยี่ยมชมบ้าน แต่ก็ไม่ได้สนใจที่จะซื้อ ดังนั้นผู้ขายจะต้องใช้ความอดทนในการให้ข้อมูล และใส่ใจในการลงประกาศขายบ่อย ๆ เพื่อที่จะได้ขายบ้านออกไปได้อย่างรวดเร็วที่สุดนั่นเอง