เรื่องนี้ต้องรู้! 5 เคล็ดลับ กับการก้าวสู่การเป็นนายหน้ามืออาชีพ

“นายหน้า” อาชีพที่อยู่คู่กับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มาอย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการซื้อขายเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะกับอสังหาฯ แนวดิ่ง อย่างเช่น คอนโด ที่มีการแข่งขันสูง เกิดขึ้นใหม่แทบจะรายเดือน และแทบทุกพื้นที่ ซึ่งการมี “นายหน้าคอนโด” มาช่วยจัดการให้ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ได้มาเจอและทำสัญญากัน จะช่วยทำให้การซื้อขายเป็นไปได้ง่ายขึ้น ผู้ขายไม่ต้องกังวลว่าจะขายไม่ได้ ด้านผู้ซื้อก็จะได้ครอบครองคอนโดที่ตรงตามความต้องการ ส่วนนายหน้าก็ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม เรียกได้ว่า win – win กันทุกฝ่าย

(pic_1)

การมีนายหน้ามืออาชีพอยู่ข้างกาย จึงเป็นสิ่งที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายคอนโดจะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ได้หากันง่ายๆ ดังนั้นใครที่เป็นนายหน้าคอนโดอยู่ ควรรู้เคล็ดลับเหล่านี้เอาไว้ เพื่อสร้างจุดขาย และยกระดับความมืออาชีพของตัวเอง!

1.รู้จักคอนโดที่จะขายอย่างลึกซึ้ง ก่อนจะขายของให้โดนใจผู้ซื้อ อย่างแรกที่นายหน้ามืออาชีพควรทำคือศึกษาสิ่งที่จะขายให้ละเอียด ทั้งในเรื่องข้อดี หรือข้อได้เปรียบของคอนโดนั้น ๆ ว่ามีอะไรบ้างที่โดดเด่นกว่าที่อื่น มีการคมนาคมสะดวกไหม ถนนตัดผ่านกี่เส้น อยู่ในย่านธุรกิจหรือไม่ อย่างไร เพราะจะทำให้เราพรีเซนท์ขายได้อย่างเต็มที่ และสามารถตอบทุกความสงสัยของผู้สนใจซื้อคอนโดได้ การตอบคำถามได้ครบถ้วน จะทำให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น ในขณะเดียวกัน ถ้าเราไม่รู้ข้อมูลจริง ๆ ก็ไม่ควรอวดอ้างว่ารู้ เพราะอาจทำให้ข้อมูลผิดพลาด และกลายเป็นการอวดอ้างที่เกินจริงได้ ซึ่งอาจทำลายความเชื่อใจที่ลูกค้ามีต่อนายหน้า 2.ติดตามข่าวสารอยู่เสมอ การติดตามข่าวสารจากทั้งในและต่างประเทศ จะทำให้รู้ถึงกระแสความนิยมของผู้บริโภคในช่วงนั้นๆ  โดยนายหน้ามืออาชีพควรอ่านข่าวให้ครอบคลุมหลายๆ ด้าน เช่น ข่าวสารด้านอสังหาฯ เทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ บทความวิเคราะห์เศรษฐกิจ ข่าวด้านกฎหมาย หรือเทคนิคการทำตลาดแนวใหม่ เป็นต้น เพื่ออัปเดทความรู้ความสามารถให้ตนเอง และสามารถเลือกวิธีการทำตลาดได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าได้อย่างตรงจุด ค้าขายง่าย ไม่กดดัน (pic_2)3.พูดจาฉะฉาน น่าเชื่อถือ ประตูด่านแรกของการสร้างความเชื่อใจและความน่าเชื่อถือ คือ “การพูดคุย” ซึ่งการพูดจาฉะฉาน ชัดถ้อยชัดคำ ไม่ตะกุกตะกัก จะบ่งบอกถึงการเตรียมพร้อมของนายหน้ามืออาชีพได้ เพราะบางครั้งการรู้ข้อมูลเยอะเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ถ้ายิ่งรู้เยอะและพูดคล่องแคล่วด้วย จะยิ่งช่วยเน้นย้ำถึงความมั่นใจ รวมทั้งสามารถบอกเป็นนัยๆได้ว่า นายหน้าคนนี้รู้ลึก รู้จริงเกี่ยวกับอสังหาฯ ได้อีกด้วย ช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ-ขาย ได้มากเลยทีเดียว สามารถเริ่มได้ง่าย ๆ ด้วยการฝึกพูดเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง หน้ากระจกก็ได้ อย่างที่นักพูดหรือพิธีกรชั้นนำหลายท่านได้เคยแนะนำเอาไว้  4.รู้กฎหมาย รู้อะไรก็ไม่สู้ “รู้วิชา” เพราะกฎหมายเป็นหนึ่งในเครื่องมือหลักของนายหน้ามืออาชีพ จำเป็นมากสำหรับทุกขั้นตอนในการทำงาน ตั้งแต่คัดเลือกคอนโดสำหรับขาย หาผู้ซื้อที่น่าเชื่อถือ เจรจาธุรกิจ ตลอดจนทำสัญญาซื้อ-ขาย เรียกได้ว่ายิ่งรู้มาก ยิ่งทำให้นายหน้าได้เปรียบ และไม่ตกเป็นเป้าชิงมิจฉาชีพได้ 5.รับฟังข้อติชม พร้อมนำไปแก้ไข การยอมรับข้อบกพร่องของตัวเอง เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่ง ถ้าสังเกตดี ๆ หลายคนที่ทำงานมานานแต่ยังไม่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนายหน้ามืออาชีพสักที เหตุผลหลักก็คือมี “อีโก้” สูง เชื่อมั่นว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นถูกเสมอ จนไม่รับฟังความคิดเห็นจากใคร ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก เพราะการเปิดใจรับคำติชมจากมุมของผู้ที่ติดต่องานด้วย จะทำให้เราเห็นจุดบอดของตัวเองชัดขึ้น สำคัญต่อการพัฒนาการทำงาน เพื่อสร้างความมืออาชีพที่ลูกค้าประทับใจได้ และเมื่อเราทำดีแล้ว ลูกค้าจะเกิดการบอกต่อกันไปเอง จนกลายเป็นการประชาสัมพันธ์ให้แบบฟรี ๆ นำมาสู่การขยายฐานลูกค้าในอนาคต (pic_3)แม้ใครต่อใครจะบอกว่านายหน้าคอนโดมืออาชีพหายาก แต่จาก 5 เคล็ดลับนี้ เชื่อว่าคงทำให้หลายคนเปลี่ยนความคิดไปได้ เพราะนายหน้ามืออาชีพก็ไม่ได้เป็นยากอย่างที่คิด ใครๆก็เป็นได้ ขอเพียงแค่ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เท่านี้ก็จะทำให้อยู่ในวงการอสังหาฯ ไปได้อีกยาวนาน