อยู่คอนโดฯคนเดียว ก็มีพื้นที่สีเขียวได้


เป็นเรื่องน่าเห็นใจที่คนอยู่คอนโดฯ มักไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติรอบๆตัว อยากปลูกต้นไม้ อยากปลูกดอกไม้ อยากมีสนามหญ้า ฯลฯ ก็มีข้อจำกัดเต็มไปหมด….. แต่ Home Idea by Dot Property จะไม่ยอมให้ทุกคนหนักใจกับปัญหานี้แน่ๆ ….. ว่าแล้วก็ไปดู 7 ไอเดียการจัดพื้นที่สีเขียวในคอนโดฯ ที่เรานำมาฝากกันเถอะ #งานออกซิเจนต้องมา #งานดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต้องมี เย่!!

1. ติดผนัง …. งานนี้ไม่ว่าพื้นที่น้อยขนาดไหนก็สามารถปลูกได้อยู่ดี แค่ติดกระถางต้นไม้เข้ากับผนังหรือตู้ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ แนะนำให้ปลูกพวกพืชเล็กๆ อาทิ สับปะรดจิ๋ว เฟิร์น เนื่องจากน้ำหนักเบา กระถางไม่หล่นลงมาแน่นอน (ถ้าติดแน่นพอน่ะนะ)

2. สวนขวดแบบปิด …. งานนี้เหมาะสำหรับเจ้าของที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้ แต่ก็อยากได้พื้นที่สีเขียวไว้คลายเครียด เพราะสวนขวดแบบนี้ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน สามสี่วันมาดูแลก็ยังไหว

3. สวนแขวน …. แบบนี้เหมาะกับคอนโดฯ หรือหอพักที่ไม่มีระเบียง แค่ปลูกต้นไม้ที่ชอบลงในแก้วน้ำสวยๆสักใบ จากนั้นก็แขวนที่หน้าต่าง อาจจะดูเกะกะไปหน่อย แต่รับรองว่ามองคลายเครียดได้เหมือนกัน

4. ไม้อวบน้ำ ….. ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ เพราะลำต้นของเจ้าพวกนี้สามารถกักเก็บน้ำเอาไว้ได้เป็นอย่างดี เช่น พวกกระบอกเพชร นั่นเอง

5. กระป๋องน้ำอัดลม…. หลายๆคนต้องเป็นปลื้มแน่ๆ เมื่อของที่เคยคิดว่าไร้ประโยชน์อย่ากระป๋องน้ำอัดลมที่ทิ้งลงขยะทุกวันๆ ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เหมือนกัน

6. กระบะผักสลัด …. สำหรับคอนโดฯที่มีพื้นที่มากขึ้นมาอีกนิดนึง ลองปลูกผักสลัดที่ชอบลงในกระบะไม้หรือกระบะพลาสติก นอกจากจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้แล้ว ยังประหยัดอีกนะ แล้วก็ไม่ต้องกลัวเรื่องสารเคมีอีกต่างหาก

7. ปลูกในห้องน้ำ …. ถ้าพื้นที่ด้านนอกไม่เอื้ออำนวย การปลูกในห้องน้ำก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้เช่นกัน แบบพลูด่าง เฟิร์นบอสตัน หรือเขียวหมื่นปี เดหลี ฯลฯ

ที่มา : housebeautiful.com