เจ้าสัว เจริญ จัดพอร์ตบริหารใหม่ รับ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตั้ง 200 บริษัท ถือครองที่ดินทั่วไทย (ตอน 2)

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง,ภาษีที่ดิน,ภาษีที่ดิน 2560,ภาษีที่ดินใหม่,เจ้าสัว เจริญ
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง,ภาษีที่ดิน,ภาษีที่ดิน 2560,ภาษีที่ดินใหม่,เจ้าสัว เจริญ
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง,ภาษีที่ดิน,ภาษีที่ดิน 2560,ภาษีที่ดินใหม่,เจ้าสัว เจริญ
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง,ภาษีที่ดิน,ภาษีที่ดิน 2560,ภาษีที่ดินใหม่,เจ้าสัว เจริญ

เจ้าสัว เจริญ ตั้งทีมแยกบริหารตามกลุ่มพื้นที่

นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่าหลายๆบริษัทของ เจ้าสัว เจริญ มีกรรมการผู้มีอำนาจ เป็นกลุ่มบุคคลคนเดียวกัน เช่น บริษัท เขาหินซ้อนพัฒนกิจ จำกัด บริษัท คลองกิ่วพัฒนา จำกัด บริษัท คลองขลุงพัฒนา จำกัด บริษัท ทับสะแกพัฒนกิจ จำกัด กลุ่มบริษัท วิเชียรบุรีพัฒนา จำกัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชื่อทำเลที่ตั้งที่ดินในต่างจังหวัด กรรมการผู้มีอำนาจ ประกอบด้วย นายสญชัย อัศวเลิศพลากร, นายมนตรี ศรีสกุลเมฆี, นางสาวเอมอร วงษ์ศิริ, นายวิโรจน์ เจนจิราวงศ์, นางสาวอัญชลี เตมีรักษ์ และนางสาวดวงใจ ดำรงวงศ์

ขณะที่กลุ่มบริษัทกลุ่มบางไทร ภูมิพัฒน์ และกลุ่มบริษัทเขาใหญ่ ภูมิพัฒน์ และชะอำ ภูมิพัฒน์ ทำเลที่ตั้งของที่ดินอยู่ในพื้นที่บางไทร เขาใหญ่ และชะอำ ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนา กรรมการผู้มีอำนาจเป็นกลุ่มเดียวกัน ประกอบด้วย นายชัยภัทร เขมาภิรักษ์ นายสญชัย อัศวเลิศพลากร น.ส.พัชรี ฉายภมร และนายนภดล ธัชศฤงคารสกุล โดยเจ้าสัวเจริญมีที่ดินแถบชะอำ จ.เพชรบุรี กว่า 1 หมื่นไร่ เขาใหญ่ กว่า 2 หมื่นไร่

ส่วนกลุ่มบริษัท นอร์ธปาร์ค ภูมิพัฒน์ กลุ่มบริษัท นวมินทร์ ภูมิพัฒน์ ในทำเลนอร์ธปาร์ค กับนวมินมร์ ใน กทม. กรรมการประกอบด้วย นายชัยภัทร เขมาภิรักษ์ นายมนตรี ศรีสกุลเมฆี น.ส.พัชรี ฉายภมร และนางกุลจิรา วงศ์พวก เนื่องจากเจ้าสัวเจริญมีที่ดินในโครงการนอร์ธปาร์ค 200-300 ไร่ อยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส รับรถไฟฟ้าสายสีแดง และสีชมพู ทำเลนวมินทร์มีที่ดินกว่า 300 ไร่ จะพัฒนาเป็นอสังหาฯเชิงท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม

ส่งมือโปรคุมเบ็ดเสร็จ

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า หากพิจารณาในรายละเอียดเกี่ยวกับกรรมการผู้มีอำนาจจะพบว่า หลาย ๆ คนเป็นกรรมการในลักษณะที่ไขว้กันไปไขว้กันมาหลายบริษัท นอกจากนี้จากการตรวจสอบจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังพบว่า รายชื่อกรรมการทั้งหมดดังกล่าวยังเป็นกรรมการผู้มีอำนาจในบริษัทอื่น ๆ ของกลุ่มธุรกิจของนายเจริญอีกมากกว่า 100 บริษัท ซึ่งทยอยจดทะเบียนตั้งบริษัทมาตั้งแต่ช่วงปี 2556-2559 และเป็นบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในแง่ของการพัฒนาและให้เช่าอสังหาริมทรัพย์

อาทิ กลุ่มบริษัท กรีนแลนด์ จำกัด บริษัท ทรัพย์มหากิจ จำกัด กลุ่มบริษัท เดอะ คอมเพล็กซ์ จำกัด กลุ่มบริษัท ทรัพย์เพิ่มพูน จำกัด กลุ่มบริษัท เดอะเรสซิเด้นส์ จำกัด บริษัท สหหมิงฮั้วพาณิชย์ จำกัด บริษัท วัฒนพัฒน์ เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท ทรัพย์สมหวัง จำกัด เป็นต้น

ให้เกษตรกรเช่าที่หมื่นไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเดือนมกราคม 2560 บริษัท วัฒนพัฒน์ เทรดดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม เจ้าสัว เจริญ ได้เข้าหารือกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยื่นความประสงค์ขอจัดทำโครงการภายใต้แนวทางประชารัฐ ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเสนอจะนำที่ดิน 10,700 ไร่ ที่ปัจจุบันเป็นที่ดินรกร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ หนองคาย บึงกาฬ เพชรบุรี สุโขทัย นครสวรรค์ และอุทัยธานี มาจัดทำโครงการที่ทำกินให้กับเกษตรกรภายในระยะเวลาที่กำหนด พร้อมก่อสร้างบ้านพักอาศัยลักษณะเดียวกันกับบ้านเอื้ออาทร สำหรับให้เกษตรกรใช้เป็นพักอาศัยเพื่อทำการเกษตร

โดยหน่วยงานรัฐและบริษัทดังกล่าวจะให้การสนับสนุนด้านปัจจัยการผลิตจากนั้นจะแบ่งปันผลประโยชน์ระหว่างเกษตรกรกับบริษัทเอกชนเป้าหมายเพื่อสร้างรายได้เพิ่มด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการพร้อมยกร่างข้อตกลงประชารัฐแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันบนที่ดินเอกชน อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า โครงการนี้ได้ถูกยกเลิกไป เนื่องจากการหารือร่วมกันบางประเด็นไม่สามารถหาข้อยุติได้

ชี้ลดภาระภาษีที่ดิน-มรดก

แหล่งข่าวจากบริษัทที่ปรึกษากฎหมายแห่งหนึ่งตั้งข้อสังเกตกับ”ประชาชาติธุรกิจ”ว่าสาเหตุที่กลุ่ม เจ้าสัว เจริญ ยื่นขอจดทะเบียนบริษัทนิติบุคคลเพิ่มจำนวนมากในช่วงนี้ เป็นไปได้ว่าการแยกจัดตั้งบริษัทย่อย ๆ ไปถือครองที่ดินหรือทรัพย์สิน เพื่อแยกธุรกรรมไม่ให้โยงถึงบริษัทแม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการดำเนินการเพื่อช่วยลดภาระภาษี ทั้งในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และอาจรวมถึงกรณีภาษีมรดกด้วย เพราะหากที่ดินหรือทรัพย์สินที่รวมอยู่ในบริษัท หรือโฮลดิ้งรวม อาจทำให้ภาระภาษีเพิ่มขึ้น รวมทั้งทำให้การทำธุรกรรมซื้อขายที่ดินหรือทรัพย์สินจะดำเนินการได้โดยสะดวก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย