เทคนิคการจัดห้องครัวที่แคบให้ครบประโยชน์ใช้งาน


บางครั้งการที่อยู่ในบ้านพื้นที่น้อยหรือห้องชุดอาจจำเป็นปัจจัยกำหนดให้ห้องครัวของคุณมีขนาดเล็ก ซึ่งอาจส่งผลให้กิจกรรมในห้องครัวไม่หลากหลายเท่าที่ควร แต่วันนี้เรามาเคล็ดลับดีๆที่จะช่วยให้ครัวกว้างและใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่าครัวที่ดีไม่จำเป็นต้องใหญ่อลังการ ก็สามารถเป็นครัวที่สมบูรณ์แบบ เชฟผู้มีชื่อเสียง Mario Batali กล่าวไว้ว่า มีเพียงผู้ที่ไม่สามารถปรุงอาหาร ที่มักตำหนิสภาพเหล่านั้น และมักตำหนิเครื่องครัวที่มีน้อย เขาได้กล่าวเสริมอีกว่า เขาและเพื่อนๆของเขายังคงรู้สึกสะดวกสบายและรักในการทำอาหารแม้ว่าจะมีเพียงเตาอบธรรมดาและเครื่องปิ้งขนมปังไฟฟ้าก็ตาม

 


ดังนั้นขั้นตอนแรกคุณต้องจัดเตรียมสถานที่สำหรับเก็บเครื่องครัวทั้งหมด จุดมุ่งหมายคือเพื่อให้ครัวดูสะอาดเรียบร้อย หากครัวอยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่เพียงแต่ไม่น่าเกลียดแต่มันยังจะดูกว้างมากขึ้นอีกด้วย ขั้นที่สอง ลองนำประตูตู้ห้องครัวออก เพื่อที่จะสามารถมองเห็นได้จากภายนอกและสามารถมองเห็นอุปกรณ์ต่างๆภายในตู้ ช่วยให้คุณสามารถหยิบอุปกรณ์หรือวัสดุที่คุณต้องการได้อย่างง่ายดาย

 

ขั้นที่สาม ทำการสร้างภาพลวงตาให้ห้องครัวดูมีพื้นที่กว้างภายในครัวขนาดเล็กโดยการใช้แผ่นวัสดุสีขาวที่ดูสะอาดตาใส่ไว้ในครัว หากจำเป็นก็สามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์ของห้องครัวได้โดยการเปลี่ยนสีให้กลายเป็นสีขาวได้เช่นกัน สีขาวนั้นให้ความรู้สึกถึงความกว้างภายในห้องที่แคบ

ขั้นที่สี่ ทำให้ห้องครัวดูสว่างขึ้นโดยให้มีการรับแสงที่ดี ทำได้โดยการสร้างหน้าต่างขนาดใหญ่ภายในห้องครัวเพื่อที่จะให้แสงแดดส่องผ่านเข้ามาภายในห้องได้อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกันกับแสงสว่างจากหลอดไฟ

 

ขั้นที่ห้า เลือกสีของแสงสว่างบริเวณบนเคาน์เตอร์ โดยไม่ใช้แสงสลัว คุณสามารถติดไฟบริเวณใต้ตู้ห้องครัว ทำให้การทำกิจกรรมสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อทำอาหาร

 

สุดท้าย เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ตัวอย่างเช่น โต๊ะขนาดเล็กที่วางไว้ใกล้กับครัว สามารถใช้ประโยชน์จากโต๊ะนี้ได้โดยใช้เหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์เมื่อทำอาหาร และยังสามารถใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารภายในครัวได้