เปิดบ้าน “หลังคาหวาย” สไตล์อาเซียน

มาต้อนรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอย่าง “หวาย”
มาออกแบบตกแต่งบ้านกันค่ะ

ผลิตภัณฑ์หวาย ถือเป็นเอกลักษณ์ที่มีชื่อเสียงอย่างหนึ่งของประเทศในแถบอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น สามารถนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายหลายทั้งข้าวของ เครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ แล้วทราบหรือเปล่าว่านำมาทำหลังคาก็ได้เหมือนกันนะ


อ๊ะๆ อย่างเพิ่งงงค่ะ บ้านที่เราจะพามาดูวันนี้ไม่ได้เอาหวายมาทำหลังคาทั้งหมดหรอก เพราะคงกันฝนไม่ได้แน่ๆ แค่นำมาทำหลังคากันสาดในส่วนเฉลียงของบ้านที่ยื่นออกมาเท่านั้นค่ะ อิอิ

โดยบ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาอันเงียบสงบแห่งหนึ่งในชนบทของเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน มีพื้นที่ใช้สอย 65 ตารางเมตร ตัวบ้านโดดเด่นด้วยการใช้วัสดุที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหิน ไม้ หวาย เหล็ก และกระจก ภายในและภายนอกถูกออกแบบให้เชื่อมต่อกันโดยเฉพาะตัวอาคารที่สร้างจากหิน กลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติกับหลังคากันสาดที่ทำจากหวาย ซึ่งหลังคากันสาดนี้เองสามารถช่วยกรองแสงแดดอันร้อนระอุได้เป็นอย่างดี ส่วนประตูบ้านเป็นประตูไม้บานพับแบบโบราณ

บริเวณเฉลียงทำเป็นโซนนั่งเล่น โดยวางโซฟาตัวยาว เก้าอี้โยก อีกมุมหนึ่งเป็นโซนรับประทานอาหาร โดยเป็นชุดโต๊ะและเก้าอี้สีขาวเข้าชุดกัน

สำหรับการตกแต่งภายในทุกห้องนั้นเชื่อมต่อกันหมดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องนอน และห้องน้ำ เน้นการตกแต่งบ้านในสไตล์โมเดิร์นที่เรียบง่าย ด้วยเฟอร์นิเจอร์สีขาวเป็นหลัก คู่กับพื้นที่เป็นงานไม้สีเบจ ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น สบายตา

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับไอเดียที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะชอบกันนะคะ แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าค่ะ

ที่มา : archdaily