แต่งบ้านทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ แบบบ้านสุดชิลเหมือนนั่งร้านกาแฟ

แต่งบ้านทาวน์โฮม
แต่งบ้านทาวน์โฮม
แต่งบ้านทาวน์โฮม
แต่งบ้านทาวน์โฮม

รีวิวตก แต่งบ้านทาวน์โฮม 3 ชั้นครึ่ง สวยแบบดิบ ๆ ตามสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ แม้มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด แต่บรรยากาศในบ้านกลับดูสบาย ๆ กว้างขวางได้อารมณ์เหมือนนั่งร้านกาแฟเท่ ๆ เลย

หากใครติดใจความสวยงามแบบดิบ ๆ ของสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ คุณ lalazugar สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีรีวิวแต่งบ้านทาวน์โฮมสไตล์นี้มาฝากกัน ว่าแล้วก็ตามไปชมบ้านทาวน์โฮมสวยแบบดิบ ๆ กับบรรยากาศสบาย ๆ เหมือนร้านกาแฟเท่ ๆ กันเลย

[CR] รีวิวการตกแต่งบ้านหลังแรก Townhome สไตล์ Modern Industrial Loft ในพื้นที่จำกัด ! โดย คุณ lalazugar

สวัสดีค่ะชาวพันทิป ก่อนอื่นต้องบอกว่านี่คือรีวิวตกแต่งบ้านหลังแรกของเราค่ะ บ้านเราเป็นทาวน์โฮม 3.5 ชั้น แต่ขอรีวิวแค่ 2 ชั้นก่อนนะคะ เพราะส่วนอื่น ๆ ยังไม่เสร็จ บางส่วนยังอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบ ถ้าในอนาคตมีการตกแต่งเพิ่มเติมจะมาอัพเดทให้ดูกันค่ะ ก่อนหน้านี้เรากับแฟนดูบ้านกันมาเป็นปี ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้ค่ะ ดูทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม คอนโดห้องชุด ดูมาเกิน 10 โครงการ ทั้งโครงการใหญ่และเล็ก จนมาจบที่โครงการ Haus35 แถวแจ้งวัฒนะ ส่วนเหตุผลที่เลือกโครงการนี้ขออธิบายแบบเร็ว ๆ 3 ข้อคือ

1. ทำเล (ติดทางด่วนค่ะ ชอบมาก)
2. ราคา (อยู่ในงบที่กำหนดไว้ เพราะเราอยากเหลือตังค์ไว้แต่งบ้านด้วยเนอะ)
3. สูง 3.5 ชั้น แปลนบ้านแบบมีห้องใต้หลังคาและบันไดวน (มีรูปค่ะ)

แต่งบ้านทาวน์โฮม 01
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 01

นี่คือรูปบันไดวนที่เราชอบ (ชอบจนบอกแฟนว่า ถ้าไม่เอาหลังนี้หลังอื่นก็ทำบันไดวนด้วยได้ไหม) บันไดวนนี้จะอยู่ตรงห้องนอนชั้น 3 ค่ะ ซึ่งเอาจริง ๆ ก็ไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไร 555

แต่งบ้านทาวน์โฮม 02
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 02

หน้าตาบ้านด้านนอกเหมือนกันทุกหลัง ตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์นที่ดูดิบ ๆ เข้ม ๆ หน่อย ตอนไปดูครั้งแรกคือชอบมาก รู้สึกเหมือนเจอผู้ชายที่แอบปลื้ม แบบมันหวิว ๆ (นี่คือไปดูบ้านกับแฟนนะ 555) บรรยากาศร่มรื่นดีค่ะ ต้นไม้ไม่ได้เยอะมากแต่ก็พอมีพื้นที่สีเขียวบ้าง

แต่งบ้านทาวน์โฮม 03
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 03

แปลนบ้านแบบที่เราซื้อค่ะ หลังไม่ได้ใหญ่มากแต่จะได้ความสูงที่มากกว่าทาวน์โฮมทั่วไปคือ 3.5 ชั้น สังเกตว่าในบ้านมีชั้นลอยที่เป็นเหมือนห้องใต้หลังคาแถมมีบันไดวนด้วย นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เลือกที่นี่ค่ะ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 04
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 04

พูดถึงบ้านกันไปเยอะแล้ว ขอเข้าเรื่องตกแต่งภายในบ้านกันเลยนะคะ อย่างที่บอกว่าบ้านหลังนี้ภายนอกมันดูดิบ ๆ เข้ม ๆ อยู่แล้ว ซึ่งก็ตรงกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น อินดัสเทรียล ลอฟท์ที่เรากับแฟนชอบกันเป็นการส่วนตัวค่ะ ก่อนจะปรึกษาอินทีเรียก็หา reference การตกแต่งสไตล์นี้ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อนำข้อมูลไปคุยกับอินทีเรีย เพราะคิดว่าจะช่วยให้อินทีเรียทำงานได้ถูกใจเรามากขึ้น ถ้าหากเรามีแนวทางที่ชัดเจนและรู้ว่าเราชอบอะไร หลังจากปรึกษาอินทีเรียในการตกแต่งบ้าน ในที่สุดก็ได้แบบบ้านที่ลงตัว ทั้งดีไซน์และฟังก์ชั่นภายในบ้าน ต่อไปเราขอลงรูปที่ดีไซต์จากอินทีเรียก่อน แล้วจะค่อย ๆ ทยอยลงรูปตอนทำนะคะ

อันนี้เป็นแบบบ้านชั้น 1 ค่ะ เนื่องจากพื้นที่บ้านค่อนข้างจำกัด ดังนั้นสิ่งที่เรากับแฟนคิดตรงกันเลยว่าต้องมีคือเคาน์เตอร์บาร์ เพราะเราอยากได้โต๊ะที่เอาไว้กินข้าวก็ได้ ทำงานก็ได้ชิล ๆ ส่วนข้างหลังนั้นเราก่อกำแพงขึ้นมาบังบันไดและดีไซน์ให้เป็นส่วนจัดเตรียมกับอุ่นอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วก็คิดว่าทำให้บ้านดูเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้นด้วยค่ะ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 05
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 05

นอกจากนี้เราอยากให้เป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวเล็ก ๆ อย่างเราเอาไว้ กินข้าว ดูทีวี พูดคุย นั่งเล่นกัน หรือรับแขกก็ใช้ตรงนี้ได้เลยค่ะ นอกจากนี้ก็มีหลังบ้านซึ่งเรายังไม่ได้ทำอะไรกับตรงนั้น แต่มีแผนจะทำเป็นครัวไทยหลังบ้านแบบการ์เดน อินดัสเทรียล ลอฟท์ ค่ะ

สำหรับชั้น 2 จะเป็นห้องนอนใหญ่ค่ะ (จริง ๆ ก็ไม่ได้ใหญ่มากเท่าไร 555) และมีห้องน้ำในตัวค่ะ สำหรับโจทย์ห้องนอนนี้ก็คืออยากได้กำแพงอิฐสีขาวค่ะ อยากให้เป็นคอนเซ็ปต์เดียวกับชั้นล่างที่เป็นอิฐ แต่คิดว่าทาสีขาวทับเพื่อความสบายตาและลดการเกิดฝุ่นจะเหมาะกับห้องนอนมากกว่า แล้วก็อยากให้ห้องนอนนี้มีฟังก์ชั่นการใช้งานให้ครบคือ มีโต๊ะทำงาน (บ้านนี้บ้างานค่ะ มีโต๊ะทำงานทุกที่ 555) มีมุมแต่งตัว ซึ่งเราเองไม่ได้ต้องการ walk-in closet เพราะพื้นที่ห้องน้อยด้วย ขอแค่จัดการส่วนแต่งตัวกับตู้เสื้อผ้าให้เป็นสัดส่วนก็พอ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 06
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 06

ภาพมุมที่นอนค่ะ กำแพงอิฐทาสีขาวแบบที่ต้องการ ตกแต่งด้วยธงชาติให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน

 

แต่งบ้านทาวน์โฮม 07
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 07

อีกสักมุมนะคะ จะเห็นได้ว่ามีครบทุกอย่างตามที่เราต้องการ ^^ ส่วนหลังจากนี้เรามาดูรูปการตกแต่งจริง ๆ โดยเริ่มจากชั้น 1 ก่อนนะคะ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 08
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 08

ในระหว่างการก่ออิฐรอบแรกก็มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะช่างรับเหมาเข้าใจผิด พอก่ออิฐแล้วดันทาสีขาวทับลงไป เลยต้องทุบทั้งหมดแล้วก่อใหม่ค่ะ เพราะเราอยากให้ชั้นล่างเป็นอิฐเปลือย ๆ ไม่ต้องทาสี ^^’

แต่งบ้านทาวน์โฮม 09
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 09

นี่คือสภาพหลังจากทุบอิฐรอบแรกไปแล้วก่อใหม่ ยังคงเหลือร่องรอยจากอิฐรอบแรกอยู่ (แผนก QC บ้านนี้จริงจังกับกำแพงอิฐมากค่ะ 555)

แต่งบ้านทาวน์โฮม 10
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 10

เรียงตัวสวยงาม

 

แต่งบ้านทาวน์โฮม 11
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 11

ในที่สุดผนังอิฐที่เราต้องการก็เสร็จเรียบร้อย

 

แต่งบ้านทาวน์โฮม 12
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 12

มาถึงฝั่งเคาน์เตอร์บาร์และการกั้นห้องเพื่อบังขั้นบันได โดยจัดเป็นโซนเตรียม+อุ่นอาหารในบ้าน รูปนี้เป็นรูปตอนที่ออกแบบไว้ค่ะ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 13
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 13
แต่งบ้านทาวน์โฮม 14
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 14
แต่งบ้านทาวน์โฮม 15
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 15

เราเลือกก่อฉากกั้นและเคาน์เตอร์บาร์แบบใช้กระเบื้องสีขาววางทีละอัน ๆ เหมือนกันแบบนี้ค่ะ

 

แต่งบ้านทาวน์โฮม 16
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 16

เราตั้งใจกับการหาไฟ 2 ดวงไว้ติดตรงเคาน์เตอร์บาร์มากค่ะ

 

แต่งบ้านทาวน์โฮม 17
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 17
แต่งบ้านทาวน์โฮม 18
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 18

กว่าจะเจอนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเราต้องการของเก่าจริง ๆ จะได้ได้อารมณ์อินดัสเทรียลแบบที่เราต้องการ ถ้าใครสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าโหลแก้วครอบไฟจะหายไปดวงนึง เพราะแฟนเราทำแตกค่ะ แต่ถือคติแบบปลอบใจตัวเองว่าความไม่สมบูรณ์แบบคือความสมบูรณ์แบบแล้วกัน 555

ดูมุมนี้กันบ้าง

 

แต่งบ้านทาวน์โฮม 19
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 19

จะเห็นได้ว่าเราได้ทำโครงเหล็กขึ้นมาตรงบริเวณนี้ อย่างแรกคืออยากได้ความดิบที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตอนแรกใจจริงอยากรื้อฝ้าออกแล้วทำเปลือยให้หมดแต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากบ้านเป็นโครงการซื้อ ซึ่งตอนซื้อเนี่ยก็สร้างจนจะเสร็จแล้ว ถ้าจะต้องรื้อฝ้าออกจะทำให้มีปัญหาตามมาหลายอย่าง เราเลยติดโครงเหล็กให้อารมณ์ภายในบ้านดูมีความดิบเพิ่มขึ้น แล้วยังเป็นการแบ่งสัดส่วนนั่งเล่นกับเคาน์เตอร์ออกจากกันด้วย

แต่งบ้านทาวน์โฮม 20
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 20

ด้านของฝั่งชั้นวางตรงทีวีกันบ้าง เราเลือกติดลามิเนตลายปูนเปลือยค่ะ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 21
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 21

ติดชั้นวางของแบบเดียวกับตรงเคาน์เตอร์บาร์ เน้นงานเหล็กและงานไม้เป็นสำคัญ

 

แต่งบ้านทาวน์โฮม 22
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 22
แต่งบ้านทาวน์โฮม 23
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 23

เปิดไฟทุกดวงแล้วจะประมาณนี้ค่ะ รบกวนสังเกตตรงประตูที่กั้นห้องนี้ไว้นะคะ เราเลือกทำประตูแบบบานเฟี้ยมที่เป็นเหล็กกับกระจกค่ะ มีประตูไว้เพื่อเวลาเปิดแอร์จะได้ไม่เปลืองไฟด้วยเนอะ กั้นไว้เป็นสัดเป็นส่วน

แต่งบ้านทาวน์โฮม 24
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 24
แต่งบ้านทาวน์โฮม 25
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 25
แต่งบ้านทาวน์โฮม 26
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 26
แต่งบ้านทาวน์โฮม 27
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 27

พื้นเดิมที่ได้มาจากบ้านเลย เป็นพื้นกระเบื้องใหญ่ ๆ อะค่ะ ซึ่งตอนแรกเราก็อยากจะปูปาร์เก้หรือทำพื้นใหม่เป็นกระเบื้องสีดำอื่น ๆ ที่มีเท็กเจอร์มากกว่านี้ เราก็ทำการปรึกษาอินทีเรียว่าจะทำอะไรกับพื้นชั้น 1 ได้บ้าง ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่าเราจะใช้กระเบื้องยางลายไม้ที่มีเท็กเจอร์เหมือนไม้จริง ๆ ค่ะ

ซึ่งขั้นตอนการปูกระเบื้องยางก็ง่ายมาก ปูทับไปเลยค่ะ แต่อาจจะยากตอนเลือกมากกว่าเพราะมีเยอะมาก ตาลายเลย

แต่งบ้านทาวน์โฮม 28
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 28

นี่คือโต๊ะกลางสั่งทำที่ร้าน Machine Age Workshop BKK ค่ะ เป็นงานที่ทำขึ้นใหม่นะคะ แต่ล้อของโต๊ะเป็นของเก่าตั้งแต่สมัยสงครามโลกเลยค่ะ (แต่ไม่มีผีนะ)

แต่งบ้านทาวน์โฮม 29
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 29

แต่งบ้านทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ แบบบ้านสุดชิลเหมือนนั่งร้านกาแฟ

นอกจากนั้นก็มีพร็อพต่าง ๆ เรากับแฟนชอบของเก่าค่ะ ชอบเป็นการส่วนตัว ของบางอย่างก็ซื้อเก็บไว้ตั้งแต่ยังไม่ซื้อบ้านด้วยซ้ำ ซึ่งก็เหมาะกับการตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลแบบที่เราต้องการด้วย

แต่งบ้านทาวน์โฮม 30
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 30
แต่งบ้านทาวน์โฮม 31
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 31

พร็อพต่าง ๆ ที่เตรียมไว้แต่งบ้านชั้น 1 เรากับแฟนคลั่งของเก่ามากเลย โดยเฉพาะของที่เป็นพวกเหล็ก ๆ ไม้ ๆ จะชอบมากค่ะ อันนี้ก็ซื้อตาม Night Market ต่าง ๆ เช่น ตลาดรถไฟ เจเจกรีน บางส่วนก็ซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตค่ะ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 32
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 32
แต่งบ้านทาวน์โฮม 33
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 33
แต่งบ้านทาวน์โฮม 34
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 34
แต่งบ้านทาวน์โฮม 35
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 35
แต่งบ้านทาวน์โฮม 36
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 36
แต่งบ้านทาวน์โฮม 37
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 37

นี่คือพระเอกของโซนนี้ 555 ค่าตัวแรงมวากก แต่เป็นความฝันเนอะว่าถ้ามีบ้านก็อยากได้ Smeg และเรากับแฟนก็เห็นตรงกันกับเรื่องนี้ เลยให้ทางอินทีเรียวาง Smeg ไว้ในแบบตั้งแต่แรกเลยค่ะ

จริง ๆ ส่วนตรงนี้จะต้องรอโซฟามาเติมเต็มค่ะ ซึ่งเราเล็งโซฟาไว้แล้วเป็นโซฟาหนังค่ะ ไว้ถ้ามาแล้วจะมาอัพเดทนะคะ แต่ตอนนี้วางโต๊ะกินข้าวลูกไปก่อน 555 หลังจากนี้มาต่อที่ชั้น 2 กันนะคะ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 38
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 38

รูปนี้เป็นรูปแรก ๆ ตอนทำเลย คือยังไม่ได้ทาสีกำแพงและเพิ่งขึ้นโครงงานบิวท์อินต่าง ๆ เปรียบเทียบกับที่อินทีเรียทำแบบไว้ ตอนที่เราเห็นตอนแรกก็ปลื้มมาก

แต่งบ้านทาวน์โฮม 39
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 39
แต่งบ้านทาวน์โฮม 40
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 40
แต่งบ้านทาวน์โฮม 41
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 41
แต่งบ้านทาวน์โฮม 42
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 42

โต๊ะทำงานก็อยู่ตรงส่วนนี้ เพราะเรากับแฟนทำงานกันตลอดเวลาค่ะ บางคนไม่ชอบมีมุมทำงานในห้องนอน แต่สำหรับครอบครัวเราสำคัญมาก จะเห็นได้ว่าเราพยายามใช้วัสดุไม้และเหล็กเป็นหลักทั้งชั้น 1 และชั้น 2 เพราะอยากคุมให้อยู่ในฟีลเดียวกัน เพียงแต่ห้องนอนเราเน้นความสบายไม่ดิบเท่าชั้น 1 เท่านั้นเองค่ะ ซึ่งภาพรวมตอนทำเราก็ค่อนข้างพอใจมาก อิอิ

แต่งบ้านทาวน์โฮม 43
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 43
แต่งบ้านทาวน์โฮม 44
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 44
แต่งบ้านทาวน์โฮม 45
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 45

เปรียบกัน 2 มุมค่ะ งานเหล็กงานไม้มาเต็ม

 

แต่งบ้านทาวน์โฮม 46
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 46
แต่งบ้านทาวน์โฮม 47
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 47

ในส่วนของประตู เราสั่งทำใหม่โดยหาแบบตามเว็บไซต์ค่ะ แล้วให้ทางอินทีเรียหาร้านสั่งทำให้ค่ะ

รวมรูปให้เห็นภาพรวมทั้งห้องชัดขึ้นค่ะ ห้องไม่ใหญ่ แต่ฟังก์ชั่นครบนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก kapook.com, คุณ lalazugar สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม