แต่งบ้านสวยๆ ได้ไม่ยากด้วยสูตรโทนสี 60:30:10

โทนสีบ้าน,โทนสีทาบ้าน
โทนสีบ้าน,โทนสีทาบ้าน
โทนสีบ้าน,โทนสีทาบ้าน
โทนสีบ้าน,โทนสีทาบ้าน
โทนสีบ้าน,โทนสีทาบ้าน 01
แต่งบ้าน,แต่งบ้านสวยๆ,ไอเดียแต่งบ้าน 01

ก็จริงอยู่การแต่งบ้านไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกันที่จะแต่งให้ออกมาลงตัวเป๊ะด้วยหลายๆเหตุผล เช่น ขนาดหรือการวางตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ การเลือกสไตล์ตกแต่ง รวมไปถึง “โทนสี” ที่ใช้ในการแต่งบ้าน …. ใช่แล้วค่ะ “โทนสี” สีหลายคนมองข้ามไปนั่นเอง … นอกจากเรื่องของความสวยงามอย่างที่ได้เกริ่นไปแล้ว การเลือกโทนสียังมีผลแต่อารมณ์และสะท้อนถึงบุคลิกภาพของเจ้าของห้องได้ด้วยล่ะ …. วันนี้ Home Idea by Dot Property ถือโอกาสดี นำเคล็ดลับการแต่งบ้านให้สวยสมใจด้วยสูตรการคุม โทนสีบ้าน 60:30:10 มาฝากกัน …. เริ่ม!

 

หลักการจำง๊ายยง่าย สีหลัก 60 สีรอง 30 และ สีไฮไลท์สำหรับเพิ่มความสดใสอีก 10 …. ที่พูดมาไม่ใช่จำนวนสีนะ แต่เป็นสัดส่วนต่างหาก

แล้วตรงไหนควรใช้สีหลัก?

สีหลัก (Dominant Color) คือ สีที่มีสัดส่วนมากที่สุดในห้อง ดังนั้นควรใช้ในบริเวณผนังห้อง พื้น กำแพง หรือ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่สุดในห้องนั้นๆ เช่น ชั้นวางของ จะใช้สีเข้ม หรือ สีอ่อน ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่จัดคู่สีต้องแบ่งสัดส่วนให้ดีล่ะ

โทนสีบ้าน,โทนสีทาบ้าน 02
แต่งบ้าน,แต่งบ้านสวยๆ,ไอเดียแต่งบ้าน 02

สีรองคืออะไร …. ควรใช้กับพื้นที่บริเวณไหน?

สีรอง (Secondary Color) มีหน้าที่มาช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับสีหลัก ควรเป็นสีที่เด่นกว่าสีหลักแต่ไม่ควรฉูดฉาดหรือเด่นแซงหน้าสีไฮไลท์ แนะนำให้ใช้กับบริเวณที่มีพื้นที่เล็กลงมาหน่อย เช่น ผ้าม่าน โซฟา โต๊ะรับประทานอาหาร

โทนสีบ้าน,โทนสีทาบ้าน 03
แต่งบ้าน,แต่งบ้านสวยๆ,ไอเดียแต่งบ้าน 03

ส่วนสีที่เป็นไฮไลท์เพิ่มความสดใสให้กับห้อง (Accent Color) ควรใช้สีที่โดดเด่น สังเกตเห็นได้ง่าย แนะนำให้ใช้กับของตกแต่งชิ้นเล็กๆ เช่น แจกัน โคมไฟ พรม หมอนอิง

โทนสีบ้าน,โทนสีทาบ้าน 04
แต่งบ้าน,แต่งบ้านสวยๆ,ไอเดียแต่งบ้าน 04

สูตร 60:30:10 อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดหรือเหมาะที่สุดสำหรับบ้านของคุณ แต่เป็นหลักการง่ายๆที่สามารถลองทำได้เอง … แล้วสุดสัปดาห์นี้จะรออะไร?

ที่มา : bestnovapainters.com