แปลงโฉมบ้านจากยุคเก่าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกกับ Home Idea by Dot Property วันนี้ Home Idea มีตัวอย่างการแปลงโฉมจากบ้านไร่ในยุคสมัย 1860 ให้กลายมาเป็นบ้านสไตล์วินเทจที่ดูแสนอบอุ่นพร้อมกับแฝงกลิ่นไอจากยุคสมัยก่อนได้อย่างลงตัว ส่วนตัวบ้านจะเป็นยังไง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ


           บ้านหลังนี้มีพื้นที่ประมาณ 2.4 เอเคอร์ ถูกสร้างขึ้นมาในปี 1860 จนมาถึง ณ ตอนนี้ ก็มีอายุปาเข้าไป 155 ปีแล้ว ซึ่งแน่อนว่าสภาพบ้านหลังนี้ดูไม่ต่างจากบ้านผีสิงดีๆนี่เอง แต่สามีภรรยาคู่หนึ่งได้ตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้ พร้อมกับทำการรีโนเวทครั้งใหญ่ โดยมีเงื่อนไขว่า จะพยายามใช้ของเก่าที่มีอยู่แล้วนำกลับมาใช้ใหม่หรือใช้ซ้ำและต้องเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมมากที่สุด ซึ่งแต่เดิมบ้านหลังนี้มี ชั้นบันได, พื้นไม้, หน้าต่าง และประตู ที่ยังพอจะนำกลับมาใช้ได้


ที่บริเวณด้านหลังบ้าน ก็ได้มีการต่อเติมพื้นที่ใหม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น

           จากนั้นพวกเค้าได้เริ่มทำการรื้อซากต่างๆภายในห้องนั่งเล่นออก แต่งห้องด้วยโทนสีขาวพร้อมกับติดกระจกแทนพื้นที่กำแพงบางส่วน เพื่อช่วยให้ห้องดูสว่างมากขึ้น ถือได้ว่าเป็นไอเดียในการประหยัดพลังงานที่ดีอีกทางหนึ่ง

           ที่บริเวณโครงสร้างและตัวขื่อของตัวบ้าน ก็ยังคงใช้ของเดิมแต่มีการปรับปรุงนิดหน่อย ส่วนห้องนั่งเล่นนี้ก็เป็น 1 ใน 4 ห้องที่ยังคงไว้ตามเดิม แต่ได้ทำการเพิ่มเตาผิงเข้าไปใหม่ด้วย

           จากนั้นพวกเค้าก็ได้ใช้สเปรย์พ่นฉนวนกันความร้อนโพลียูรีเทนโฟมเข้าไปที่โครงสร้างของตัวบ้าน ซึ่งจะช่วยในเรื่องกันความร้อนจากภายนอกบ้านอีกทั้งยังทำให้โครงสร้างบ้านแข็งแรงขึ้นด้วย และส่วนปล่องไฟของเตาผิงก็ได้ทำการแทนที่ด้วยระบบ HVAC ซึ่งมีระบบ multizone และหม้อไอน้ำประสิทธิภาพสูงซึ่งใช้พลังงานชีวภาพในการทำงาน

           หลังจากที่ติดตั้งระบบอะไรต่างๆเสร็จแล้ว ก็นำแผ่น sheetrock มาติดตั้งพร้อมกับทาสีที่ไม่มีกลิ่น เพื่อช่วยให้อากาศภายในบ้านดีขึ้น ส่วนพื้นบ้านก็ทาสีที่ไม่มีส่วนประกอบของทินเนอร์หรือสารระเหยซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาก

           หลังจากที่ตกแต่งภายในเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลานำเฟอร์นิเจอร์เข้ามาตกแต่ง ซึ่งทั้งคู่ได้เลือกเก้าอี้และโต๊ะสไตล์วินเทจเพื่อให้รับกับตัวบ้าน

           ตัวพื้นบ้าน ก็ยังคงมีบางส่วนที่สามารถใช้แผ่นไม้เดิมได้ แต่บางส่วนก็จำเป็นต้องรื้อออกเพราะผุพังเกินจะใช้ ดังนั้นจึงทำการปูพื้นไม้ใหม่ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน

           บริเวณรอบบ้าน ฐานบ้านที่ทำจากหินก็ได้ถูกขุดพร้อมกับกันน้ำรอบๆนอกเพื่อไม่ให้ความชื้นจากใต้ดินส่งไปถึงตัวบ้าน และติดตั้งรางน้ำฝนเพิ่ม เพื่อให้นำน้ำฝนไปยังพื้นที่สวนรอบข้างบ้านแทน

           มาถึงส่วนของหลังคาและฉากยึดกันบ้าง โดยฉากยึดของเดิมยังคงอยู่ในสภาพดีอยู่ ส่วนหลังคาบ้าน ใช้หลังคาแบบยางมะตอย ซึ่งมีน้ำหนักที่เบา และสะดวกในการก่อสร้างมาใช้ในการปูหลังคาครั้งนี้

           และนี่ก็คือสภาพบ้านเก่าจากยุค 1860 ที่ถูกรีโนเวทให้กลับมามีชีวิตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง บอกได้คำเดียวว่า เป็นบ้านที่ดูอบอุ่นมากทีเดียวเลยค่า

           เป็นยังไงกันบ้างคะ กับการรีโนเวทบ้านเก่าให้กลับมาดูใหม่ในสไตล์วินเทจแถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย เชื่อว่าคุณผู้อ่านทุกท่านต้องได้ไอเดียแต่งบ้านใหม่ๆเพิ่มเติมอย่างแน่นอน ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไร จะรีโนเวทบ้านแบบไหน หรือมีไอเดียอะไรใหม่ๆ ต้องคอยติดตามให้ดีๆนะคะ สำหรับบทความนี้ ต้องขอลาไปก่อน สวัสดีค่ะ ^^

ที่มา: countryliving