โลกอสังหาริมทรัพย์กับอิทธิพลของ Influencer (ตอนที่ 2)

จากบทตอนที่แล้ว ที่เราได้กล่าวถึงนิยามของ ‘ผู้มีอิทธิพลทางความคิด’ ในโลกออนไลน์หรือ Online Influencer ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในโลกแห่งการตลาดกันมาบ้างแล้ว แน่นอนว่า พวกเขา/เธอ เหล่านั้น อาจจะไม่ได้ถึงกับมาทดแทนรูปแบบการโฆษณาแบบดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยและชินตากันในเร็ววัน แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า บริษัทห้างร้านและเจ้าของกิจการทั้งหลายก็เริ่มโน้มเอียงมาในรูปแบบดังกล่าวนี้มากขึ้น

Credits: oursocialtimes.com

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยความใหม่ และขอบเขตที่ยังไม่สู้จะชัดเจน ก็ทำให้ความสัมพันธ์ในทางปฏิบัตินั้นดูซับซ้อนและกลายเป็นสิ่งที่ยังต้องการคำตอบในเวลาที่กำลังจะมาถึงไปโดยไม่รู้ตัว

//เส้นแบ่งอันบางเบา

อันที่จริงแล้ว ในการเติบโตและการมาถึงของ Online Influencer ในแวดวงต่างๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางนั้น ในทางหนึ่ง มันก็เป็นการยากที่เหล่าบริษัทห้างร้านจะสามารถเลือกใช้งานพวกเขาได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะด้วยเงื่อนไขทางเวลา, ลักษณะที่เป็นเอกเทศไม่ขึ้นตรงกับใคร จนถึงความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ไม่สามารถกำหนดหรือกะเกณฑ์ใดๆ ได้ อีกทั้งความมุ่งหมายของ Influencer คือการขยายฐานและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ติดตามเป็นหลัก ว่ากันง่ายๆ นั่นหมายความว่า ถ้าสินค้าหรือบริการไม่ดีตามมาตรฐาน Influencer จะจัดลำดับความสำคัญของ ‘ความจริง’ เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของตนในกลุ่มผู้ติดตามก่อน พวกเขาเป็นคนกลาง หาใช่คนที่สนับสนุนบริษัทห้างร้านใดๆ

Credits: adventuretravelnews.com

กระนั้นแล้ว ถ้าสินค้าหรือบริการใดที่ดีได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะสามารถผูกใจ Influencer ให้กลายเป็น ‘Brand Advocacy’ หรือ ‘Brand Ambassador’ ที่การแนะนำของเขา/เธอ จะออกมาจากความรู้สึกและประสบการณ์ที่เป็นมืออาชีพ บ่งบอกถึงความสำเร็จของบริษัทและผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี

Credits: firebellymarketing.com

แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนที่สุดคือ Influencer จะไม่ข้ามเส้นของการเป็น Presenter ให้กับสินค้าใดสินค้าหนึ่งอย่างออกนอกหน้า เพราะเมื่อใดที่พวกเขาได้ตัดสินใจทำ เมื่อนั้น พวกเขาจะสูญเสียพลังในฐานะผู้มีอิทธิพลทางความคิดต่อกลุ่มผู้ติดตามไปในทันที (และอย่างรวดเร็ว…)

//Influencer กับแวดวงอสังหาริมทรัพย์

สำหรับแวดวงอสังหาริมทรัพย์นั้น อาจจะเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างแปลกและแตกต่าง เนื่องด้วยสินทรัพย์ชนิดนี้ มีราคาที่สูง ไม่ได้เป็นสิ่งของที่ใช้แล้วหมดไปในชีวิตประจำวัน แต่การแข่งขันระหว่างผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และความตื่นตัวของแวดวง จนถึงการสนับสนุนจากทางภาครัฐที่เร่งความสนใจของผู้คนให้เข้ามาในการลงทุนในรูปแบบดังกล่าว คือสถานการณ์ที่น่าสนใจที่จะมีการใช้ Influencer เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ นั่นเพราะ

Credits: socialbeat.in

-อสังหาริมทรัพย์คือแวดวงที่ต้องการข้อมูลที่ถูกต้อง มีความแม่นยำและการคาดการณ์ (Insights) ในระดับที่สูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องสะสมผ่านประสบการณ์และความชำนาญ

-คุณลักษณะของ Influencer ที่ดี คือการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ให้เข้าใจได้ง่าย ในกลวิธีต่างๆ และมีความเป็นมืออาชีพ ซึ่งแวดวงอสังหาริมทรัพย์จะได้ประโยชน์จากจุดนี้อย่างมาก

-การตื่นตัวของการลงทุนอสังหาฯ ส่วนหนึ่งมาจากการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและโลกออนไลน์ที่รวดเร็วฉับไว ผู้ศึกษาและผู้สนใจไม่ได้เป็นเพียงผู้รับสารทางเดียวอีกต่อไป

-อสังหาริมทรัพย์ในรอบหลายปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มที่จะเข้าหากลุ่มผู้ซื้อในช่วงวัยทำงานตอนต้นถึงตอนกลาง ที่มีความเกี่ยวพันและใกล้ชิดกับ Influencer ในโลกออนไลน์มากที่สุด ทั้งทางตรงและทางอ้อม

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลลัพธ์ที่คาดการณ์ได้ยาก และลักษณะสินค้าที่ไม่ได้เป็นแบบ ‘ซื้อมาแล้วหมดไป’ ทำให้การประชาสัมพันธ์ผ่าน Influencer ในโลกอสังหาฯ ก็อาจจะต้องมีการปรับจูนเพื่อหาจุดสมดุลที่เหมาะสมต่อไปในอนาคต แต่จากที่สังเกตในงานแถลงข่าวต่างๆ ที่ผ่านมานั้น จะเห็นว่าความเกี่ยวพันของ Influencer กับกลุ่มผู้พัฒนา เริ่มมีบทบาทในอัตราที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

//ปากต่อปาก มากศักยภาพ

Credits: business.blog.klout.com

ปรากฎการณ์ Online Influencer ที่มาพร้อมกับการเติบโตของโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะกับโลกอสังหาริมทรัพย์นั้น มองเผินๆ แล้วดูจะเป็นสิ่งที่ใหม่ไม่เหมือนวิถีใดๆ ที่เคยมีมาก็จริง แต่ถ้าลองพิจารณากันในเชิงลึกดูอีกสักนิดแล้วเราจะพบว่า โดยกระบวนการต่างๆ นั้น มันคือเรื่อง ‘พื้นฐานสามัญ’ ของการบอกเล่าสนับสนุนแบบปากต่อปาก อันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้าที่จะมีสิ่งที่เรียกว่าการโฆษณาหรือ Advertising เสียด้วยซ้ำ ซึ่งมันก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ว่าการเติบโตในอัตราที่รวดเร็วของเหล่า Influencer นี้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆ ให้กับโลกอสังหาฯ ที่ดูเหมือนว่าจะนิ่งงันในเวลาภายภาคหน้าเช่นเดียวกัน