5 แบบห้องครัวไทย ในบ้านสไตล์โมเดิร์น

ห้องครัวไทย
ห้องครัวไทย

เมื่อครั้งก่อนหน้า เราได้นำเสนอรูปแบบห้องครัวสุดสวยสำหรับวิถีชีวิตสมัยใหม่กันไปพอสังเขป แต่มีคนถามไถ่กันเข้ามาว่า ถ้าหากเราไม่ได้นิยมใช้เตาอบทำไก่งวง ไม่ได้ชื่นชอบการทำสลัด แต่ชอบเห็นกระทะติดไฟยามผัดผักบุ้งหรืออยากทำต้มยำกุ้งรสจัดอันร้อนแรงแบบ ‘ไทยๆ’ จะพอมีวิธีไหนที่จะประสานความโมเดิร์นเข้ากับพื้นที่เหล่านี้ได้บ้าง มาคราวนี้ เราก็ขอนำเสนอ 5 แบบห้องครัวไทย ในบ้านสไตล์โมเดิร์น เพื่อเป็นแนวทางให้คุณได้เอาไปปรับประยุกต์ใช้ ชนิดที่ว่าแม้บ้านจะทรงโมเดิร์นแบบตะวันตกขนาดไหน คุณก็จะไม่ขาดพื้นที่ห้องครัวไทยเพื่อให้คุณหุงหาผัดทอดแบบไทยๆ กันให้สะใจไปข้างหนึ่ง

ห้องครัวไทย
ห้องครัวไทย

Credits: wsj.com

แม้ห้องครัวไทยจะใช้บริเวณที่ค่อนข้างมาก แต่หลักสำคัญคือการระบายอากาศที่ต้องดีพอ ซึ่งบ้านทรงโมเดิร์นสามารถแก้ไขในจุดนี้ได้ด้วยการเพิ่มหน้าต่างและเครื่องดูดควัน และเสริมด้วยช่องเจาะสำหรับเตาอบหรือตู้เย็น กับเครื่องครัวอื่นๆ ที่ทำให้ไม่เสียสไตล์ แต่ครบถ้วนด้วยฟังก์ชันที่ต้องการ

ห้องครัวไทย
ห้องครัวไทย

Credits: home-designing.com

หรือจะเพิ่มความเปิดโปร่งด้วยการใช้การตกแต่งด้วยเครื่องเรือนโทนสีอ่อนสบายตา สลายความอับทึม และไล้ด้วยงานไลต์ติ้งให้ดูสะอาดตา ทันสมัยมากขึ้น

ห้องครัวไทย
ห้องครัวไทย

Credits: houzz.com

หรือจะเน้นความกะทัดรัดด้วยการตกแต่งพื้นผิวแบบสีเปลือกไม้ และเล่นแสงโทนอ่อนนุ่มสบาย ให้ความรู้สึกอบอุ่นแบบห้องครัวไทยแต่ดั้งเดิม

ห้องครัวไทย
ห้องครัวไทย

Credits: home2all.com

หรือจะลดการใช้งานแสงและการตกแต่งให้น้อยที่สุด แต่เพิ่มด้วยบานหน้าต่างเพื่อการระบายอากาศและความเปิดโปร่งของแสงธรรมชาติ และเครื่องครัวอเนกประสงค์แบบประยุกต์สำหรับการใช้งานเป็นหลักสำคัญ

ห้องครัวไทย
ห้องครัวไทย

Credits: faranginbangkok.com

หรือในทางหนึ่ง มันอาจจะไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเป็นงานตกแต่งที่หรูหรา แต่เน้นความกะทัดรัดตามขนาดพื้นที่ เข้าถึงประโยชน์ใช้สอยสูงสุดในระยะเอื้อมถึง ก็ดูเป็นทางเลือกที่ไม่เลว

อนึ่ง โดยพื้นฐานโครงสร้างของบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้น แม้ไม่อาจจะเอื้อให้กับการก่อสร้างพื้นที่ห้องครัวไทยกันสักกี่มากน้อย แต่สิ่งหนึ่งของห้องครัวไทย เช่นเดียวกับอาหารไทยและงานออกแบบ ก็คงอยู่ที่ความยืดหยุ่นต่อการประยุกต์และดัดแปลงกันได้โดยอิสระ และเปิดกว้างต่อการทดลองสิ่งใหม่ๆ เช่นนั้นแล้ว แบบห้องครัวไทยในบ้านสไตล์โมเดิร์น ก็คงไม่ได้เป็นสิ่งที่เหลือเกินกว่าจะจินตนาการเท่าใดนักหากจะลองปฏิบัติดูกันสักครั้ง