“ตู้ปลา” ฮวงจุ้ยแห่งความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์

ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย

ตู้ปลาจัดว่าเป็น ของแต่งบ้าน อีกอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบมาก เพราะนอกจากทำให้เรารู้สึกสบายตาและเพลิดเพลินไปกับปลาที่เลี้ยงแล้ว ในทาง ฮวงจุ้ย เนี่ย ถ้าหากวางไว้ถูกที่ถูกจุด สามารถดึงดูดเรื่องของเงินทองและความอุดมสมบูรณ์เข้าบ้านหรือได้ด้วยนะเออ เพราะตัวของตู้ปลาเองเนี่ย หากดูดีๆแล้ว มีความสมดุลระหว่าง 5 ธาตุครบเลยครับ เริ่มจาก

ธาตุน้ำ : อันนี้ก็น้ำในตู้ปลาเนอะ ไม่มีอะไรมาก
ธาตุไม้ : ในตู้ปลา ก็ต้องมีพันธุ์ไม้น้ำด้วย นอกจากสวยงามแล้ว ยังช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในตู้ปลาด้วย
ธาตุทอง : พวกโครงสร้างภายนอกที่ทำจากโลหะของตู้ปลา
ธาตุดิน : พวกหินหรือดินที่เราใส่ลงไปในตู้ปลา
ธาตุไฟ : พวกสีสันฉูดฉาดของปลา รวมไปถึงไฟที่เราเปิดบนตู้ปลา

ส่วนทิศทางหรือตำแหน่งที่สุดในการวางตู้ปลาสำหรับฮวงจุ้ยแล้วคือบริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของปากัว (หากใครยังไม่รู้จักปากัว สามารถอ่านวิธีดูทิศได้จากลิ้งนี้เลยครับ มือใหม่หัดอ่านทิศจาก “ปากัว”) โดยทิศนี้เป็นทิศในเรื่องของโชคลาภ ความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์ครับ

ฮวงจุ้ย 01
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 01

Photo Credit: (c) fengshuilogico

แต่การวางตำแหน่งตู้ปลาเนี่ย ก็มีบางห้องที่ควรเลี่ยง ซึ่งได้แก่ “ห้องนอนและ “ห้องครัวครับ เพราะตู้ปลานั้นมีพลังชี่ที่คอยรบกวนห้องทั้ง 2 นี้ หรือถ้าพูดง่ายๆก็คือ ตู้ปลา จัดว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดีอย่างแรงสำหรับห้องนอนและห้องครัวนั่นเองครับ

ฮวงจุ้ย 02
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 02

Photo Credit: (c) aliexpress

มาดูเรื่องของปลากันบ้าง ปลาที่คนนิยมเลี้ยงเสริมฮวงจุ้ยกันทั่วไปก็มีเยอะพอสมควรเลยครับ ทั้งปลาอโรวาน่าหรือปลามังกรที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ, ปลาคาร์ฟ, ปลาทอง ส่วนจำนวนปลาที่เลี้ยงนั้น ถ้าเป็นปลามังกรควรเลี้ยงแยกตัวเดียวต่างหาก เพราะปลาชนิดเป็นสัตว์นักล่า หากเอาไปเลี้ยงร่วมกับตัวอื่น เกรงว่าภายในคืนเดียวจะกลายเป็นอาหารให้ปลามังกรไปหมดซะก่อน  ส่วนอย่างปลาคาร์ฟหรือปลาทอง ควรเลี้ยง 8 – 9 ตัวครับ โดยให้ตัวนึงมีสีดำล้วนได้ยิ่งดี เพราะมีความเชื่อว่า ปลาตัวที่สีดำ จะคอยรับสิ่งไม่ดีแทนตัวเรา (บางครั้งก็แอบน่าสงสารไปนะ T-T)

ฮวงจุ้ย 03
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 03

Photo Credit: (c) thefengshuiarticles

ต่อมาก็คือเรื่องรูปทรงของตู้ปลาครับ ซึ่งรูปทรงเนี่ยมีความสัมพันธ์กับทิศที่วางตู้ปลาด้วย ยกตัวอย่างเช่น

  • หากเราวางตู้ปลาไว้ที่ทิศของการเงิน ซึ่งเป็นทิศของธาตุไม้ รูปทรงของตู้ปลาจึงควรเป็นทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงตั้งฉากเพราะเป็นรูปทรงของธาตุไม้
  • แต่ถ้าหากเราอยากได้ตู้ปลาที่เป็นทรงกลมซึ่งจัดว่าเป็นรูปทรงของธาตุทอง เราก็สามารถใช้ทรงนี้ได้ครับ เพียงแต่ลดขนาดลงมาให้เล็กหน่อย เพราะไม่งั้นธาตุทองจะข่มธาตุไม้จนเกินไป
  • แต่ถ้าเป็นทิศเหนือของปากัว ทิศนี้จะเหมาะกับตู้ปลาที่มีรูปแบบเป็นทรงกลมอย่างมาก แถมยังช่วยส่งเสริมธาตุน้ำอีกแรงด้วย
ฮวงจุ้ย 04
แต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 04

Photo Credit: (c) ivyconcepts

นอกจากการวางตู้ปลาเพื่อเสริมฮวงจุ้ยแล้ว เราต้องไม่ลืมที่จะดูแลทำความสะอาดตู้ปลาด้วย ไม่ควรปล่อยให้น้ำเน่าจนส่งกลิ่นเหม็น แบบนี้ก็ไม่ไหวเกิ๊น หากตู้ปลาสะอาด น้ำใสกิ๊ง ต้นไม้เขียวสดใส ก้อนหินสะอาดไม่มีตะไคร่ขึ้น ปลาก็แฮปปี้ คนก็แฮปปี้ วินๆกันทั้ง 2 ฝ่าย

ที่มา: fengshui.about
แปลและเรียบเรียงโดย : Dotproperty