5 เหตุผลที่คุณยังไม่ควรลงทุนซื้อบ้าน


อ่านจบแล้วถามตัวเองอีกครั้งว่าพร้อมหรือยัง?

แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากจะเช่าบ้านหรือเช่าคอนโดอยู่ไปตลอดชีวิตเพราะเหมือนเอาเงินทิ้งเปล่าๆ ไปโดยที่เราไม่ได้กรรมสิทธิ์ใดๆในตัวที่อยู่อาศัยนั้นเลย และสาเหตุดังกล่าวก็นำมาซึ่งความคิดที่ว่าเราควรมีบ้านสักหลังเป็นของตัวเอง ความคิดที่จะซื้อบ้านหลังแรกย่อมเป็นเรื่องที่สนุกและตื่นเต้นเสมอ เราล้วนจินตนาการถึงการได้ครอบครอง คิดไปถึงขั้นที่ว่าจะตกแต่งยังไง? จะวางเฟอร์นิเจอร์ไว้ตรงไหน? ….. แต่ลืมคิดไปหรือเปล่าว่าการซื้อบ้านก็เปรียบเสมือนภาระใหญ่อีกชิ้นหนึ่งที่เราต้องรับผิดชอบ วันนี้ Home Idea by Dot Property มีเหตุผล 5 ข้อ ให้คุณลองถามตัวเองก่อนว่าคุณไม่ได้เป็นตามนี้ใช่หรือไม่

1. เพิ่งจะเป็นบัณฑิตป้ายแดงหรือเพิ่งได้งานทำหมาดๆ
           ยินดีด้วยค่ะกับการประสบความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของชีวิต แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณมีความพร้อมในการแบกรับภาระจากซื้อบ้านหรอกนะ (ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณมีเงินมรดกมากพอหรือครอบครัวคุณยินดีซัพพอร์ตเงินในส่วนนี้) รอสัก 2 – 3 ปี เพื่อให้หน้าที่การงานคุณมีความมั่นคงมากกว่านี้ แต่เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ระหว่างนี้คุณก็ซ้อมเก็บเงินไปก่อนได้เลยจ้า

2. ฟังคนอื่นมาว่ามันเป็นการลงทุนที่ดี
           ถูกต้องค่ะ การซื้อบ้านเป็นการลงทุนที่ชาญฉลาดอย่างหนึ่ง แต่มันจะเป็นการกระทำที่ฉลาดก็ต่อเมื่อคุณซื้อโดยมีความพร้อมเท่านั้น คุณต้องมีเสถียรภาพทางการเงินพอที่จะเป็นลูกหนี้ที่ดีของธนาคารได้ เพราะว่าการซื้อบ้านก็เหมือนดาบสองคมหากคุณลงทุนกับมันเมื่อคุณไม่มีความพร้อม จากประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากมันก็จะเปลี่ยนเป็นจำนวนหนี้ที่ท่วมหัวไม่รู้จักจบสิ้น

3. ซื้อตามเพื่อน
           โบราณว่าไว้ “เห็นช้างขี้ อย่าขี้ตามช้าง” อย่างที่บอกไปแล้วว่าการซื้อบ้านคือการแบกรับภาระอันยิ่งใหญ่ เพื่อนคุณอาจจะแบกไหว แล้วคุณล่ะแบกไหวรึป่าว? อย่าฝืนถ้ามันเกินกำลังของคุณ ….. แน่นอนว่าคุณอาจจะทำตัวลำบากเมื่ออยู่ในวงสนทนาที่เพื่อนๆคุณทุกคนคุยเรื่องบ้าน แต่อย่าลืมว่าถ้าคุณหลวมตัวซื้อบ้านตอนยังไม่พร้อมล่ะก็….ไม่มีเพื่อนคุณมาช่วยจ่ายหนี้ที่ท่วมตัวคุณแน่ๆ

4. รีบๆซื้อก่อนที่มันจะแพงกว่านี้
           จงจำไว้ว่า การซื้อบ้านไม่ใช่การแข่งขัน เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับใคร หากคุณรีบซื้อเกินไปโดยที่คุณไม่มีความพร้อมอะไรเลย แน่นอนว่าอาจจะได้บ้านราคาไม่แพง แต่บทเรียนที่ได้รับรองว่าจะแพงสมใจแน่ๆ คำพูดที่ว่า “ออมวันนี้เพื่อชีวิตที่ดีวันหน้า” ยังใช้ได้เสมอค่ะ

5. เงินดาวน์ไม่พอแถมดอกเบี้ยก็แพงหูฉี่
           การจะซื้อบ้านอย่างน้อยๆก็ต้องมีเงินดาวน์สัก 10% ของราคาบ้าน แถมเงื่อนไขเงินกู้ก็ดอกเบี้ยมหาโหด แนะนำว่าอย่าเพิ่งเสี่ยงเลยค่ะ เก็บเงินและเก็บข้อมูลต่อไปก่อนดีกว่า

เห็นหรือยังคะว่าการซื้อบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย อ่านจบแล้วถามตัวเองอีกครั้งว่าพร้อมหรือยัง?

ที่มา : moneyunder30