6 เทคนิคสุดเจ๋งลดร้อน …รับซัมเมอร์ (ตอนที่ 1)

สวัสดีเมษาหน้าร้อนค่ะทุกคน ….. ทราบมั๊ยคะว่าจากรายงานของการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพบว่า สิ่งปลูกสร้างประเภทที่พักอาศัย เช่น บ้าน คอนโด อพาร์ทเมนท์ มีการใช้ไฟฟ้าไปกับระบบปรับอากาศมากที่สุด! โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล!! นั้นก็พราะว่าประเทศเราอยู่ในเขตร้อนชื้น มีแดดแรงเกือบตลอดทั้งปี เครื่องปรับอากาศจึงกลายเป็นตัวช่วยหลักประจำบ้านที่เรียกได้ว่าขาดไม่ได้ไปแล้วค่ะ…..

           เอาล่ะ มีใครเป็นลมตอนเห็นบิลค่าไฟไปแล้วบ้าง???

           สำหรับใครที่เป็นลมไปแล้วก็หายาดมมาดมซะนะคะ จะได้มีแรงลุกขึ้นมาอ่านเคล็ดลับดีๆจาก Home Idea by Dot Property …. ส่วนใครที่ยังไม่เป็นลมก็มานั่งหน้าจอรอได้เล้ยยย ในวันนี้เรานำ 6 เทคนิคสุดเจ๋งสำหรับการลดความร้อนในบ้านคุณร้อนรับซัมเมอร์มาฝากกันล่ะค่ะ …. รับรองว่าปัญหาบิลค่าไฟจะไม่ใช่อุปสรรครบกวนจิตใจคุณต่อไป


1. ปรับสภาพแวดล้อมรอบบ้านให้เย็น

           สำหรับบ้านใครที่มีพื้นที่รอบๆบ้าน แนะนำให้จัดสวนค่ะ มีบ่อน้ำช่วยเพิ่มความเย็น ปลูกต้นไม้ประเภทไม้ยืนต้นเพื่อให้ร่มเงา และเพื่อไม่ให้พื้นดินสะสมความร้อนและเป็นแหล่งความเย็นให้กับบ้านและบริเวณโดยรอบก็ควรปลูกพืชคลุมดินค่ะ นอกจากนี้บริเวณพื้นทางเดินควรเลี่ยงวัสดุประเภทคอนกรีตหริอยางมะตอยเพราะเป็นวัสดุที่เก็บความร้อน เปลี่ยนมาใช้เป็นกระเบื้องดินเผา หรือ Cool Block ดีกว่าค่ะ เพราะเป็นวัสดุที่สะสมความร้อนต่ำกว่า แถมสวยและมีดีไซน์กว่าด้วยแหละค่ะ

2. อย่าปลูกเรือนขวางตะวัน 

           เรามักจะได้ยินคนเฒ่าคนแก่พูดอยู่บ่อยๆว่า “อย่าปลูกเรือนขวางตะวัน” ก็เพราะว่าในช่วงเวลาบ่าย 2 – 4 โมงเย็นนั้น เป็นเวลาที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นและตกทางทิศตะวันออกและตะวันตก ในช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่รังสีจากอาทิตย์มีความร้อนสูง ในการออกแบบอาคารที่ดีควรหันด้านแคบของอาคารไปทางทิศตะวันออกหรือตะวันตก เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมความร้อน และหันด้านกว้างไปทางทิศใต้ ทิศเหนือ เนื่องจากเป็นทิศที่ลมพัดผ่านได้ดีและได้รับอิทธิพลความร้อนน้อย


3. อุปกรณ์บังแดดรอบบ้าน

           ออกจากร่มไม้รอบๆบ้านคุณแล้ว เงาจากร่มไม้ ส่วนอุปกรณ์บังแดดชนิดต่าง ๆ อาทิ กันสาด ยังเป็นสิ่งที่จะช่วยลดอิทธิพลความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ดีทีเดียวค่ะ ว่าแล้วร้อนนี้ก็ไปติดกันสาดกันเถอะค่ะ เผื่อเอาไว้ใช้หน้าฝนด้วยเลย ^^

           เอาล่ะค่ะทราบ 3 เทคนิคแรกกันไปแล้ว อย่าเพิ่งหนีไปไหนกันนะคุณผู้ชม รอติดตามอีก 3 เทคนิคจาก Home Idea by Dot Property กันด้วยนะคะ

ที่มา : oknation