แชร์ทิปส์วิธีทำความสะอาดบ้านให้เร็วยังไง? ปลอดเชื้อ ปลอดภัยอุ่นใจช่วง Covid

            ช่วงเวลาของการทำ Social Distancing หลายคนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลด้วยการอยู่แต่ในบ้านและหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน แต่อย่างไรก็ตามแม้จะแต่อยู่ภายในบ้าน และทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์อยู่เป็นประจำ ก็อย่าลืมว่าการทำความสะอาดบ้านเองก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะการทำความสะอาดแต่ละจุดในบ้านให้สะอาดปลอดเชื้ออย่างสม่ำเสมอ โดยทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้มีคำแนะนำวิธีทำความสะอาดบ้านให้เร็วและสะอาดทุกจุดที่สำคัญภายในบ้าน ปลอดเชื้อ ปลอดภัย และอุ่นใจในช่วง Covid อย่างแน่นอน

 

Covid

 

การทำความสะอาดบ้านให้ทุกห้องสะอาด ปลอดภัย

ห้องนอน – การทำความสะอาดบ้านภายในห้องนอน ซึ่งเป็นห้องที่ร่างกายต้องสัมผัสและคลุกคลีกับเครื่องใช้ในบ้านเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม วิธีทำความสะอาดบ้านให้เร็วคือ เพียงแค่เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือหากไม่มีเวลาก็สามารถหาผ้าคลุมเตียงมาคลุมไว้เมื่อไม่ได้ใช้ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่อาจสะสมได้

ห้องนั่งเล่น – ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่มักมีข้าวของเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์หลายชนิด ควรทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดถูอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรืออาจเก็บสิ่งของเครื่องใช้ที่ไม่จำเป็นเก็บเข้าตู้ เพื่อป้องกันการสะสมของฝุ่น

พื้นที่ทานอาหารและห้องครัว – ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว โต๊ะทานอาหาร ก็มักจะมีคราบอาหารติดอยู่ ซึ่งมักเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและอาจส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนั้นควรทำการเช็ดใช้สะอาดทุกครั้งที่มีคราบเลอะ ทิ้งเศษอาหารและขยะอย่างสม่ำเสมอ ภาชนะที่เก็บจาน ชาม และช้อนส้อม ควรปิดให้มิดชิด

ห้องน้ำ – ในการใช้ชักโครกแต่ละครั้ง เมื่อใช้เสร็จแล้วควรปิดฝาชักโครกให้เรียบร้อยจึงค่อยกด เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค หมั่นทำความสะอาดสายชำระ และควรทำให้พื้นห้องน้ำแห้งอยู่เสมอ

 

Covid

 

การทำความสะอาดบ้านในแต่ละจุดเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค

หลังจากเข้าไปที่ส่วนต่างๆ ภายในบ้าน ลองมาดูวิธีทำความสะอาดบ้านให้เร็วโดยเฉพาะตามจุดต่างๆ ที่เป็นจุดสะสมเชื้อโรคและมักถูกมองข้าม โดย Mitsuo Kaku ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันโรคติดต่อจาก Tohoku Medical & Pharmaceutical University ได้ให้คำแนะนำการทำความสะอาดบ้านในจุดสำคัญ ดังนี้

  • ลูกบิดประตู – เนื่องจากลูกบิดประตูมักเป็นด่านหน้าของการสัมผัสก่อนจะเข้าภายในบ้าน ทำให้ลูกบิดประตูกลายเป็นจุดที่ได้รับการสัมผัสและมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นจุดสะสมของเชื้อโรคอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นควรทำความสะอาดด้วยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
  • สวิตช์ไฟ – เป็นอีกหนึ่งจุดที่ถึงแม้จะไม่ได้ออกไปไหนก็ยังได้รับการสัมผัสอยู่ทุกวัน โดยมีงานวิจัยจากประเทศอังกฤษเคยเผยแพร่ว่า สวิตช์ไฟเป็นจุดสะสมแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วงมากถึง 217 ตัวต่อตารางนิ้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสวิตช์ไฟในห้องน้ำที่มีเชื้อโรคอาศัยอยู่มากกว่าบริเวณอื่นภายในห้องเป็นเท่าตัว วิธีทำความสะอาดบ้านให้เร็วในจุดนี้คือฉีดแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอ
  • ก๊อกน้ำ – จุดสำคัญที่ต้องสัมผัสภายหลังจากทำธุระหรือก่อนทำความสะอาดมือ ทำให้ก๊อกน้ำกลายเป็นจุดที่ทำให้เราต้องสัมผัสเชื้อโรคซ้ำแม้ว่าจะทำความสะอาดมือไปแล้ว การทำความสะอาดก๊อกน้ำจึงเป็นเรื่องที่ควรทำทุกวัน โดยการนำผ้าชุบน้ำร้อนหรือน้ำสบู่มาเช็ดทำความสะอาด หรือนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำมะนาว เพื่อทำความสะอาดและเพิ่มความเงางามให้กับก๊อกน้ำก็ได้เช่นกัน

 

Covid

 

  • ต้นไม้ – ต้นไม้เป็นจุดสะสมฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ ตลอดเวลา และมักจะถูกมองข้ามเรื่องการทำความสะอาด เนื่องจากมีการรดน้ำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่การรดน้ำจะทำให้ฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคยิ่งกระจายตัว วิธีทำความสะอาดบ้านให้เร็ว สามารถทำได้โดยการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดใบไม้ หรือสามารถใช้ไดร์เป่าผมเป่าฝุ่นละอองออกก็ได้เช่นกัน
  • ถังขยะ – ถึงแม้จะมีการใช้ถุงขยะและมีการเปลี่ยนถุงขยะเป็นประจำทุกวัน ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากบริเวณถังขยะยังมีแบคทีเรียและกลิ่นเหม็นยังตกค้างสะสม สิ่งที่ควรทำคือการทำความสะอาดถังขยะทุกครั้งด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหลังจากนำถุงขยะไปทิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดแบคทีเรือตกค้างสะสมต่อไป

 

การทำความสะอาดภายในบ้านให้ปลอดเชื้อ ควรทำเป็นประจำ ไม่ใช่เพียงเฉพาะในช่วงเวลาการเกิดโรคระบาดเท่านั้น เพื่อให้ตัวเองและคนในครอบครัวปลอดภัย ห่างไกลจากเชื้อโรค

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิก