โคมไฟตั้งโต๊ะ สวย ๆ ที่คุณก็ทำเองได้

โคมไฟตั้งโต๊ะสวยๆ
โคมไฟตั้งโต๊ะ ทําเอง

การตกแต่งบ้านต้องคำนึงถึงการวางอุปกรณ์ที่ยึดติดกับบ้านอย่าง ประตูและหน้าต่าง ดังนั้นทิศทางของแสงและลมจากธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อการเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องให้เหมาะสมและไม่สิ้นเปลืองพลังงาน เช่น ควรเลือกโซฟาไว้ใกล้ทางลมผ่าน ในวันที่อากาศดี ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศให้ค่าไฟแพงขึ้นเลย การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ก็สำคัญ หากผนังห้องต้องเผชิญกับแสงแดดช่วงบ่ายซึ่งทำให้ห้องสะสมความร้อนก็ลองเอาตู้หรือชั้นวางของมาตั้งไว้ฝั่งนั้น เพราะเป็นจุดที่คุณไม่อยากใช้งานบ่อย ๆ ยามบ่ายคล้อยแน่นอน การเลือก โคมไฟตั้งโต๊ะ มาใช้งานก็สำคัญ ควรทราบก่อนว่าขนาดห้องกว้างเพียงใด และคุณต้องการความสว่างแค่ไหน เพราะโคมไฟตั้งโต๊ะแต่ละชิ้นให้ความสว่างที่ไม่เท่ากัน จะเลือกให้ประดับห้องหรือใช้งานด้านให้ความสว่างก็ควรเลือกดี ๆ หากอยากได้ โคมไฟตั้งโต๊ะ ทำเอง ที่เน้นความสวยงามหรือใช้ประดับห้อง คุณสามารถลงมือทำเองได้ โดยใช้โคมไฟตั้งโต๊ะเก่า ๆ หรือซื้ออุปกรณ์มาประกอบซะ อย่าลืมหาแบบโคมไฟตั้งโต๊ะที่ชื่นชอบหรือสามารถทำได้ด้วยตัวเองล่ะ

สำหรับคนที่มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม และมีแผ่นซีดีเก่า ๆ อยู่รกบ้าน (ควรสำรองข้อมูลใส่ External hard disk เสียก่อน) จำนวนของแผ่นซีดีค่อนข้างจะเยอะสักนิด (จากภาพประกอบใช้แผ่นซีดีประมาณ 60-70 แผ่น) ไม้อัดสำหรับทำฐานของโคมไฟ เครื่องไม้เครื่องมือเกี่ยวกับงานไม้ (ถ้ามีจะดีมาก ๆ เลย) โคมไฟตั้งโต๊ะ ชิ้นนี้เหมาะกับคนที่มีเครื่องมือครบ เพราะต้องตัดไม้ให้ได้ขนาดและขัดให้เกลี้ยง ต้องประกอบด้วยกาวพร้อมอัดให้แน่น ต่อด้วยการเจาะเพื่อวางชิ้นส่วนของ โคมไฟตั้งโต๊ะ แม้กรรมวิธีจะยุ่งยากสักหน่อย แต่เป็นการนำวัสดุที่ไม่ได้ใช้งานแล้วอย่างแผ่นซีดีมาทำให้เกิดประโยชน์มากขึ้น มิเช่นนั้นจะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ขายเป็นของเก่าก็ไม่คุ้มนะ

โคมไฟตั้งโต๊ะ ทําเอง
โคมไฟตั้งโต๊ะสวยๆ

โคมไฟตั้งโต๊ะที่ทำได้ง่ายอีกชิ้น อุปกรณ์ไม่เยอะก็คือ โคมไฟตั้งโต๊ะจากไม้ไอติมซึ่งไม้ไอติมมีขายตามร้านเครื่องเขียนหรือร้านขายอุปกรณ์งานประดิษฐ์ต่าง ๆ ราคาไม่แพงด้วย อุปกรณ์ที่ควรมีติดบ้านอีกชิ้นคือปืนกาว เพราะใช้งานบ่อยมากกับการประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ อยากได้โคมไฟตั้งโต๊ะรูปแบบใดก็ประกอบไม้ไอติมตามต้องการ หรือโคมไฟตั้งโต๊ะจากเยื่อกระดาษต่าง ๆ หรือหยิบเครื่องครัวเก่าที่ชำรุดแล้วมาทำโคมไฟตั้งโต๊ะและโคมไฟแขวนได้ อุปกรณ์เก่า ๆ ภายในบ้านสามารถแปรรูปเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านใหม่ได้ เพียงแค่ใช้ความคิดให้เป็นประโยชน์ แม้ราคาจะไม่ได้ถูกกว่าโคมไฟตั้งโต๊ะที่วางขายทั่วไป ถือว่าเป็นการลดขยะภายในบ้านก็แล้วกัน