ก๊อกน้ำที่ดี ดูกันตรงไหน?

ก๊อกน้ําทองเหลือง
ก๊อกน้ํา ราคา

บ้านเรือนที่ดีต้องครบถ้วนด้วยระบบไฟฟ้าและระบบน้ำ แสงสว่างต้องพร้อม อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบตามความต้องการใช้งาน ส่วนระบบน้ำสำหรับการชะล้างหรือการบริโภคก็ต้องมี แยกสัดส่วนให้ชัดเจนเพื่อความอนามัยที่ดีของคนในบ้าน สุขภัณฑ์ต่าง ๆ และ ก๊อกน้ำ นับเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่สำคัญเช่นกัน หากไม่เชื่อก็แนะนำให้ท่านได้ลองสำรวจแผนกสุขภัณฑ์และก๊อกน้ำจากห้างสำหรับบ้านโดยเฉพาะ มีทุกระดับราคาและคุณภาพของสินค้า เรื่องความงามไม่ต้องเอ่ยถึงเพราะถูกคัดสรรมาอย่างดีแล้วว่า เหมาะสมกับการขึ้นวางขายบนห้างขนาดใหญ่แน่นอน ไม่ส่งผลต่อชื่อเสียงของผู้นำมาจำหน่าย การเลือกก๊อกน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้นไม่ยาก และส่งผลดีต่อการใช้งานหากคุณใส่ใจจะเลือกก๊อกน้ำให้ตรง โดยทั่วไปได้แบ่งประเภทก๊อกน้ำตามการใช้สอยไว้ 6 ประเภทคือ

  1. ก๊อกน้ำเดี่ยว ใช้ทั่วไป เช่น ล้างรถ รดน้ำต้นไม้
  2. ก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างหน้า มี 3 ชนิดคือ ก๊อกน้ำเดี่ยว ก๊อกน้ำผสมรูเดี่ยว และก๊อกน้ำผสมเซ็นเตอร์
  3. ก๊อกน้ำซิงค์ เป็นก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างจานในครัว หรือตามเคาน์เตอร์บาร์ มีให้เลือกแบบน้ำเย็นอย่างเดียวและแบบที่ใช้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น
  4. ก๊อกน้ำอาบน้ำ และก๊อกน้ำที่ใช้กับอ่างอาบน้ำ ประกอบด้วย ฝักบัว วาล์วเปิดปิด ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่ ฝักบัวสายอ่อน ตัวก๊อกน้ำจะหมุนได้รอบตัว เพื่อไม่ให้สายฝักบัวบิดงอ
  5. ก๊อกน้ำชำระ
  6. ฟลัชวาล์ว เป็นก๊อกน้ำที่ใช้ประกอบกับโถส้วม และโถปัสสาวะ เป็นก๊อกน้ำที่ทำงานเกือบกึ่งอัตโนมัติ เมื่อเปิดน้ำโดยการเปิดฟลัช น้ำจะหยุดไหลเองโดยอัตโนมัติ
ก๊อกน้ํา ราคา
ก๊อกน้ําทองเหลือง

ก๊อกน้ำสำหรับอ่างอาบน้ำและอ่างล้างหน้า ขอแนะนำประเภทที่มีวาล์วภายในเป็นเซรามิควาล์ว เพราะสามารถใช้งานได้ยาวนาน และที่สำคัญสามารถเปิดและปิดน้ำได้สนิทด้วย ถ้ามีงบประมาณมากและต้องการใช้ก๊อกน้ำทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น ควรเลือกก๊อกน้ำเซรามิควาล์วแบบเดี่ยวผสม ที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิของน้ำตามที่ต้องการให้อย่างรวดเร็ว และไม่เปลืองน้ำ และคุณสมบัติทั่วไปของ ก๊อกน้ำ ที่มีคุณภาพสามารถใช้งานได้นาน มีดังนี้

  1. ก๊อกน้ำทำจากทองเหลือง ทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดี
  2. ผิวเคลือบโครเมี่ยม มีลักษณะเป็นมันวาว ทนต่อสารเคมีและรอยขีดข่วนได้ดี
  3. ซิลยางและแหวนยางในตัวก๊อกน้ำ จะต้องมีคุณภาพสูง ทนต่อการใช้งาน ๆ ไม่รั่วซึมง่าย
  4. หัวก๊อกน้ำของฝักบัว จะต้องหมุนได้รอบตัว เพื่อไม่ให้สายยางของฝักบัวบิดงอ
  5. ก๊อกน้ำที่ดีมีระบบปิด-เปิดเพียงรอบเดียว เพื่อการประหยัดน้ำในตัว