สร้างบ้านในบ้าน!?

h3.quote{
margin:10px; padding:10px;text-align:center;
background:url(https://www.dailybread.coop/themes/FrontEnd/daily-bread/images/homepage/closeQuote.png) no-repeat bottom right;
}
h3.quote:before{
content: url(https://www.dailybread.coop/themes/FrontEnd/daily-bread/images/homepage/openQuote.png);
}

อพาร์เม้นท์ห้องเดี่ยวในเมืองบรู๊คลินที่ใช้สอยพื้นที่แคบๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้เราจะพาคุณไปดูห้องเดี่ยวในอพาร์ตเม้นต์ที่แสนแคบ แต่ได้รับการจัดตกแต่งที่ทำให้ดูเหมือนว่า ไม่ใช่ห้องเดี่ยว เพราะคุณสามีภรรยาคู่นี้เนรมิตบ้านอีกหลังเอาไว้ในอพาร์ทเม้นด้วย! จะเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

คู่สามีภรรยาที่อาศัยในเมืองบรู๊คลิน ผู้ชื่นชอบการปลูกต้นไม้

           เจ้าของอพาร์ทเม้นห้องนี้ คือ เทียรี่ นักออกแบบเซรามิก และอดัมค่ะ เริ่มแรกทั้งคู่กังวลเป็นอย่างมากกับห้องนี้ เพราะค่อนข้างแคบ และไม่มีส่วนที่แยกเป็นพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละคน เทียรี่จึงสร้างที่กั้นรูปบ้านที่ดูเหมือนบ้านต้นไม้ขึ้นมา เพื่อแบ่งห้องเดี่ยวห้องนี้ ให้มีสเปซอื่น แยกออกมาต่างหาก

ส่วนที่กั้นเป็นบ้านอีกหลัง ใช้เป็นที่ทำงาน

           ส่วนที่เป็นบ้านอีกหลังที่ถูกกั้นออกมาด้วยแผ่นไม้ตัดเป็นรูปบ้าน พวกเขาใช้เป็นพื้รที่ทำงานค่ะ ด้วยความที่ส่วนที่กั้นนี้ทำประตูเอาไว้ด้วยจึงทำให้มีห้องอีกห้องหนึ่งแยกออกมาต่างหากจากห้องใหญ่

พบสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของห้องนี้!

สเปซตรงกลางห้อง ไม่ได้ปล่อยเอาไว้เฉยๆ แต่ทำเป็น “ห้องชั้นบน”

           ส่วนที่อยู่ตรงข้ามกับบ้านต้นไม้ ก็น่าสนใจมากค่ะ เพราะเขาทำบันไดเล็กๆซ่อนไว้ เพื่อขึ้นไปที่ห้องชั้นบน

           การแบ่งห้องเป็นห้องข้างบนที่ดูเหมือนชั้นสองของบ้าน เป็นการประหยัด และจัดแบ่งพื้นที่ได้น่าสนใจมากๆเลยล่ะค่ะ

ด้านหลังของบันได คือ ที่จอดจักรยาน

           พื้นที่ด้านหลังบันไดที่ปกติแล้วจะเป็นเดดสเปซ หรือพื้นที่ที่ไม่สามารถใช้งานได้ แต่สำหรับเจ้าของบ้านนี้ ส่วนนี้ คือ ที่จอดจักรยานที่รักของทั้งคู่ค่ะ

ใต้ที่กั้นห้องชั้นบน คือ เตียงนอน

           พื้นที่ด้านล่างของส่วนที่กั้นเป็นห้องชั้นบนก็ไม่ได้ปล่อยให้ว่างโล่งไปเฉยๆค่ะ พวกเขานำเตียงนอนไปวางไว้ ใช้พื้นที่ทุกส่วนได้เต็มประสิทธิภาพเลยทีเดียวเชียวค่ะ

แล้วส่วนที่เป็นห้องชั้นบนล่ะ…

           ส่วนที่เป็นห้องชั้นบน ก็คือเตียงนอนอีกเหมือนกันค่ะ ถึงแม้ว่าจะเป็นห้องเดี่ยวแคบๆก็มีห้องนอนแยกกันได้ถึงสองห้อง ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ แถมส่วนที่เป็นห้องนอนชั้นบนนี้ เขายังสร้างผนังกั้นไว้เป็นสัดเป็นส่วน ทำให้ดูเป็นส่วนตัวมากๆเลยค่ะ

พื้นที่โล่งตรงกลางบ้าน ก็คือ ห้องรับประทานอาหาร

           ส่วนที่เป็นผนังอิฐ ก็เอาต้นไม้มาตกแต่ง แล้วทำเป็นห้องรับประทานอาหาร

ด้านตรงข้ามของห้องรับประทานอาหาร คือ ห้องครัว

           ส่วนผนังตรงข้ามกันนั้นก็ทำเป็นห้องครัวค่ะ และเพื่อประหยัดพื้นที่เก็บข้าวของเครื่องใช้ในครัว พวกเขาก็ติดตั้งชั้นไม้ยาวๆไว้กับที่กำแพง พอเอาขวดเครื่องปรุง และบรรดาอุปกรณ์ทำครัวไปวางก็ดูสวยงาม เพลินตาดีค่ะ

ภาพรวมของห้องครัวและห้องรับประทานอาหารเป็นแบบนี้ค่ะ

           เห็นได้ชัดเลยว่า พวกเขาบริหารพื้นที่ที่มีอยู่จำกัดได้มีประสิทธิภาพมากเลยค่ะ ถึงจะเป็นห้องเดี่ยวเล็กๆก็ทำให้ดูเป็นบ้านที่มีหลายสัดส่วน และดูน่าอยู่

พื้นที่สีเขียวที่ให้บรรยากาศร่มรื่นในห้องแคบๆ

           นอกจากนั้น พวกเขายังแบ่งโซนพื้นที่ในห้องแคบๆห้องนี้ให้มีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้แบบนี้ด้วยล่ะค่ะ ถึงห้องแคบๆทีทำให้ดูมืดมน แต่พอจัดสรรห้องให้เป็นส่วนสัด พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวเข้าไปแบบนี้แล้ว อยู่แล้วสดใส ไม่มืดมนแน่นอนค่ะ

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับไอเดียแต่งบ้านที่เรานำเสนอในวันนี้ แม้แต่ห้องเล็กๆแคบๆ แต่ถ้าลองตั้งใจจัดดีๆก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งแบบนี้ได้นะคะ ส่วนใครมีพื้นที่บ้านเยอะๆ จะเอาไอเดียบ้านต้นไม้ ไปสร้างบ้านในบ้านอีกสักหลังก็น่าจะกิ๊บเก๋ไม่ใช่น้อยเลยค่ะ

ที่มา : iemo