DIY ทำถังอากาศในระบบปั๊มน้ำอัตโนมัติ ประหยัดจาก 1700 เหลือ 380 บาท (ตอน 2)

DIY,diy ของใช้ในบ้าน,งาน diy,ไอเดีย diy
DIY,diy ของใช้ในบ้าน,งาน diy,ไอเดีย diy
DIY,diy ของใช้ในบ้าน,งาน diy,ไอเดีย diy
DIY,diyของใช้ในบ้าน,งานdiy,ไอเดียdiy

จากการทดลอง DIY เปิดน้ำล้างหน้าได้สบาย ๆ ปั๊มยังเฉย ๆ เพราะปริมาณน้ำเก็บได้เยอะกว่าเดิมมาก

ข้อดี

  1. ลดจำนวนครั้งการทำงานของปั๊ม ทำให้ประหยัดไฟ

2. ประหยัดค่าถังไนโตรเจนไป 1700 บาท แถมได้ถังใหญ่กว่าเดิม

ข้อเสีย ในท่อมีแรงดัน อันตรายมั๊ย ก็ไม่เชิง เพราะมันก็เท่ากันทุกที่ทุกทางเหมือท่อปกติ ถ้าต่อแน่นก็ไม่มีอันตรายอะไร แรงดันประมาณ 27 psi ตามรูปต่อชั่วคราวเชือกฟางมัดไว้ก่อน ยังไม่ได้ยึด

มีคำแนะนำได้ก็มาแบ่งปันกันคับ โอกาสหน้าจะมารีวิวการซ่อมเครื่องซักผ้าฝาหน้ารุ่นมีระบบอบในตัวจากค่าวซ่อม 2500 เหลือ 160 บาทมาให้ชมคับ

วิธีที่ 2 ( DIY ) ไม่ง้อถังไนโตรเจน กับปั๊มน้ำแรงดันคงที่ By พ่อน้องอิคคิว

ใครที่ใช้ปั๊มแบบแรงดันคงที่ที่มี Watt สูงๆ ตั้งแต่ 250W ขึ้นไป คงจะรำคาญ เวลาเปิดน้ำเบาๆ เช่นฝักบัว หรือก๊อกน้ำ น้ำจะไหลไม่สม่ำเสมอ กระตุกๆ เพราะปั๊มทำงานได้เร็วกว่าการไหลของน้ำที่ใช้จริง  (ผมใช้ขนาด 280W) ปั๊มน้ำแบบแรงดันคงที่ ใช้มา 3 ปี ก็เริ่มออกอาการ ถังไนโตเจนเดี้ยง ตอนซื้อโฆษณาอย่างดีว่า ไม่ต้องเติมแก๊สตลอดอายุการใช้งาน แต่รับประกันถังไนโตรเจนแค่ปีเดียว เพราะยางด้านในมันพังก่อนที่แก๊สจะรั่วออก ความหมายคือ ไม่ต้องเติมแก๊สให้เสียเวลา ให้โยนทิ้งเลย

จะซื้อถังใหม่ ก็ใบละ 1900 กว่าบาท เลยต้องถอดเอาถังมาเขย่าน้ำออก ทุกๆสัปดาห์ ไม่งั้นปั๊มจะทำงานแบบ เหมือนใครมาตีกลองให้ฟัง คือ ตัดต่อวินาทีนึงก็ 2-3 รอบ หากเราเปิดน้ำฝักบัว น้ำก็จะเขย่าเข้ามาแบบร๊อคแอนโรล เพลินดีเหมือนกัน

ครั้งแรกกะจะหาท่อ PVC ขนาด 2 นิ้วมาทำท่อแรงดันใหม่ แต่พอดีเจอของเก่าในบ้าน เลยเอามาใช้แทน  ทดสอบแล้ว ใช้ได้ดีครับ จากเดิม 1 วินาที ปั้มตัดต่อ 2-3 ครั้ง ก็เป็น 3-5 วินาที ปั๊มถึงจะทำงานสักครั้ง คือกลับไปเหมือนเพิ่งซื้อปั๊มมาใหม่ๆ เลย

ดูจากรูปก็คงจะเข้าใจขึ้นนะครับ ผมว่าหาท่อ PVC ขนาดสัก 2 นิ้วมาทำแบบนี้ก็ได้ครับ ทำรู ปล่อยน้ำไว้ด้วย เวลาแรงดันเริ่มหายจะได้ปล่อยน้ำออก แต่ของผมดีที่มันใส เลยมองเห็นว่าอากาศเริ่มหมดหรือยัง

05ถอดถังแรงดันออก แล้วใส่เกลียวครึ่งนิ้วเข้าไป จะใช้แบบนี้ หรือไม่ใช้ก็ได้นะครับ พอดีผมมีของเหลืออยู่ที่บ้าน เลยใส่ไว้ เพราะจะได้ปิดน้ำได้สะดวก เวลาจะปล่อยน้ำทิ้ง

06เกลียวครึ่งนิ้วครับ ผมเอาโอริง (แหวนยาง) จากถังแรงดันเดิมมาใส่เข้าไปด้วย จะได้กันรั่วไปในตัว

07ต่อสายออกมาแบบนี้ พอดีผมซ่อนปั๊มไว้ในกำแพง เลยต้องซื้อสายมาต่อกัน 2 เส้น ได้สายยาว 1.4 เมตร เสียเงินไป 150 บาท

08สุดท้าย เอาพลาสติกสีดำมาครอบไว้ ไม่ให้เป็นตะไคร่ ผมทำวาวล์ปล่อยน้ำไว้อีกด้าน ลองทดสอบปล่อยน้ำดู น้ำพุ่งออกไปเกือบสิบเมตรแน่ะ แรงมากเลย

09ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจาก คุณ พ่อน้องอิคคิว  และ คุณทวน ทุ่งคา  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

อ่านหน้า 1

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย