THBA หวั่นน้ำท่วม ทุบ… รับสร้างบ้าน ตลาดต่างจังหวัดยอดขายร่วง 10%

รับสร้างบ้าน,THBA,สมาคมไทยรับสร้างบ้าน
รับสร้างบ้าน,THBA,สมาคมไทยรับสร้างบ้าน
รับสร้างบ้าน,THBA,สมาคมไทยรับสร้างบ้าน
รับสร้างบ้าน,THBA,สมาคมไทยรับสร้างบ้าน

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association-THBA) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ รับสร้างบ้าน เนื่องจากเป็นปัจจัยนอกเหนือการคาดการณ์ จากเดิมประเมินว่ามูลค่าตลาดบ้านสร้างเองทั่วประเทศปีนี้อยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้กลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านครบวงจรมีส่วนแบ่งตลาด 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งช่วง 9 เดือนแรกกำลังซื้อชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ปรับการประเมินรายได้ติดลบ 4-5% เหลือ 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ปัญหาน้ำท่วมส่งผลกระทบรุนแรง แนวโน้มมูลค่าตลาดรวมอาจติดลบไม่ต่ำกว่า 10%

“ปริมาณและมูลค่าบ้านสร้างเองในช่วง 9 เดือนแรกไม่ฟื้นตัวตามคาด ปัจจัยหลักเพราะผู้บริโภคขาดความมั่นใจทำให้ระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ฤดูฝนก็มีผลต่อการตัดสินใจสร้างบ้าน รวมทั้งมีปัจจัยเรื่องภัยธรรมชาติที่หลายจังหวัดเริ่มประสบปัญหาน้ำท่วมขัง นอกจากฉุดมู้ดผู้บริโภคแล้วยังสร้างความเสียหายให้กับไซต์งานที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีกด้วย โดยกำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านคึกคักเฉพาะช่วงไตรมาสแรก แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาส 2-3 กำลังซื้อกลับมาชะลอตัวอีกครั้ง แม้แต่คนที่ออร์เดอร์สร้างบ้านก็มีพฤติกรรมประหยัดมากขึ้น เฉลี่ยทำให้ขนาดบ้านและมูลค่าต่อหน่วยลดลง”

นายสิทธิพรประเมินตลาดบ้านสร้างเองไตรมาสสุดท้ายปีนี้ด้วยว่ายังมีความหวังแนวโน้มกำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะผ่านช่วงฤดูฝนและเข้าสู่ช่วงที่ประชาชนนิยมสร้างบ้านหลังใหม่เนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาวและฤดูร้อนซึ่งมีช่วงเวลานาน6-7 เดือน เหมาะแก่การเตรียมตัวและปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ โดยความต้องการสร้างบ้านกลุ่มราคา 1-3 ล้านบาท และ 4-5 ล้านบาทยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุด

“ไตรมาส 4/59 ยังมีปัจจัยบวกจากราคาวัสดุก่อสร้าง มีการแข่งขันรุนแรงทั้งกลุ่มวัสดุโครงสร้างและวัสดุตกแต่งบ้าน อาทิ คอนกรีตสำเร็จรูป เหล็ก อิฐมวลเบา กระเบื้องหลังคา ประตู-หน้าต่าง วัสดุปูพื้น-ผนัง สีทาบ้าน ฯลฯ ทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างปรับลดลง ส่งผลดีไปถึงผู้บริโภคเมื่อผู้ประกอบการสร้างบ้านต้นทุนต่ำลงก็นำมาลดราคาค่าก่อสร้างบ้านให้ลูกค้าที่ตัดสินใจสร้างบ้าน”นายสิทธิพรกล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย