บ้านเอื้ออาทร บ้านที่สร้างมาเพื่อคนจนจริงดิ?

บ้านเอื้ออาทร-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ โดยวันนี้เรามีเรื่องราวของโครงการ บ้านเอื้ออาทร กันค่ะ โดยวันนี้เราจะมาลองเจาะให้ลึกว่าโครงการนี้มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และโครงการนี้ออกแบบมาเพื่อคนจนจริงหรือ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

บ้านเอื้ออาทร-2วัตถุประสงค์สร้าง บ้านเอื้ออาทร เพื่ออะไร?

โดยโครงการนี้เริ่มแรกโครงการนี้รัฐบาลต้องการที่จะสร้างมาเพื่อผู้มีรายได้น้อยได้เพื่อที่จะมีโอกาสมีบ้านเป็นของตัวเอง เพราะว่าบ้านเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ จำเป็นแก่การดำรงชีวิตของคนเรา  มนุษย์ทุกคนจึงปรารถนาจะมีบ้านด้วยกันทั้งสิ้น โดยรัฐบาลได้ทำการมอบหมายให้การเคหะแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง ขณะที่มอบหมายให้ ธอส.(ธนาคารอาคารสงเคราะห์) และธนาคารออมสินเป็นผู้ให้สินเชื่อ โดยการจัดสร้างที่อยู่อาศัยตามโครงการนี้เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชน ผู้มีรายได้น้อยเป็นหลักๆโดยไม่มุ่งหวังกำไร โดยมีการสร้างทั้ง บ้านแบบพาณิชย์ บ้านทาวน์โฮม บ้านแฝด 2 ชั้น บ้านเดี่ยว 2 ชั้น  เป็นต้น

บ้านเอื้ออาทร-3แล้วใครที่สามารถเป็นเจ้าของบ้านเอื้ออาทรได้ละ

1 ต้องมีสัญชาติไทยและบรรลุนิติภาวะและไม่เป็นบุคคลล้มละลาย
2 มีรายได้รวมกันทั้งครอบครัวไม่เกิน 30,000 บาท/เดือน

โดยเมื่อท่านไหนมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดสิ่งต่อไปที่ต้องทำ คือ

1 เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรข้าราชการ หรือบัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจ (พร้อมสำเนา 1 ชุด)
2.เตรียมสำเนาทะเบียนบ้านของตนเองและคู่สมรส
3.เตรียมสำเนาทะเบียนสมรส หรือใบหย่าในกรณีที่มีการหย่าร้างกัน
4.สลิบเงินเดือนหรือหนังสือรับรองเงินเดือนนั้นเองค่ะ

นอกจากนี้ในกรณีเมื่อผู้ที่สามารถจองสิทธิตามเกณฑ์ของการเคหะแห่งชาติแล้วนอกจากยังมีเงื่อนไขเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ค่ะ ห้ามการโอนสิทธิในสัญญาจะซื้อจะขายหรือเช่าซื้อในระยะเวลา 5 ปี และข้อนี้สำคัญ ห้ามนำอาคารไปให้บุคคลอื่นอยู่อาศัยหรือเช่า(ถ้าเรากู้ผ่านและซื้อเป็นของตัวเองแล้วก็ยังสามารถปล่อยเช่าได้ตามปกติค่ะ)

บ้านเอื้ออาทร-4โครงการบ้านเอื้ออาทรบรรลุผลสำเร็จ หรือ ล้มเหลวกันละ

จากที่กล่าวมาข้างต้นจากราคาบ้านที่ถูกก็ตามแต่ถือว่าไม่บรรลุผลสำเร็จและล้มเหลว ทำให้การเคหะแห่งชาติขาดทุนไปแล้ว กว่า 80,000 ล้านบาท มีบ้านเหลือในหลายโครงการ การนำนโยบายบ้านเอื้ออาทรไปปฏิบัติมีปัญหา ทั้งคนจนมีรายได้น้อยไม่มีโอกาสที่จะซื้อได้เพราะว่าธนาคารที่ทำการปล่อยกู้กำหนดคุณสมบัติของผู้ซื้อมากจนเกินไปจนคนที่จะสามารถซื้อได้คือคนระดับกลางขึ้นไปและคนส่วนนี้ค่อยมาทำการปล่อยเช่าอีกที

นอกจากนี้โครงการสร้างบ้านเอื้ออาทรในบางจังหวัดสร้างจำนวนมากจนเกินความต้องการ โดยไม่สำรวจความต้องการ ของประชาชนที่แท้จริง จนขายไม่ได้ เกินความต้องการของตลาด สุดท้าย ดันกำหนดราคาเท่ากันทั่วประเทศ ดังเช่น ที่กรุงเทพราคาบ้านเอื้ออาทรเท่ากับที่ต่างจังหวัด ซึ่งต้นทุนของที่ดินต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยสาเหตุนี้มาจากปัญหาการคอรัปชั่นเกิดขึ้นโดยการแทรกแซงจากนักการเมืองหรือนายทุนเป็นต้นค่ะ

แล้วมันดีจริงหรือเปล่ากับเงินที่เราต้องเสียเพื่อซื้อบ้านเอื้ออาทร

บ้านเอื้ออาทร-5ข้อดี

-ราคาถูกผ่อนถูกกว่าเช่า เพราะรัฐอุดหนุน
– พิเศษสำหรับคนที่ได้ชั้น แรก นั้นนอกจากจะไม่ต้องเดินขึ้นบันไดแล้วยังมีพื้นที่ทางทำอะไรได้อีกเยอะไม่ว่าจะเป็นทั้งตากผ้า สามารถปลูกต้นไม้ ตากอาหารแห้ง นั่งสังสรรค์ และอีกมากมายสำหรับคนได้ชั้นเเรกค่ะ
– ถ้าได้ที่ดีใกล้โรงงานสามารถเปล่าเช่าได้ง่ายทำให้อาจจะไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าบ้านเลยด้วยซ้ำ  และอาจจะได้กำไรหลังหักค่าบ้านแล้วอีกด้วย
– เทียบกับพื้นที่ใช้สอยของเอกชน 26 ตารางเมตร จะสามารถซื้อได้ใน ราคา 1.7 ล้านบาท แต่บ้านเอื้ออาทรจะได้ราคาถูกกว่าจนเราได้กำไรในทันทีเมื่อซื้อ เพราะส่วนนี้รัฐอุดหนุนการเคหะฯ ไม่ได้เอามาคิดเป็นต้นทุนในการขาย (รัฐบาลได้โฆษณาไว้)
– มีสังคมหลากหลายสไตล์ อันนี้อยู่ที่ตัวบุคคลนะคะ
– ค่าไฟ ค่าน้ำ โอเค ใช้เท่าไหร่จ่ายตามจริง
– สำหรับคนที่ไม่มีครอบครัวจะรู้สึกคุ้มค่า
– สวรรค์สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง คุณจะได้พบสัตว์เลี้ยงทุกประเภททั้งมีคนเลี้ยงและไม่มีคนเลี้ยงจะแวะเวียนมาห้องท่านไม่มีเหงาแน่นอน

บ้านเอื้ออาทร-6ข้อเสีย

-คุณภาพวัสดุแย่ เมื่อเทียบราคา  ได้แก่  คิ้วบัวที่พื้นติดแบบไม่ประณีต  บริเวณห้องมีรอยซึมของน้ำ เห็นเป็นรอยคราบน้ำตามมุมเพดานห้อง กระเบื้องยางตามมุมห้อง ขอบห้องปูไม่ค่อยเรียบร้อย ส่วนอื่นก็ทำใจได้ตามราคาที่เสียไป
– แออัด สภาพแวดล้อมแย่
– นัดซ่อมนานมาก ช่างของทางโครงการทำงานล่าช้ามาก บ้างครั้งรอเกือบปี โทรไปตามก็ไม่ค่อยว่าง
– ระบบรักษาความปลอดภัยแล้วแต่ดวงแต่ส่วนใหญ่จะต่ำรถหายกันเป็นว่าเล่น บางครั้ง ร.ป.ภ. ทำนักเลงใส่ลูกบ้านอีก (แล้วแต่ที่)
– ปล่อยดอกเบี้ยลอยตัวตามตลาด คนที่จ่ายตามขั้นต่ำ จาก จ่าย 3000 ดอกเบี้ย 2500 เงินต้น 500 จนอาจจะทำให้ราคาแพงในที่สุดโดยห้ามขาดส่งแม้แต่เดือนเดียว
-เพื่อนบ้านบางคนไร้ซึ่งความเกรงใจ ส่งเสียงดังโวกเวกโวยวาย  เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ ซะส่วนใหญ่
-ที่จอดรถไม่พอ  จอดรถกันค่อนข้างหนาแน่น ซ้อนกันไปกันมา จอดที่คนอื่นมั่วไม่ได้ถึงแม้ว่าโครงการจะไม่มีข้อกำหนดว่าใครก็สามารถจอดรถตรงไหนก็ได้ของที่จอดรถ แต่ถ้าเราจอดมั่วไปทับที่คนอื่น รถอาจจะโดนขีดได้ค่ะ กลับมาดึกถ้าพื้นที่ไม่มีที่จอด จอดก่อนบ้างครั้งก็ออกไม่ได้ เพราะว่ารถที่จอดซ้อนหลังเราอยู่ดันดึงเบรกมือทิ้งไว้
-ทางเดินเท้าเต็มไปด้วยสิ่งของและรถ จะขยับหนีดีไม่ดีอาจจะมีเรื่องกับคนวางได้
-บางโครงการก็สร้างภาะให้ผู้อยู่อาศัยมากไป ยังสร้างไม่เสร็จดี ให้ผู้อยู่จ่ายค่ามิเตอร์ไฟฟ้า ประปา
-ถ้าขาดส่งต้องจ่ายเพิ่มเกือบเท่าตัว และจ้องจะยึดคืนอย่างเดียว
– เป็นแหล่งมั่วสุมของสิ่งไม่ดีในบ้างพื้นที่ (ก่อนซื้อลองดูให้ดีๆ) ทั้งลักขโมย จนไปถึงข่มขืน สาวอยู่คนเดียวอันตรายมาก
– นรกสำหรับคนเกลียดสัตว์เลี้ยง

จากที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อนท่านผู้อ่านหลายๆคนอาจจะพอสรุปได้ในใจกันแล้วใช่ไหมละค่ะ ว่าเราควรจะซื้อหรือเปล่าทางเราก็อยากให้หลายๆคนค่อยๆคิดนะคะ จากข้อดีและข้อเสียบ้างคนอาจจะอาศัยอยู่แล้วไม่ประสบพบปัญหาต่างๆที่เราได้รวบรวมมาฝากกันก็ได้ดังนั้นเราก็ควรจะเลือกให้ดีๆนะคะเพราะการที่เราจะซื้อบ้านสักหลังหนึ่งนั้นโดยเฉพาะคนที่รายได้ไม่ค่อยเพียงพอด้วยแล้วนั้นถ้ายังไม่พร้อมเราคิดว่าก็ยังไม่ควรที่จะซื้อค่ะอย่างคิดแต่ว่าเห็นแต่ของถูกอย่างเดียวนะคะเพราะว่าของถูกอาจจะไม่ใช้คำตอบที่ดีที่สุดเสมอไปค่ะแล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่