รวมเทคนิคเปลี่ยนบ้านให้เป็น Eco home พร้อมแบบบ้าน Eco Home แนะนำ 2020

ปี 2020 เป็นอีกหนึ่งปีที่เทรนด์รักษ์โลกยังคงมาแรง มีการนำแนวคิดการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงานเข้ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันแทบทุกด้านรวมถึงเรื่องของอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัยด้วย เพราะการเลือกใช้แบบบ้านรักษ์โลกนั้นนอกจากจะดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว แบบบ้าน Eco Home ยังดีต่อผู้อยู่อาศัยอย่างเราเพราะทำให้ใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่าและยังประหยัดทั้งพลังงานและประหยัดเงินมากขึ้นในระยะยาว ดังนั้นลองมาดูแนวทางการเปลี่ยนบ้านของคุณให้กลายเป็น Eco Home พร้อมแบบบ้านแนะนำกันดีกว่าค่ะ

Eco Home คืออะไร?

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินคำว่า Eco Home มาก่อน ลองมาทำความรู้จักกับแนวคิดของบ้านรักษ์โลกกันแบบคร่าวๆ ดีกว่า

บ้านประหยัดพลังงานหรือ Eco Home หมายถึง บ้านแนวคิดใหม่ที่ออกแบบและก่อสร้างโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บ้านใช้พลังงานต่างๆ ได้อย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด ช่วยลดปัญหาโลกร้อน ลดความร้อนในตัวบ้าน รวมถึงก่อให้เกิดมลพิษและมลภาวะน้อยที่สุด เป็นแบบบ้านรักษ์โลกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั่นเองค่ะ

7 แนวทางสร้างบ้านตามแบบบ้าน Eco Home

  1. เลือกวัสดุก่อสร้างอย่างชาญฉลาด

การสร้างบ้านรักษ์โลกนั้นสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกวัสดุก่อสร้างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเลือกใช้ไม้และพื้นไม้เพื่อลดการสะสมความร้อนหรือการใช้กระเบื้องและหินปูพื้นที่รักษาระดับอุณหภูมิได้ดี นอกจากนี้อย่าลืมใช้ฉนวนกันความร้อนและเลือกสีทาบ้านที่ช่วยสะท้อนความร้อนด้วยนะ

  1. แบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วน
    แบบบ้าน Eco Home นั้นจะเน้นการแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสมกับสมาชิกในครอบครัว แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความโล่ง โปร่งสบาย ทำให้ลมพัดผ่านได้ดีและช่วยให้แสงสาดส่องได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น

01

  1. เพิ่มช่องรับแสงและหน้าต่าง

นอกจากหน้าต่างตามปกติแล้ว อย่าลืมเพิ่มช่องรับแสงภายในบ้านให้มากขึ้น เช่น บริเวณชานพักบันได ห้องน้ำ หรือมุมอับต่างๆ ช่องรับแสงไม่จำเป็นต้องเป็นช่องใหญ่ๆ แต่สามารถออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ได้เลย วิธีนี้นอกจากจะได้แบบบ้าน Eco Home ที่ช่วยลดการเปิดไฟและประหยัดพลังงานแล้ว ยังช่วยให้บ้านของเราสวยและดูมีลูกเล่นจากแสงธรรมชาติมากขึ้นด้วย

  1. ใช้หลอดประหยัดไฟ LED

การเปลี่ยนหลอดไฟในบ้านให้เป็นหลอด LED จะช่วยยืดอายุการใช้งานของหลอดไฟเพราะ LED มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 10 – 20 ปี นอกจากนี้ยังให้ค่าความสว่างเทียบเท่าหลอดฟลูออเรสเซนส์และหลอดทังสเตนแต่มีความร้อนต่ำ จึงลดการเกิดความร้อนภายในห้องและลดภาระของเครื่องปรับอากาศด้วย

02

  1. ใช้น้ำจากธรรมชาติ 

ประเทศไทยของเรามีฤดูฝนทำให้คนไทยนิยมกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้งานมาตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันนี้แนวคิดการเก็บน้ำฝนถูกนำมาใช้กับการออกแบบบ้าน Eco Home ค่ะ เพราะน้ำฝนเป็นน้ำที่เราสามารถนำมาใช้ได้แบบฟรีๆ ไม่ต้องเปลืองพลังงานน้ำ แถมยังช่วยให้ประหยัดค่าน้ำประปาได้ด้วย โดยเราสามารถนำน้ำฝนมาล้างรถ รดน้ำต้นไม้ หรือใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีกหลากหลาย แถมทุกวันนี้ถังเก็บน้ำฝนก็ใช้งานสะดวกขึ้นเพราะมีทั้งตะแกรงกรองฝุ่น ตะกอน และใบไม้มาให้ในตัว

  1. ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นการออกแบบบ้านรักษ์โลกที่ช่วยให้เราประหยัดได้ในระยะยาว เพราะโซลาร์เซลล์จะช่วยกักเก็บพลังงานสะอาดอย่างพลังงานแสงอาทิตย์และจ่ายกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน แต่หากใครยังไม่อยากลงทุนมากเกินตัว ก็สามารถเลือกใช้หลอดไฟส่องสว่างบางจุดเป็นหลอดไฟจากพลังงานโซลาร์เซลล์ได้ เช่น ไฟในสวน ไฟทางเดิน หรือไฟติดริมรั้ว เป็นต้น

03

  1. เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 30% ของตัวบ้าน

อย่าลืมร่มเงาจากธรรมชาติอย่างการสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านของเรา โดยแบ่งพื้นที่สวนให้ได้อย่างน้อย 30% ของตัวบ้าน เพราะวิธีนี้ไม่ใช่แค่ช่วยลดความร้อนให้กับบ้านเท่านั้น แต่การปลูกต้นไม้ยังลดมลพิษและเป็นแนวคิดตามแบบบ้าน Eco Home ที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมต่อไปในระยะยาวด้วย

แบบบ้าน Eco Home แนะนำ เลือกไว้เป็นแนวทางสร้างและรีโนเวทบ้านได้เลย

04

แบบบ้าน Eco Home ที่จัดเต็มการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา หรือ Solar Rooftop สำหรับเก็บพลังงานแสงอาทิตย์นำมาสร้างกระแสไฟฟ้าให้กับบ้าน

05

บ้านสไตล์โมเดิร์นที่ออกแบบอย่างเรียบง่าย เน้นหน้าต่างและช่องรับแสงสว่างบานใหญ่เพื่อลดการใช้แสงจากหลอดไฟและเปิดรับแสงธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเปิดรับลมในเวลากลางวันได้ด้วย

06

บ้านอิงลิชคอตเทจที่เน้นการสร้างพื้นที่สีเขียวแม้จะมีพื้นที่รอบบ้านจำกัด โดยใช้วิธีปลูกไม้เลื้อยและไม้ในกระถาง รวมถึงเลือกติดตั้งหน้าต่างและช่องรับแสงให้มากเข้าไว้เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติ

การสร้างบ้านแบบ Eco Home เป็นเทรนด์มาแรงมากในปัจจุบันและกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากทุกวันนี้เราหันมาให้ความใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม แถมบ้าน Eco Home ยังช่วยให้เราประหยัดได้ในระยะยาว ดีต่อโลกและดีต่อใจผู้อยู่อาศัยจริงๆ ค่ะ