รวมไอเดียโคมไฟ diy…คุณเองก็ทำได้

โคมไฟสวยๆ
โคมไฟ

โคมไฟนับเป็นของใช้ตกแต่งห้องที่สำคัญ นอกจากให้แสงสว่างแล้วเรื่องความสวยงามที่เข้ากับห้องก็ควรใส่ใจ โคมไฟสวยๆ ที่ขายบนห้างสำหรับอุปกรณ์เกี่ยวกับบ้านอย่าง HomePro IKEA ฯลฯ ถือว่าราคาค่อนข้างสูง เพราะบางชิ้นใช้วัสดุที่ดี หรือต้องสละไม้จำนวนหนึ่งเพื่อโคมไฟชิ้นนั้น ๆ ราคาหลักพันต้น ๆ จึงเป็นมาตรฐานของราคาโคมไฟในห้างเหล่านี้ หากคุณมีโคมไฟเก่า ๆ หรือเดินตลาดไปเจอโคมไฟมือสองที่พอจะดัดแปลงได้ ก็ลองซื้อมา Do It by Yourself สิ โคมไฟ DIY ที่มีราคาถูกลงและไม่เหมือนกัน เราได้ระดมไอเดียที่น่าสนใจมาฝากกัน

โคมไฟ diy จากเครื่องครัวเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว : อย่างโถใส่อาหารลายสวย ๆ หรือจะใช้หม้อใบเก่า ๆ ที่ก้นทะลุก็ได้ จากนั้นก็ใช้สว่านไฟฟ้าเจาะช่องสำหรับติดตั้งเบ้าหลอดไฟ ซึ่งตัวเบ้าควรเลือกที่มียี่ห้อจะมั่นใจว่าเสียยากกว่าและไม่ทำให้หลอดไฟเสียด้วย และร่างแบบรอบ ๆ หม้อเพื่อใช้สว่างเจาะเป็นรูเล็ก ๆ ตามที่วาดไว้ เมื่อเปิดโคมไฟ แสงจากหลอดไฟจะลอดผ่านช่องที่เจาะไว้ ให้เกิดลวดลายบนผนังที่แสงตกกระทบ

โคมไฟ
โคมไฟสวยๆ

หมายเหตุ : ตัวอย่างที่ง่ายกว่า เพราะเครื่องครัวมีช่องให้แสงลอดผ่านแล้ว

โคมไฟ diy จากเลโก้ : สิ่งที่ต้องมีคือโคมไฟแบบตั้งโต๊ะ และเลโก้ที่มีขนาดเท่ากันทุกตัว การประกอบไม่ยุ่งยากเลย เพียงแค่ต่อเลโก้ให้ได้ความสูงตามต้องการ และห้ามลืมเว้นช่องให้สอดลอดผ่านด้วย แม้ตัวต่อเลโก้จะเป็นพลาสติกแต่ทนไฟระดับหลอดตะเกียบ หลอดทอร์นาโดได้ โคมไฟ DIY ตัวนี้เน้นที่ความสวยงามมากกว่าใช้งาน เพราะปริมาณแสงที่ลอดผ่านค่อนข้างน้อย ยกเว้นว่าคุณจะเพิ่มช่องให้แสงผ่านเยอะ ๆ

โคมไฟ diy จากเชือก : แบบนี้คงเคยเห็นกันบ้างแล้ว โดยอุปกรณ์ที่ต้องมีคือ ลูกโป่งเบอร์ใหญ่ ๆ เชือกสีที่ต้องการ และกาวลาเท็กซ์ ที่ต้องเป็นลาเท็กซ์เพราะเมื่อกาวแห้งจะเปลี่ยนจากสีขุ่นเป็นใส วิธีทำคือหาภาชนะขนาดกลาง ๆ ก้นตื้น เทกาวลงไปผสมน้ำนิดหน่อย และนำเชือกลงไปอาบกาว และบรรเลงลวดลายบนลูกโป่งที่เป่าลมเข้าได้ขนาดที่พอใจ เมื่อกาวแห้งสนิทก็เจาะลูกโป่งให้แตก และติดตั้งอุปกรณ์อย่างเบ้าหลอดไฟที่ต่อสายเรียบร้อยแล้ว หรือนำโต๊ะไฟเก่ามา และครอบด้วยเชือกที่ทำไว้ เป็นอันเสร็จ

การทำโคมไฟ diy ควรระมัดระวังวัตถุที่ติดไฟง่ายอย่างแก้วพลาสติกหรือหลอดดูดน้ำ หากเปิดโคมไฟทิ้งไว้นาน ๆ พลาสติกเหล่านี้จะสะสมความร้อนจนละลายได้ ควรเลือกพลาสติกที่นานและทนความร้อนได้ในระดับหนึ่ง