เช่ากับซื้อ คอนโดติดแนวรถไฟฟ้า อย่างไรคุ้มสุดสำหรับคนเงินเดือนน้อย

คอนโด

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะค่ะโดยวันนี้เรามีหัวข้อที่หลายๆท่าน กำลังคิดอยู่ในใจใช่ไหมละค่ะว่า ถ้าเงินเดือนไม่เยอะ  และมีความจำเป็นต้องอยู่ คอนโด เราควรจะเช่าหรือซื้อขาดไปเลยอย่างไหนจะดีกว่ากัน โดยวันนี้เดี๋ยวเรามาร่วมกันหาคำตอบดีกว่าค่ะว่าแบบไหนดีกว่ากันเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปรับชมกันเลยค่ะ

 

เหตุผลอะไรที่ต้องซื้อ คอนโด ติดรถไฟฟ้า

คอนโด-1

โดยหลายๆท่านจะให้เหตุผลว่า อาจจะต้องทำงานในโซน ย่านธุรกิจ  แล้วจากบ้านมาเดินทางค่อนข้างลำบาก รถประจำทางก็ไม่ผ่าน การเดินทางไปกลับเสียเวลาการเดินทางหลายชั่วโมง การเลือกเช่าหรือซื้อคอนโดติดbtsอาจจะตอบโจทย์มากกว่า นอกจากนี้ถ้าเราย้ายงานถ้าเราซื้อคอนโดในโซนธรุกิจก็สามารถปล่อยเช่าได้ แต่ถ้าเราเช่าอยู่ค่าเช่าแต่ละเดือนในโซนๆนั้นราคาอยู่ที่ประมาณ 9,000-23,000 เลย คิดว่าซื้ออาจจะคุ้มกว่า แต่จะติดตรงที่เงินเดือนยังไม่สูงมาก ไม่รู้ว่าถ้าซื้อแล้วจะผ่อนไหวไหมต่อเดือนไหวหรือไม่  ดังนั้นจะซื้อหรือเช่าคอนโดฯ ควรพิจารณาถึงความพร้อมก่อน ดังนี้

 

จะซื้อหรือเช่าคอนโดฯ ควรพิจารณาถึงความพร้อมก่อน

คอนโด-2

โดยเราลองมาสำรวจตัวเองกันก่อนนะค่ะว่า ถ้าเราจะต้องผ่อนโดยปกติถ้าภาระผ่อนที่ธนาคารกำหนดคือ ไม่เกิน 40% ของรายได้ต่อเดือน โดยใช้สูตร (เงินเดือนx40%÷100) เราก็จะได้เงินที่เราจะ สามารถมีภาระผ่อนได้ในแต่ละเดือนดังนั้น คอนโดฯ ที่เหมาะสมคือ ไม่ควรเกิน 1.5-2.0 ล้านบาท หรือคิดคร่าวๆคือ1 ล้านบาท ผ่อนเดือนละ 8,000 บาท   นอกจากนี้คอนโดที่อยู่ใกล้/ไกลรถไฟฟ้า เข้าซอยลึก หรือ การเดินทางสะดวกหรือมั้ย นั้นราคาก็อาจจะไม่เท่ากันอาจจะสูงหรือต่ำลงก็อยู่ที่เราจะพิจารณา  นอกจากนี้ควรจะมีเงินสดหรืออยู่ในบัญชี อย่างน้อย 20%  เพื่อสำหรับเงินดาวน์ เพราะจะช่วยให้เรายิ่งเสียดอกเบี้ยน้อยลงนั้นเอง เมื่อเราลองดูแล้วว่าน่าจะไหวเราก็ลองไปดู ค่าใช้จ่ายในการซื้อคอนโด  ว่ามีอะไรบ้างดังนี้

 

ค่าใช้จ่ายในการซื้อคอนโด

คอนโด-3

  1. ค่าจอง ราคาแล้วแต่โครงการ 2. เงินดาว แล้วแต่โครงการ 3. ค่าจดจำนอง ค่าโอน 1%4. ค่ามิเตอร์น้ำไฟ 5. ค่าส่วนกลาง ล่วงหน้า 1ปี 6. ค่ากองทุน (จ่ายครั้งเดียว) โดยปกติในหลายๆ โครงการจะฟรีในข้อ 3-6 ให้ บางโครงการดีหน่อยขอธนาคารได้ฟรีค่าจดจำนองอีก จากนั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายทำเรื่องกู้ให้ธนาคาร โดย คุณจะมีสิ่งที่ต้องเสียคือ 1. ค่าอากรแสตมป์ 2. ค่าประกันต่างๆ (ถ้าต้องการดอกเบี้ยถูกก็จะโดนบังคับทำเยอะหน่อย)  เมื่อผ่านหมดแล้วจนเราได้โอนห้องเป็นของเราแล้วนั้นสิ่งที่เราต้องเสียต่อคือ 1. ค่าตกแต่งห้อง ตามไลฟ์สไตล์แต่ละท่าน 2 อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ต่างๆรวมไปถึงเตียงนอนบางโครงการก็อาจจะมีให้บ้างแล้วหากเรามองรวมๆ แล้วเราอาจจะต้องมีเงินสดติดตัวอย่างน้อย 2-3แสนโดยประมาณ ถ้ามีไม่ถึง ก็อาจจะต้องคิดให้เยอะมากๆเพราะว่า ไหนจะค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายทุกๆ เดือนบ้างที่คิดเป็นปีแต่ก็เสียปีละเป็นหมื่นๆ ดังนั้นอาจจะต้องดูเงินในกระเป๋าเราด้วยนะค่ะ

 

 

สำหรับคนเงินเดือนน้อยควรเลือก คอนโดควรผ่อนยาวหรือสั้นดี

คอนโด-4

โดยสำหรับคนเงินเดือนไม่เยอะ การผ่อนยาวอาจจะ ดีกว่านั้นก็เพราะว่า ระหว่างนั้นอาจจะจำเป็นต้องใช้เงินในด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เงินสำหรับเลี้ยงลูก เงินเก็บสำหรับงานเเต่ง เวลาป่วย เงินใช้สอยต่างๆสารพัด  และก็ควรจะเลือกคอนโดที่จ่ายขั้นต่ำแบบ ที่เราจ่ายสบายๆ นานหน่อยแต่อนาคตเราค่อยขยับขยายยอดการผ่อนจ่ายได้ในอนาคตเมื่อเราพร้อม และอย่างไปคิดว่าถ้าเราไม่อยู่แล้วจะปล่อยเช่าเพราะเรื่องพวกนี้อยู่ที่ทำเล ด้วย ต้องพิจารณาเปรียบเทียบเป็นโครงการๆไป เพราะถ้าเรายิ่งอยู่หรือซื้อคอนโดระดับล่างค่าเช่าในแต่ละเดือนก็อาจจะไม่เยอะ และยังเสี่ยงที่คนเช่าจะทำให้ห้องเช่าเราเสียหายนั้นเองค่ะ

 

แล้วเช่าไม่ดีกว่าหรือ

คอนโด-5

การเช่าอยู่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ได้แย่เสมอไปนะค่ะถึงแม้ว่าการซื้อเราจะได้เป็นเจ้าของไม่ต้องเสียเงินฟรีไปเปล่าๆแต่ละเดือน แต่สมมุติว่าอนาคตเราได้งานใหม่ที่ดีกว่าละ ถ้าเราเช่าอยู่เราก็แค่ เก็บกระเป๋าย้ายออกไปอยู่คอนโดใกล้ที่ทำงานใหม่ได้เลย ไม่ต้องมากังวลเรื่องที่อยู่ใดๆ ไม่ต้องรับผิดชอบค่าต่างๆ ไม่ต้องเสี่ยงเจอเพื่อนบ้าน แย่ๆเราไม่พอใจก็แค่ย้ายไป เช่าที่อื่นแทน ถ้าเราลองดูดีๆถ้าเราซื้อคอนโดหรือบ้านใกล้ที่ทำงานๆแล้วถ้าเราได้ที่ทำงานใหม่ที่เงินดีกว่ามากๆหรือมั่นคงยิ่งกว่า มันก็คงเป็นเรื่องยากในการตัดสินใจมากๆจนหลายๆคนพลาดโอกาสกันมาเยอะ ดังนั้นถ้าคุณคิดว่า ยังไม่แน่นอนแลอายุยังไม่เยอะมากนั้นการเช่าอาจจะดีกว่านั้นเองค่ะ

 

ดังนั้นจะสรุปง่ายๆเลยคือ ควรที่จะ พิจารณาเรื่องความพร้อมในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงานและการเสียเงินสำหรับผ่อนในแต่ละเดือน จากนั้นก็มาดูค่าใช้จ่ายต่างๆในแต่ละเดือน  และต้องสำรองเงินฉุกเฉินได้ด้วยประมาณ 3 เดือนของเงินเดือนเพื่อเวลาตกงานกะทันหัน  จะได้พอมีเงินจ่ายค่าบ้านและค่าต่างๆเวลาที่เรายังตกงานอยู่นั้นเองค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่