ซื้อที่ดิน ปลูกบ้าน กับ บ้านจัดสรร ข้อดีข้อเสียต่างกันยังไง ไปดู…

ซื้อที่ดิน

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยวันนี้เรามาดู ข้อดีข้อเสียของการ ซื้อที่ดิน ปลูกบ้านเองกับบ้านจัดสรร กันดีกว่าค่ะว่า แตกต่างการอย่างไร โดยต้องบอกเลยว่าครั้งนี้เป็นการแชร์จากประสบการณ์ตรงเลยค่ะเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

ซื้อที่ดิน ปลูกบ้านเองกับบ้านจัดสรร ข้อดีข้อเสียต่างกันยังไง

การซื้อที่ปลูกบ้านเองง ข้อดีคือได้วัสดุที่เราเลือกได้โดนใจถูกใจราคาอาจจะไม่แพง ด้านการก่อสร้างก็ถูกกว่าบ้านจัดสรรครึ่งต่อครึ่งแต่ต้องแลกมากับที่ดินของตัวเองด้วยยิ่งถ้าอยากได้บ้านในโซนในเมืองที่ดินก็ยิ่งแพง ไม่ต้องเสียค่าส่วนกลางอีกบริหารจัดการเองหมดในพื้นที่ดินของเรา

ควบคุมค่าก่อสร้างเองในกรณีที่เงินไม่พอจะสร้างก็หยุดกลางทางได้ไม่โดนยึดบ้าน หรือจะสร้างบ้านไปเรื่อยๆก้ได้ คิดแบบบ้านได้ตามใจนึก ต่อเติมบ้านได้ไม่จำกัดถ้าพื้นที่ดินของบ้านไม่ไปกินที่ดินคนอื่น   ส่วน สำหรับบ้านจัดสรรมีข้อดี คือ สามารถทำเรื่องกู้แบงค์ได้ง่ายกว่าสร้างบ้านเองไม่ต้องเหนื่อยอะไรมาก แค่ผ่อนจ่ายกับแบงค์อย่างเดียว  มีสาธารณูปโภคสะดวกสบายทั้งสระว่ายน้ำ สวนย่อม  ไม่ต้องปวดหัวเรื่องคุมงานก่อสร้าง  และ มั่นใจได้ว่ายังไงพื้นที่รอบบ้านก็เป็นบ้านเดี่ยวเหมือนเรา

ซื้อที่ดิน

ประสบการณ์ ซื้อที่ดิน บ้านจัดสรร และปลูกบ้านเองเหมือนกันค่ะ by สมาชิกหมายเลข 767787

 

ข้อดี

  1. ได้แบบตามต้องการ พื้นที่ใช้สอยกำหนดเองได้ว่าตรงไหนเป็นห้องอะไร
  2. ถูกกว่าซื้อบ้านจัดสรร
  3. ได้วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก่อสร้างดี เพราะเราเลือกเอง เรารู้ว่าเป็นอย่างไร ตามขนาดที่กำหนดในแบบเป๊ะ
  4. มีเพื่อนบ้านอยู่ร่วมกันเยอะ ดีกว่าอยู่บ้านหลังเดียว
  5. ไม่ต้องเสียค่าส่วนกลาง

 

ข้อเสีย

  1. เหนื่อยกับผู้รับเหมาหน่อย
  2. อาจมีงานช้าบ้างบางครั้ง
  3. หากหมู่บ้านไหนกำหนดเวลาในการทำงานก็จะลำบากนิดนึง แต่ก็ทำได้

ขอแนะนำนะค่ะ จากประสบการณ์จริงที่เจอเองตั้งแต่ต้นจนจบ มาพร้อมด้วยความโชคดี สร้างบ้านเองเหมือนกันค่ะ โชคดีหลายต่อ เริ่มตั้งแต่เลือกซื้อที่ดินก็ได้ราคาถูก อยู่ในเมือง ใกล้บ้านแม่สามี ได้เพื่อนบ้านดี ได้เนื้อที่เยอะ ได้บ้านตามต้องการ หมู่บ้านไม่ได้ fix เรื่องเวลาก่อสร้าง

ก่อนเริ่มจะคิดสร้างบ้าน (เรือนหอ) เราต้องดูความต้องการของเราก่อนว่า

  1. ศึกษาข้อมูลก่อน เช่น การเขียนแบบ เลือกผู้รับเหมา ผู้คุมงาน การขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งเก๋ให้บริษัทหนึ่งเขียนแบบให้ เค้าก็จะมีเซ็นเป็นผู้ออกแบบและสถาปนิกให้เรา แต่เราต้องหาวิศวกรและผู้คุมงานเองค่ะ ซึ่งเราก็โชคดีที่มีเพื่อนแนะนำให้เพราะเป็นเพื่อนของพี่ชายเค้า
  2. ต้องคิดว่าเราอยากได้บ้านแบบไหน เนื้อที่เท่าไร มีห้องกี่ห้อง เพราะเวลาเราจะเขียนแบบ สถาปนิกต้องถามเราแน่นอน
  3. เราต้องกำหนดงบประมาณในการก่อสร้างว่าเท่าไร เพราะสถาปนิกเค้าจะเขียนแบบให้เราตามงบประมาณของเรา + วัสดุที่เราจะใช้ว่า มาตราฐาน กลางๆ หรือพรี่เมี่ยม
  4. เมื่อขณะเขียนแบบ เราต้องบอกความต้องการให้กับสถาปนิกให้หมดว่าเราต้องการอะไร และต้องมานั่ง review ว่าแบบที่เค้าเขียนให้เรานั้น เราต้องแก้ไขหรือไม่ อือ! ลืมบอก เราต้องตกลงกับสถาปนิกก่อนนะว่าเราสามารถแก้ไขแบบได้กี่ครั้ง และเค้าจะเข้ามาตรวจสอบงานก่อสร้างให้เรากี่ครั้ง และปรึกษาได้ตลอดเวลาหรือไม่ เพราะเค้าในฐานะผู้เขียนแบบให้เรา เค้าต้องรับผิดชอบการก่อสร้างส่วนหนึ่ง
  5. เราต้องมีผู้ควบคุมงาน แทนเรา เพราะเค้าจะรู้ดีกว่าเรา และเราจะได้ไม่ต้องเหนื่อย และเรายังสามารถให้เค้าคุยกับผู้รับเหมาเราได้หากทำงานผิดพลาด เก๋จ่ายไปเดือนละ 5,000 บาท จ้างทั้งหมด 6 เดือน ส่วนตอนปูกระเบี้อง ทาสี เราดูเอง เพราะไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางวิชาการมาก เก๋เรื่องรากฐานให้มั่นคงแข็งแรงมากกว่า
  6. การหาผู้รับเหมา ต้องเลือกมาหลายๆ ที่ และเอาแบบให้เค้าตีราคาก่อสร้างมา อย่างน้อยต้อง 3 เจ้า และที่สำคัญเราต้องเข้าไปดูหน้างานที่เค้าก่อสร้างด้วย ตอนเก๋จะเริ่มสร้างบ้าน เคยไปดูงานก่อสร้างกับ selectcon ก็ได้ความรู้เยอะมากเรื่องสร้างบ้าน
  7. การหาวัสดุก่อสร้าง เราสามารถสอบถามคนเขียนแบบ ผู้รับเหมา หรือวิศวกร สถาปนิกของเราได้ว่าเป็นอย่างไง ที่ไหน o.k พอดีเก๋ได้คนแนะนำเรื่องวัสดุก่อสร้างจากพวกเค้าเรานั่นที่เอ่ยไป แล้วได้ราคาถูกมาก ตั้งแต่ซื้อเสาเข็ม ปูน เหล็ก คอนกรีต แผ่นพื้นสำเร็จรูป กระจก อลูมิเนียม ส่วนประตูไม้สัก ก็ search หาจากทาง internet สั่งตรงจากทางภาคเหนือได้ราคาถูกกว่าซื้อในกรุงเทพ 2-3 เท่า และไม้พื้น คือ บ้านเก๋ปูพื้นไม้จริง ก็มีคนแนะนำให้ได้ราคาถูกมาก
  8. ส่วนหลังคา ใช้ของ SCG และจ้างมุงพร้อม
  9. อ๋อ! ลืมบอก เรื่องการขออนุญาต ก็ยื่นธรรมดา ไม่ต้องเสียตังค์ใต้โต๊ะ เสียแค่ 200 กว่าบ้าน พื้นที่ใช้สอยประมาณ 300 ตร.ม. ตอนแรกก็โดนเรียกเหมือนกัน แต่เราไม่จ่าย เพราะไปดูระเบียบในการออกใบอนุญาตก่อสร้าง เค้าระบุเลยนะว่า ประชาชนมาขอก่อสร้างบ้านต้องทำให้แล้วเสร็จ ตั้งแต่วันยื่นภายใน 20 วันทำการ เค้ามี SLA กันอยู่นะตามระเบียบ เพราะเรามั่นใจว่าแบบเราถูกต้องแน่นอน
  10. ลืมอีกข้อ! การเขียนแบบต้องเขียนให้ละเอียด เพราะยิ่งละเอียดเท่าไรจะยิ่งมีผลดีตอนก่อสร้างบ้าน เพราะมันบอกทุกอย่างว่า กี่เซนติเมตร ขนาดเท่าไร บอกแม้กระทั่ง ฝักบัวติดจากพื้นกี่เซน เป็นต้น และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ก็เจอว่า บ้านเพื่อน กับบ้านเราสร้างพร้อมกัน เราใช้บริษัทเขียนแบบ ส่วนเพื่อนใช้คนรู้จักเขียน ของเราแบบมี 80 หน้า ของเพื่อนมีไม่ถึง 20 หน้า ทั้งๆ ที่บ้านเพื่อนมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าเราอีก สิ่งที่เจอ  บ้านเราไม่มีปัญหาในการก่อสร้าง ส่วนบ้านเพื่อนแก้ไขตั้งแต่ยื่นขออนุญาตตั้งหลายรอบ และพอก่อสร้างมีปัญหา โครงสร้างหลังคาผิดหมด ต้องแก้ไขปัญหากันเยอะมาก

หากต้องการสอบถามการก่อสร้างบ้านยินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องค่ะ รวมถึงการซื้อวัสดุก่อสร้างด้วยค่ะ สามารถแนะนำให้ได้ทั้งหมดค่ะ หลังไมค์ได้นะค่ะ 086-0366449 (เก๋) 081-9886235 (อาร์ท แฟนเก๋เองค่ะ)

ซื้อที่ดิน

แนวทางของบ้านทั้งสองแบบอาจดูเหมือนกัน เพราะสร้างสำหรับความสะดวกสะบายลงตัวที่สุดเหมือนกัน แต่อุดมคติอาจต่างกัน By สมาชิกหมายเลข 921358

ปลูกบ้านเองหรือซื้อบ้านจัดสรร นั้นต่างแบบต่างก็มีข้อดีครับ ปลูกบ้านเองก็สุขแบบคนปลูกบ้านเอง บ้านจัดสรร ก็สุขแบบบ้านจัดสรรครับ บ้านหลังไหนๆก้มีความสุขแบบเฉพาะตัวกันทั้งนั้น ต้องถามว่าคุณเป็นคนแบบไหนมากกว่า

แนวทางของบ้านทั้งสองแบบอาจดูเหมือนกัน เพราะสร้างสำหรับความสะดวกสะบายลงตัวที่สุดเหมือนกัน แต่อุดมคติอาจต่างกันบ้านจัดสรรนั้นคือกิจการเป้าหมายคือกำไร อันนี้ไม่ผิดนะครับ เจ้าของกิจการต้องทำถูกอย่างให้มีกำไรมากที่สุด

เพราะในที่สุดกำไรตัวนี้เองจะมาตอบสนองความแข็งแกร่งขององค์กร ต่อเนื่องไปถึงทิศทางของสถาปัตยกรรม  เพราะขอบของวงจรนี้คืองานสถาปัตยกรรมที่ตอบสนองการใช้งานได้ดี  ส่วนปลูกบ้านเองนั้น ต้องถามตัวคุณเองด้วยครับ ว่าคุณชอบไหม เพราะเป็นเรื่องของอุดมคติ

ความหลงไหล คุณจะได้เลือกสุขภัณฑ์เอง ออกแบบเฉลียงไว้นอนเล่น สระบัว พวกนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของมิติหลากหลายบ้านคุณครับ บางทีเราสามารถเลือกเพื่อนบ้านได้ด้วย ไม่ต้องลุ้นว่าจะได้เพื่อนบ้านแบบไหน

อย่ากลัวเลยครับ ผมเองเป็นสถาปนิก ที่ออกแบบงานสถาปัตยกรรมด้วยความชอบความหลงไหลครับ ไม่ได้แสวงหากำไรทางธุระกิจ เคยออกแบบบ้านจัดสรรมาก็มาก ออกแบบบ้านให้กับเจ้าของโครงการที่น่ารักๆมาก็ไม่น้อย ผมไม่ใช่ผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้าน เพราะผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้านก็ถือเป็นองค์กรที่แสวงหากำไรแบบนึงนะครับ

ผมมองเห็นกลุ่มคนที่ต้องการ หนึ่งในปัจจัยสี่ของชีวิตนี้เป็นสองกลุ่มครับต้องถามตัวเองอีกทีครับว่าชอบแบบใหน กลุ่มที่ชอบบ้านจัดสรร และอยากปลูกบ้านเอง จริงอยู่ที่บ้านอาจต้องให้เวลาก่อสร้าง ยื่นขออนุญาติ ไม่สำเร็จรูปเหมือนบ้านจัดสรร แต่เวลาที่ใช้ปลูกบ้านของตัวเองนั้นช่วงเวลาแค่สามสี่เดือน เทียบไม่ได้กับเวลาทั้งชีวิตที่จะอาศัยอยู่เลยนะครับ

มีสักกี่ครั้งในช่วงชีวิตของคนเราที่จะได้ปลูกบ้านสักหลังครับ มิติต่างๆในงานสถาปัตยกรรมนั้นลึกซึ้งไม่ใช่น้อย ผมเห็นกระทู้แล้วอดไม่ได้จริงๆครับที่จะขออนุญาติร่วมแสดงความคิดเห็น สถาปนิกพร้อมที่จะรับบออกแบบ สร้างบ้านให้กับผู้ที่นึกอยากจะปลูกบ้าน สถาปนิกช่วยดูแลคุณตั้งแต่ช่วยเลือกพันธ์ไม้ จัดวางพื้นที่ใช้สอย ไปจนถึงช่วยยกโซฟาเข้าบ้านกันเลย

ไม่ต้องกังวลเรื่อง แบบขออนุญาติ กระบวนการที่น่าเบื่อ คุยกับผู้รับเหมาไม่รู้เรื่องหรอกครับ เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นจริงครับ แต่ก็ไม่ได้หนักหนาอย่างที่ทุกคนเข้าใจกัน สถาปนิกจะจัดการดูแลให้ทั้งหมด ด้วยวิธีการเรียบง่าย คุยกันสบายๆ พูดตรงตอบตรงทุกเรื่องครับ ได้คือได้ ไม่ได้ก็เปลี่ยน

สถาปนิกมาช่วยกันออกแบบให้ลงตัวก่อน แล้วค่อยเลือกหาผู้รับเหมาที่ดี ที่มีผลงานการันตีมาทำงานกัน ปล่อยให้สถาปนิกใช้ช่วยดูแลบ้าน ตามที่มันควรจะเป็น ปล่อยให้มันเป็นหน้าที่ของสถาปนิก ถ้าคุณอยากปลูกบ้านเองนะครับ

ลองชั่งน้ำหนักดูครับ…”เขียนรายการ”ว่ามีข้อดีข้อเสีย แต่ละอย่างมีอะไรบ้าง…และมีคำตอบด้วยว่า..”ทำได้หรือไม่”

ตัวอย่างเช่น…

  1. มีงบจำกัดหรือไม่เพียงใด…

คำตอบ…มีจำกัด…ไม่อาจจะรับการบานปลายได้..เลือกบ้านจัดสรร  มีงบไม่จำกัด….แต่ไม่สะดวกในการดูแลการก่อสร้าง  ใกล้ชิด….เลือกบ้านจัดสรร …..มีความสามารถ ดูแลการก่อสร้างตลอด

แต่ไม่ค่อยสันทัด…ศึกษาเพิ่มเติมได้  มีคนช่วยไว้ใจได้…เลือกปลูกเอง

 

  1. ทำเลที่ตั้ง..สะดวกต่อการเดินทางหรือไม่..มองไปไกลๆถึง รถไฟความเร็วสูงเผื่อไว้ด้วย

คำตอบ…..ยังไงก็สะดวกไม่มีปัญหา…เลือกปลูกเอง  ……บ้านจัดสรรสะดวกกว่า……เลือกบ้านจัดสรร

 

  1. ทำเลที่ตั้งเสี่ยงต่อความปลอดภัย..มากน้อยแค่ไหน เมื่อผู้อยู่อาศัยเป็นสุภาพสตรี

คำตอบ…..ไม่มีปัญหา..ดูแลตัวเองได้..เลือก….ปลูกเอง  ……ยังไม่แน่ใจ…เลือกบ้านจัดสรร

 

  1. ชอบบ้านที่มีเนื้อที่กว้างๆ..ชอบปลูกต้นไม้หรือไม่

คำตอบ…..ยังไงก็ได้..ไม่ซีเรียสเท่าไหร่….เลือกบ้านจัดสรร   ……ชอบที่กว้างๆ……เลือกปลูกเอง

 

  1. ระบบป้องกันปลวก….ต้องการมากมั้ย

คำตอบ…..ต้องการมาก…เลือกปลูกเอง ……ไม่ค่อยนะ…….เลือกบ้านจัดสรร

 

อะไรทำนองเนี้ยครับนี่ยังไม่รวมเรื่องที่เจอเพื่อนบ้าน….งี่เง่า…กวนประสาท เลี้ยงหมาเห่าเสียงดังรบกวน..กินเหล้าร้องคาราโอเกะ…แทะโลม กวนตรีนจอดรถหน้าบ้านเข้าออกลำบาก….น้ำประปาขาด…ฯลฯ นะครับ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะหวังว่าเพื่อนๆจะทำความเข้าใจมากขึ้นนะค่ะ สรุปแล้วไม่ว่าจะซื้อที่ปลูกบ้านเองหรือบ้านจัดสรรก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปดังนั้น อยู่ที่ท่านผู้อ่านแล้วละค่ะว่าจะเลือกแบบไหนแล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่