เปลี่ยน “บ้านโบราณ” ให้สวยได้ใน 14 เดือน

“ใครๆก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะแปลงโฉมให้บ้านหลังนี้กลับสวยปิ๊งอีกครั้ง แต่ฉันกับมาร์คไม่ยอมแพ้หรอกนะ เรารู้ดีว่ามันจะเป็นไปได้แน่ๆ” –ลิซ่า”

           อ่านหัวข้อวันนี้รับรองว่าต้องอึ้งไปตามๆกันเลยใช่มั๊ยล่ะคะ ก็ใครจะไปนึกภาพออกว่าบ้านโบราณสมัยเจ้าคุณปู่จะกลายมาเป็นบ้านหลังใหม่สมัยนิยมได้อย่างไร? ถ้านึกภาพไม่ออกว่าจะออกมาเป็นอย่างไร วันนี้ Home Idea by Dot Property มีตัวอย่างการเนรมิตบ้านหลังเก่าให้สวยปิ๊ง จะเป็นอย่างไรนั้นลองไปติดตามกันค่ะ

           บ้านโบราณกลางชนบท ในนครนิวยอร์ก หลังเก่านี้ ถูกพบโดยครอบครัวเฮลแมนค่ะ มาร์คผู้เป็นสามีและคุณพ่อถูกใจบ้านหลังนี้เป็นอย่างมาก แต่ปัญหาหนักก็คือบ้านเก่าหลังนี้ถูกปล่อยทิ้งร้างมานาน ถึง 25 ปี ดังนั้นสภาพการใช้งานย่อมต้องเก่าและเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา แค่เห็นสภาพภายนอกก็บอกได้เลยค่ะ ว่างานหนักแน่ๆ……


           เริ่มที่ห้องครัว สภาพเดิมมีเพีงเคาน์เตอร์และตู้ติดผนังเก่า ส่วนสีผนังไม่ต้องพูดถึง เพราะดูไม่ออกเลยค่ะว่าเคยเป็นสีอะไรมาก่อน “ใครๆก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะแปลงโฉมให้บ้านหลังนี้กลับสวยปิ๊งอีกครั้ง แต่ฉันกับมาร์คไม่ยอมแพ้หรอกนะ เรารู้ดีว่ามันจะเป็นไปได้แน่ๆ” ลิซ่าผู้เป็นภรรยากล่าว


           แท๊ แดดดดด …… นี่คือสภาพครัวของบ้านเฮลแมนหลังจากผ่านการแปลงโฉมแล้ว ตู้เก็บอุปกรณ์ติดผนังและเคาน์เตอร์ รวมถึงเคาน์เตอร์กลางห้องสีเหลืองนวลที่มีลูกเล่นคือสามารถสอดขาเข้าไปได้เหมือนกับโต๊ะถูกสั่งทำขึ้นมาใหม่ พร้อมกับหาโคมไฟโบราณสักชิ้นสองชิ้นมาประดับเพิ่มความคลาสสิก

ห้องรับแขกค่ะ สไตล์วินเทจ


           มาต่อที่บันไดค่ะ โชคดีที่บันไดทำจากไม้สน ดังนั้นมันจึงยังสามารถใช้งานได้อยู่ตามปกติ แค่ทำความสะอาดและทาสีใหม่เท่านั้นเองค่ะ นอกจากนี้ครอบครัวเฮลแมนได้นำกรอบรูปมาตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้ผนังไม่โล่งเกินไป


           ห้องรับประทานอาหาร ซาร่ากล่าวว่า “ผู้รับเหมาของฉันบอกว่าควรเปลี่ยนหน้าต่างใหม่ทั้งหมกเพื่อความสวยงามและความลงตัวก็ส่วนอื่นๆของบ้าน ฉันและมาร์คคิดหนักทีเดียว เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เราจึงเลือกเอาหน้าต่างเดิมไว้ แต่เพิ่มหน้าต่างแบบเดียวกันอีกบานระหว่าง 2 บานเดิม ติด beadboard ที่ผนัง เท่านั้นยังไม่พอ ซาร่าเลือกเอาโต๊ะไม้สำหรับรับประทานอาหารและโคมไฟระย้าแบบโบราณมาช่วยเพื่อเพิ่มความวินเทจให้กับห้อง


สุดท้ายที่ห้องน้ำค่ะ นี่คือสภาพเดิม


เฮลแมนเลือกทาสีขาวเพื่อให้ความรู้สึกสะอาด และเจาะหน้าต่างเพิ่มเพื่อเพิ่มความโล่งและโปร่งให้กับห้องน้ำใหม่


           ครอบครัวเฮลแมนต้องใช้เวลากว่า 14 เดือนในการรีโนเวทบ้านโบราณหลังนี้ให้เป็นบ้านใหม่ เห็นมั๊ยคะว่าความพยายามอยู่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น สำหรับใครที่กำลังมีแผนรีโนเวทบ้านอยู่ก็ลองเอาไอเดียของครอบครัวนี้ไปใช้ได้นะคะ

ที่มา : countryliving