วิธีออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์ ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

จากที่เคยพูดถึงเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์และลอยตัวในส่วนของการเปรียบเทียบและการเลือก มาวันนี้จะมาพูดถึงเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์กันต่อ เพราะเชื่อว่าหลายๆคนสนใจ เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์นั้นสามารถออกแบบได้ตามใจ ตรงตามความต้องการ แม้พื้นที่เล็กๆก็ทำได้ ซึ่งเรามักจะเห็นบ่อยๆคือ ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของ เคาน์เตอร์ครัว และ ตู้โชว์ ขั้นโชว์ต่างๆ ซึ่งความสะดวกนั้นต้องยอมรับว่ามันเอนกประสงค์เพราะเราสามารถเลือกฟังก์ชั่นการใช้งานได้ตามใจ ซึ่งหากเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอาจจะตอบสนองได้ไม่ตรงตามความต้องการ

หลักการออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์ หากคุณต้องการทำก็ควรจะทราบคร่าวๆ เพื่อที่จะได้สั่งผู้ออกแบบทำออกมาได้ตรงตามความต้องเฟอร์นิเจอร์.jpg2การ คือ วัตถุประสงค์การใช้งาน ว่าต้องการให้สามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น ตู้เสื้อผ้าพร้อมตู้เก็บของ ตู้โชว์สารพัดประโยชน์ หรือ เคาน์เตอร์ครัวพร้อมเก็บของ เป็นต้น ซึ่งความต้องการเหล่านี้เราอาจต้องมีการคิดรูปแบบไว้เองก่อน เพื่อที่จะบอกผู้ออกแบบให้ทำได้ตรงอย่างที่คิดไว้ ซึ่งอยากจะแนะนำคร่าวๆถึงการเลือกออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์ให้ใช้งานได้หลากหลาย เช่น ตู้เสื้อผ้า แน่นอนว่าต้องเป็นตัวเลือกหลักๆของการทำบิวท์อินด์ ควรที่จะสามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งเป็นตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บของกระจุกกระจิก และต้องมีพื้นที่ใช้งานมากพอ มีฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น ราวแขวน ขั้นวาง ลิ้นชัก กระจก ซึ่งส่วนใหญ่เรามักเห็นในรูปแบบของ work in closet ซึ่งนิยมกันมากสำหรับสาวๆที่มีเสื้อผ้าเยอะ มีของกระจุกกระจิกหลายๆอย่าง แต่มักใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะหากทำแบบใหญ่ๆ

หรือการทำเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์สำหรับห้องครัว ห้องน้ำ ก็ต้องมีการวางแผนสักนิด ว่าต้องการให้มีอะไรบ้างในส่วนนั้นๆ ความจำเป็นในการใช้งาน ซึ่งต้องมองถึงอนาคต เพราะการทำเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์นั้นคือการทำแบบถาวร ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรภายหลัง เพราะทำแล้วเปลี่ยนมันต้องใช้เวลาและเปลืองเงินโดยใช่เหตุ จึงควรเลือกการออกแบบให้ใช้งานได้มากที่สุด รูปแบบควรเลือกในแบบที่สามารถเข้ากับการตกแต่งบ้านได้ทุกแบบ เพราะในอนาคตนั้นอาจมีตกแต่งโน่นนี่นั่นเพิ่มเข้ามา ดังนั้นต้องคำนึงด้วยว่าของที่มีอยู่อย่างถาวรนั้นจะเข้ากับการตกแต่งใหม่ได้หรือเปล่า ดังนั้นเรามักจะเห็นการทำเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์ในแบบเรียบๆ ไม่มีการตกแต่งอะไรมากมายนัก เน้นสีสันที่เข้ากับการตกแต่งได้ง่ายๆเช่น ขาว ดำ น้ำตาล ซึ่งมักเป็นสีหลักของการทำบิวท์อินด์ น้อยมากที่จะทำแบบมีลวดลายหรือ ใช้สีสันที่โดดออกมา

และสิ่งสำคัญคือ ต้องคำนึงถึงผู้ที่ใช้งาน ว่าสามารถใช้งานได้สะดวก ซึ่งส่วนมากนักออกแบบจะคำนวนความสูงของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านทุกคนและจัดเฉลี่ยความสูงของการทำเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์ออกมาให้ใช้งานได้พอดีสำหรับทุกๆคน หรือ ใช้ความสูงมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์ทั่วๆไป เพื่อความสะดวก หรือ อาจมีการออกแบบเฉพาะบุคคลซึ่งก็แล้วแต่ความต้องการของผู้สั่งทำด้วยเช่นกัน

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]