อยากซื้อบ้านมือสองเป็นเงินสด แต่เจ้าของเก่ายังผ่อนไม่หมดต้องทำยังไง

บ้านมือสอง

หากท่านใดที่กำลังอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง แต่ไม่สะดวกที่จะซื้อบ้านมือหนึ่ง อาจจะด้วยทั้งทำเลและราคาที่สูงจนเกินไปของโครงการเปิดใหม่ บ้านมือสอง เองก็เป็นตัวเลือกชั้นเยี่ยมสำหรับคนที่อยากจะมีบ้าน เพราะด้วยราคาที่ถูกกว่าบ้านมือหนึ่งจากโครงการเปิดใหม่ หรือจะด้วยที่ว่าบ้านมือสองได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่าบ้านโครงการนั้นๆมีปัญหาและได้รับการแก้ปัญหาไปมากแล้ว แต่เอ๊ะ!?บ้านมือสองที่เจ้าของเก่ายังผ่อนไม่หมด หากเราต้องการที่จะซื้อเป็นเงินสดจะต้องทำยังไง วันนี้ Dot Property มีคำตอบ

วิธีซื้อ บ้านมือสอง ที่ยังผ่อนธนาคารไม่หมดด้วยเงินสด

บ้านมือสอง

ตามหลักแล้วการจะซื้อบ้านมือสองที่ยังผ่อนไม่หมดนั้น  ควรทำสัญญญาจะซื้อจะขายกับทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้ขาย หรือตัวผู้ซื้อเอง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง โดยจะต้องทำการนัดธนาคารผู้รับจำนอง และผู้ที่จะขาย ไปยังสำนักงานที่ดิน พร้อมกับยอดเงินที่จะทำการไถ่ถอน และทำสัญญาจะซื้อจะขายเป็นลายลักษณ์อักษร โดยจะต้องตกลงค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินต้นหรือเงินดอก เพื่อความปลอดภัยไม่ควรให้ฝ่ายผู้ซื้อเป็นฝ่ายออกให้ก่อนทั้งหมด และสิ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือค่าโอน ระบุให้ชัดเจนในหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายเลยว่าใครจะเป็นคนออกส่วนไหน เพื่อที่วันโอนจะได้ไม่เกี่ยงกันให้วุ่นวาย

ด้านการจดทะเบียนที่สำนักงานที่ดินแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ จดทะเบียนไถ่ถอนจำนองจากธนาคารผู้รับจำนอง และ การจดทะเบียนขายที่ดินจากผู้ขาย หากมีสิ่งปลูกสร้าง ก็จะต้องเป็นการขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างไปด้วย จะขายเฉพาะที่ดินไม่ได้ ผู้ซื้อควรตรวจสอบในส่วนนี้ให้ละเอียดและถี่ถ้วน เพราะมีหลายเคสมากที่ซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง แต่ตอนโอนไม่ได้ระบุไปว่ามีสิ่งปลูกสร้างด้วย อันจะเป็นเหตุให้ไม่สามารถขอเลขที่บ้านได้ หรือ อาจจะต้องเสียเงินซื้อบ้านอีกรอบ

สำนักงานที่ดิน

ในเรื่องของการจัดเตรียมเงิน เราขอแนะนำให้จ่ายในรูปแบบแคชเชียร์เช็คผ่านทางธนาคารทั้งหมด เพื่อให้มีหลักฐานในการทำสัญญาจะซื้อจะขาย โดยจะต้องแบ่งออกเป็น 2 ใบ คือ
ใบที่ 1 จ่ายธนาคารตามยอดปิดที่ทางธนาคารแจ้ง โดยสั่งจ่ายผ่านทางธนาคารโดยตรง จะในนามผู้ซื้อ หรือในนามผู้ขายก็ได้
ใบที่ 2 จ่ายเจ้าของบ้าน ในกรณีนี้ควรจ่ายหลังจากที่จดทะเบียน และทำการโอนเสร็จแล้ว

นายหน้า

เมื่อทำการจดทะเบียน ไถ่ถอนที่ดิน และจดทะเบียนขายที่ดินจากผู้ขาย ที่สำนักงานที่ดินแล้ว ก่อนการส่งมอบควรทำสำเนาเช็คทั้งสองใบ และลงชื่อไว้เป็นหลักฐาน และให้ตรวจดูความถูกต้องของสัญญาทั้งสองฉบับ ว่าเครื่องหมายถูกต้องหรือไม่ ชื่อตรงตามที่แจ้งไหม ไปจนถึงได้ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างหรือไม่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินทำการแก้ไขทั้งหมดให้ถูกต้อง

กู้ร่วมซื้อบ้าน

ก่อน กู้ร่วมซื้อบ้าน  เราต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง

 

 

กู้สินเชื่อ

NPL คือ อะไร…  ทำไม่ถึงมีผลต่อการตัดสินใจปล่อย กู้สินเชื่อ จากธนาคาร

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก