ปฏิบัติการ Make Over แปลงโฉมแฟลตเก่า 100 ปี ในเซี่ยงไฮ้


ถ้าพูดถึงเรื่องความหนาแน่นของจำนวนประชากรและที่อยู่อาศัย เชื่อว่าหนึ่งในประเทศที่หลายๆคนคิดถึงต้องมีประเทศจีนอยู่ด้วยแน่ๆ ด้วยประชากรรวมเป็นหลักพันล้านคน อาจทำให้การอยู่อาศัยในเมืองใหญ่ๆ ต้องแออัดกันพอสมควร …. แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้มีใจรักการแต่งบ้านอย่างเราอยู่แล้วล่ะ!! วันนี้ Home Idea by Dot Property จะพาพวกเธอไปชมปฏิบัติการ Make Over แปลงโฉมแฟลตเก่าอายุกว่า 100 ปี ในเซี่ยงไฮ้ ให้เป็นบ้านสุดทันสมัย!! …..

สภาพแฟลตเก่าคร่ำครึของครอบครัวโจวก่อนการแปลงโฉม แต่งห้อง

ปัญหาอีกอย่างนอกจากความเก่า ก็คือความคับแคบและบรรยากาศที่แออัด พื้นที่ใช้สอยในแต่ละชั้นมีเพียง 12 ตารางเมตรเท่านั้น แต่ต้องอยู่รวมกันถึง 5 ชีวิต คือ คุณหยวน ภรรยา ลูกชาย และพ่อ-แม่ ถ้าใครนึกภาพความคับแคบที่ครอบครัวนี้ต้องเผชิญไม่ออกล่ะก็….ขนาดที่ว่าลูกชายต้องนั่งทำการบ้านที่บันไดนั่นล่ะค่ะ แถมความยากอีกอย่างคือ บันไดที่ใช้ขึ้น-ลง ในทุกๆวันต้องแชร์ร่วมกับเพื่อนบ้านอีก

สภาพครัวเก่า

ห้องนอน

เอาล่ะค่ะ ถึงเวลาที่อัศวินอย่างผิงจง หวัง จาก Ping Design Studio จะขี่ม้ามาช่วยแล้ว

และนี่คือสภาพหลังการแปลงโฉม แทบจำไม่ได้เลยอ่ะ

เริ่มจากชั้นล่างกันเลย สภาพบันไดใหม่

ทีมงานได้ทำบันไดใหม่แยกออกจากบันไดเดิมที่ต้องใช้รวมกับเพื่อนบ้านเพื่อความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัว

เตียงนอนที่สามารถปรับเป็นโต๊ะกินข้าวได้ด้วย


เด็ดสุดอยู่ตรงนี้ค่ะ ลิฟท์สำหรับขึ้น-ลงแทนการใช้บันไดเพื่อความสะดวกสบายของคุณหยวน หัวหน้าครอบครัวที่พิการไม่สามารถเดินได้

สีหน้าคุณหยวนและครอบครัวเมื่อเห็นบ้านหลัง (หลังเดิมในรูปโฉม) ใหม่ ทำเอาซึ้งกันไปทั้ง 2 ฝ่าย

แต่ถึงจะรีโนเวทเป็นบ้านใหม่แล้ว ทีมงานก็ยังคงเก็บอิฐจากบ้านหลังเดิมที่สร้างตั้งแต่ปี 1911 ไว้ให้เพื่อเป็นที่ระลึกด้วยค่ะ….เยี่ยมไปเลย

ที่มา : CCTV America, Shanghaiist