มีเงินเหลือ…โปะบ้านหรือโปะรถก่อนดี

สวัสดีค่ะ ^__^

รถคันงาม บ้านในฝัน เรียกว่าเป็นเป้าหมายของหลายๆ คน ยิ่งเดี๋ยวนี้ไม่ต้องรอเก็บเงินก้อนใหญ่ก็สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นด้วยการขอสินเชื่อ ซึ่งสิ่งที่ตามมาจากการขอสินเชื่อก็คือดอกเบี้ย โดยถ้าเราอยากลดภาระดอกเบี้ยลงก็สามารถทำได้โดยหาเงินมาโปะหนี้ที่เหลืออยู่ แต่สำหรับคนที่ผ่อนทั้งบ้าน และรถ พร้อมกัน ก็อาจมีคำถามเกิดขึ้นว่า ควรนำเงินไปโปะบ้านหรือโปะรถก่อนดี… วันนี้ K-Expert มีคำแนะนำมาฝากค่ะ

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจวิธีคำนวณดอกเบี้ยบ้านและรถก่อนว่าต่างกันยังไง จะได้รู้ว่าถ้าโปะเงินลงไปแล้ว ยอดหนี้ลดลงมั้ย จ่ายดอกเบี้ยน้อยลงหรือเปล่า

ดอกเบี้ยบ้าน… คิดแบบลดต้นลดดอกไปเรื่อยๆ จนครบสัญญา หรือเงินต้นหมด โดยเงินที่จ่ายไปแต่ละงวด จะไปหักเงินต้นให้ลดลง เมื่อเงินต้นลดลง จำนวนเงินที่เป็นดอกเบี้ยก็ลดลงตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งการโปะบ้านจะทำให้ยอดเงินต้นลดลง มาลองดูตัวอย่างกันค่ะ ถ้ายอดขอสินเชื่อบ้านเริ่มแรกอยู่ที่ 3 ล้านบาท ผ่อนไปได้ 1 ปี ทำให้ยอดเงินต้นลดลงเหลือ 2.8 ล้านบาท พอได้รับเงินโบนัสก็นำมาโปะบ้าน 1 แสนบาท จะทำให้จ่ายดอกเบี้ยลดลงเกือบ 5 แสนบาท และระยะเวลาผ่อนบ้านลดลง 2 ปี 3 เดือน ดังนั้น ถ้ามีเงินก้อนแนะนำให้นำมาโปะบ้าน จะช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย แถมระยะเวลาผ่อนก็ลดลงด้วย ดูได้จากรูปข้างล่างนี้เลยค่ะ

ดอกเบี้ยรถ… จะคำนวณดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rate) โดยใช้สูตร [เงินกู้ x ดอกเบี้ยต่อปี x ระยะเวลาผ่อน] ก็จะได้ยอดดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายทั้งหมด จากนั้นบวกกลับไปในเงินต้น แล้วหารด้วยจำนวนเดือน จะได้ยอดผ่อนแต่ละเดือนออกมา เช่น กู้ซื้อรถ 1 ล้านบาท ผ่อน 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี คิดเป็นดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายทั้งหมด 150,000 บาท รวมกับเงินต้นจะได้ 1,150,000 บาท เมื่อหาร 60 เดือน จะได้ 19,166.67 บาท เป็นยอดเงินที่ต้องผ่อนต่อเดือนจนครบสัญญา ซึ่งการคำนวณดอกเบี้ยโดยรวมเข้าไปในเงินต้นตั้งแต่แรกแบบนี้ ทำให้เงินที่เราจ่ายไปในแต่ละงวดไม่ได้ไปหักเงินต้นให้ลดลงเลย ดังนั้น ถ้ามีเงินแล้วนำไปโปะหนี้รถ ไม่ได้ช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ย แบบการนำเงินไปโปะหนี้บ้าน

สรุปว่า ถ้ามีเงินก้อน การโปะหนี้บ้านจะได้ประโยชน์มากกว่าค่ะ แต่ในกรณีที่ผ่อนรถอยู่เพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีภาระผ่อนบ้าน ถ้ามีเงินก้อนจะมาโปะรถดีมั้ย ขอแนะนำว่า ถ้าเงินก้อนนั้นเพียงพอจะปิดหนี้รถที่เหลืออยู่ ก็สามารถปิดหนี้รถได้ เพราะการปิดหนี้รถ ปกติแล้วธนาคารหรือไฟแนนซ์จะมีส่วนลดดอกเบี้ยให้บางส่วนของยอดดอกเบี้ยที่เหลืออยู่ ซึ่งช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ยลงได้ แต่ย้ำว่าต้องเป็นการปิดหนี้ หรือปิดบัญชีเท่านั้น เพราะถ้าเป็นการโปะหนี้เพียงบางส่วนก็ไม่ได้ช่วยให้เราจ่ายหนี้น้อยลงนะคะ

เมื่อรู้แล้วว่า ดอกเบี้ยบ้านและรถคำนวณยังไง ถ้ามีเงินก้อน จะเลือกโปะบ้านหรือโปะรถก่อนดี คงตอบได้แบบไม่ต้องลังเลแล้วใช่มั้ยว่า โปะบ้าน เพื่อให้เงินต้นลดลง เมื่อเงินต้นลดลง ดอกเบี้ยก็ลดตาม หนี้ก็หมดไวขึ้น และทำให้บ้านในฝันเป็นของเราอย่างแท้จริง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก K-Expert

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย