รังสิต : ทำเลแนะนำ… เส้นทางแห่งการคมนาคม-ยอดนิยมก๋วยเตี๋ยวเรือ

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,รังสิต,ก๋วยเตี๋ยวเรือ รังสิต
คลองรังสิตประยูรศักดิ์
ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,รังสิต,ก๋วยเตี๋ยวเรือ รังสิต
คลองรังสิตประยูรศักดิ์

Photo Credit: (c) mapio.net

รังสิต เมืองปริมณฑลในเขตอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เทศบาลนครรังสิตสภาพทั่วไปเป็นที่ราบลุ่ม อุดมสมบูรณ์ การประกอบอาชีพในพื้นที่มีทั้ง เกษตรกรรม อุตสาหกรรม การพาณิชย์และการบริการ นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางคมนาคมในการเดินทางไปยังภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก มีเขตการปกครองครอบคลุมพื้นที่ตำบลประชาธิปัตย์ทั้งตำบล โดยมีอาณาเขตติดต่อกับเขตพื้นทีอื่น ดังนี้

ทิศเหนือ ติดกับ เทศบาลเมืองคลองหลวง และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม
ทิศใต้ ติดกับ เทศบาลเมืองลำสามแก้ว และเทศบาลเมืองคูคต
ทิศตะวันออก ติดกับ เทศบาลเมืองบึงยี่โถ
ทิศตะวันตก ติดกับ เทศบาลตำบลหลักหก และเทศบาลตำบลบางพูน

คลองรังสิต หรือ คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ขุดขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เริ่มต้นจากตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี จนถึง อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก เพื่อใช้ประโยชน์ในการคมนาคมขนส่ง ค้าขายและเกษตรกรรม เรียกได้ว่าล่อเลี้ยงผู้คนในท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน มีการรักษาความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์ในบริเวณโดยรอบเสมอ ปัจจุบันมีตลาดน้ำนครรังสิตเป็นแหล่งเศรษฐกิจชุมชน ทั้งสินค้าโอทอป อาหารพื้นบ้าน เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,รังสิต,ก๋วยเตี๋ยวเรือ รังสิต
คลองรังสิตประยูรศักดิ์

Photo Credit: (c) matichon.co.th

และอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ ก็คือ อ อ ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนนึกถึงเมื่อพูดถึงรังสิต “โกฮับ” คือ ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต อันโด่งดัง โดยมีเรื่องราวอยู่ว่า โกฮับ ชาวจีนไหหลำ เป็นคนขายก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าแรกอยู่ในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ โดยการใช้เรือสำปั้นพายไปตามคลองรังสิตและคลองซอยต่าง ๆ มาจอดขายบริเวณปากคลองสว่าน ใต้ถุนสะพานแก้วนิมิตหรือสะพานแก้วในปัจจุบันในช่วงเที่ยง เพราะคนงานอู่เรือขุดคลองชลประทานรังสิตหยุดพักเที่ยงจะมาซื้อรับประทาน

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,รังสิต,ก๋วยเตี๋ยวเรือ รังสิต
ก๋วยเตี๋ยวเรือ รังสิต

Photo Credit: (c) smeleader.com

สูตรลับของโกฮับอยู่ที่การแล่เนื้อวัวเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้ววางกองไว้บนตะแกรงทับด้วยก้อนน้ำแข็ง ใต้ตะแกรงมีภาชนะรองรับเลือดที่ละลายมากับน้ำแข็ง ก็จะนำมาทำเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเพิ่มความอร่อยให้กับรสชาติก๋วยเตี๋ยว จึงเป็นที่มาของคำว่า”น้ำตก” ซึ่งในปัจจุบันไม่ค่อยเห็นวิธีการนี้กันแล้ว

ต่อมามีการนำเรือสำปั้นขึ้นบกและนั่งขายอยู่ในเรือตามเพิงหน้าร้านค้าจำนวนหลายเจ้า โดยมีการใช้ชื่อโกฮับในการโฆษณา ซึ่งจะพบเห็นในตลาดรังสิต ริมถนนพหลโยธิน และบริเวณตลาดเซียร์ตรงสะพาน 3 และด้วยจุดนี้เป็นทางผ่านของนักเดินทางมากมายจึงมีผู้คนจอดรถพักกินก๋วยเตี๋ยวทั้งขาเข้าและขาออกจนเนืองแน่น

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,รังสิต,ก๋วยเตี๋ยวเรือ รังสิต
ก๋วยเตี๋ยวเรือ รังสิต

Photo Credit: (c) manager.co.th

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : rangsit.org และ th.wikipedia.org

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย